Trồng lúa Trồng Hoa Huệ Luân Canh Với Lúa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Hoa Huệ Luân Canh Với Lúa

Ngày đăng 30/08/2013

Trồng Hoa Huệ Luân Canh Với Lúa

Hoa huệ có thể trồng trên nhiều loại đất vì mục đích thương mại. Đặc biệt là cây hoa huệ có thể trồng dưới đất ruộng luân canh với lúa.

Ở đồng bằng sông Cửu Long, nhiều tỉnh như Vĩnh Long, Tiền Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu… đã xuất hiện các mô hình trồng huệ trên đất ruộng luân canh với lúa cho hiệu quả cao. Đây là một mô hình vừa xóa độc canh lúa, vừa cải tạo đất. Mô hình này cho thu nhập cao hơn rất nhiều lần so với cây lúa.

Những hộ có diện tích đất canh tác ít, chuyển sang trồng hoa huệ thâm canh cho thu nhập và lợi nhuận cao, bình quân từ 12 - 15 triệu đồng/công. So với trồng 3 vụ lúa trong năm thì ít nhất có lãi gấp từ 3 đến 4 lần. Ở vùng nông thôn gần Hà Nội cũng vậy, do nhu cầu hoa tươi cho thị trường thành phố rất lớn nên tạo cơ hội cho nông dân trồng huệ có thu nhập cao hơn trồng lúa. Trung bình mỗi sào hoa huệ (360m2) cho thu hoạch 1 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, người trồng huệ cần nắm vững kỹ thuật chăm sóc, bón phân để đạt số bông cao, to và đẹp, có hương thơm đậm đà và bền lâu, trổ đúng dịp. Trồng hoa huệ dưới ruộng lúa cần chú ý ruộng phải có mương xung quanh dùng để tưới và tiêu nước khi có mưa lớn.

Tùy theo nhu cầu thời điểm thu hoạch mà nông dân sẽ bố trí thời vụ trồng. Vì huệ có thể cho thu hoạch hoa quanh năm. Sau khi trồng từ 3 – 3,5 tháng, huệ bắt đầu cho thu hoạch. Kinh nghiệm cho thấy huệ được chăm sóc bón phân tốt, thường ra hoa vào những đợt đầu rất rộ (nhiều bông) nên năng suất cao, bông dài và to.

Vì thế, để có năng suất giai đoạn này, cần chú ý việc chăm sóc và bón phân đúng kỹ thuật. Sau thu hoạch đợt đầu rộ, ruộng trồng huệ có thể để từ 2 – 3 ngày cắt một lần.

Từ đó, để có hoa huệ bán tết cho lợi nhuận cao, nhà vườn có thể điều chỉnh thời vụ trồng. Việc bón phân sau khi thu bông đợt đầu cần bón thúc khoảng 150kg phân DAP + 150kg urea cho 1ha. Duy trì tưới nước giữ ẩm liên tục cho cây và phòng trừ sâu bệnh để giảm số hoa bị hư hại.

Sau mỗi đợt thu hoạch từng khoảnh trong vườn, nhà vườn tiếp tục bón thúc với lượng tương đương 150kg phân DAP + 150kg urea cho 1ha để tiếp tục thu hoạch nhiều hoa đẹp.

Thời điểm thu hoạch hoa huệ nên tiến hành lúc sáng sớm hoặc chiều mát vì thu lúc trời nắng hoặc để lâu do thiếu nước, bông huệ sẽ bị nở ép mà nhà vườn gọi là hở yếm. Lúc này cần cắt phần gốc của nhánh hoa bị hở yếm và ngâm nước để bảo quản hoa trước khi đem bán.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nhện Gié Hại Cây Lúa Nhện Gié Hại Cây Lúa Bệnh Vàng Lùn, Lùn Xoăn Lá, Lùn Sọc Đen Hại Lúa Và Biện Pháp Phòng Trừ Bệnh Vàng Lùn, Lùn Xoăn…