Mô hình kinh tế Trồng mận an toàn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà vườn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng mận an toàn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà vườn

Ngày đăng 17/04/2015

Trồng mận an toàn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà vườn

Vài năm trở lại đây, diện tích mận An Phước ở huyện lai Vung bị thu hẹp mạnh do nhiều yếu tố tác động như: đầu ra không ổn định, thị trường tiêu thụ bấp bênh, dịch hại từ ong chuỗi... là những nguyên nhân chính khiến nhà vườn không mặn mà với loại cây trồng này.

Tuy nhiên, xuất phát từ nhu cầu xuất khẩu đối với sản phẩm mận an toàn của một số doanh nghiệp tư nhân, nhiều nhà vườn trồng mận ở Lai Vung tìm đến những phương thức sản xuất mới đáp ứng nhu cầu các đơn vị thu mua và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà vườn.

Mô hình được nhà vườn ở huyện Lai Vung ứng dụng gần đây là sử dụng kỹ thuật nhà lưới vào sản xuất mận An Phước. Ngoài các khoản chi phí đầu tư thông thường thì trên đơn vị diện tích khoảng 2.000m2, nhà vườn phải đầu tư thêm nhà lưới từ 10 - 12 triệu đồng, nhà lưới có thể được sử dụng từ 12 - 18 tháng.

Mặc dù, khá tốn kém cho chi phí đầu tư nhà lưới ban đầu, song hiệu quả kinh tế mà mô hình này mang lại rất cao.

Anh Lê Ngọc Giàu ngụ ấp Định Phú, xã Định Hòa chia sẻ: “Khi sử dụng nhà lưới, nhà vườn sẽ kiểm soát tốt những tác hại do ong chuỗi và sâu bướm gây ra, tỷ lệ trái đạt chuẩn cũng tăng hơn nhiều so với ngoài mô hình. Do kiểm soát được vấn đề côn trùng gây hại nên số lần phun xịt thuốc bảo vệ thực vật cũng giảm từ 50 - 60%.

Từ đó, giúp nhà vườn tiết kiệm được chi phí sản xuất đồng thời người tiêu dùng có thể an tâm hơn khi sử dụng sản phẩm sạch, an toàn”.

Ông Lê Anh Su, thương lái thu mua sản phẩm mận an toàn ở huyện Lai Vung cho biết: “Nhằm khuyến khích nhà vườn sản xuất mận An Phước theo kỹ thuật an toàn, chúng tôi đã đầu tư vốn cho nhiều nhà vườn để mở rộng mô hình. Bên cạnh giúp tăng năng suất cũng như tăng tỷ lệ trái loại I, thì mận được sản xuất trong nhà lưới có thời gian bảo quản lâu hơn so với mận trồng bên ngoài.

Đặc biệt, nếu mận đạt tiêu chuẩn, giá thu mua dao động từ 20 - 25 ngàn đồng/kg, trong khi đó, mận trồng bên ngoài chỉ từ 5 - 8 ngàn đồng/kg, vì mận trồng bên ngoài tỷ lệ hao hụt rất cao.

Trung bình 1.000m2, nhà vườn có thể thu hoạch từ 7 - 9 tấn/năm, nếu trồng trong mô hình nhà lưới, tỷ lệ trái đạt chuẩn có thể trên 85% trong khi ở ngoài mô hình vào những tháng mùa mưa tỷ lệ trái đạt chuẩn chỉ khoảng trên 15%”.

Một số nhà vườn cũng thông tin thêm, khi sử dụng nhà lưới, nhiệt độ trong vườn giảm so với môi trường bên ngoài, vì vậy rất thích hợp cho mận An Phước phát triển. Bên cạnh việc áp dụng mô hình trồng mận trong nhà lưới, nhà vườn huyện Lai Vung còn áp dụng kỹ thuật tuyển trái vào giai đoạn lúc trái còn non. Kỹ thuật này giúp cho mận có kích cỡ và màu sắc đồng đều, từ đó bán được giá cao và dễ tiêu thụ hơn.

Mặc dù là mô hình tự phát, song sản xuất mận An Phước trong nhà lưới đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, từng bước tác động làm thay đổi tập quán và thói quen canh tác của bà con nông dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giống nhãn đặc sản ở Tân Chính Giống nhãn đặc sản ở… Vận động đốn bỏ triệt để những cây nhãn “mồ côi” Vận động đốn bỏ triệt…