Nuôi lợn (Heo) Tiến bộ kỹ thuật nuôi heo - Phần 1
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tiến bộ kỹ thuật nuôi heo - Phần 1

Tác giả NCN, ngày đăng 25/05/2016

Tiến bộ kỹ thuật nuôi heo - Phần 1

Chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học

Nhằm tận dụng ưu điểm của đệm lót sinh học là đảm bảo mát cho heo nái nuôi con nhưng rất ấm cho heo sơ sinh trong cùng một chuồng, anh Vũ Ngọc Bích, chủ trại heo Trang Linh (xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa – Vũng Tàu) đã bước đầu thành công với mô hình này.

Với đàn heo nái 200 con, sau khi anh Bích thực hiện cho thấy, chuồng heo luôn khô ráo, sạch sẽ và hoàn toàn không có mùi hôi, bầy heo con mới sinh giảm tối đa bệnh tật.

Sở dĩ như vậy là do nền chuồng đệm lót luôn được làm ấm bởi vô vàn các vi sinh vật có lợi nên heo con không bị lạnh, bệnh tiêu chảy từ tỷ lệ 70% khi nuôi trên chuồng sàn giảm xuống còn 10% hoặc không còn.

Bệnh viêm phổi và viêm khớp hầu như không có, trong khi trước đây tỷ lệ bệnh luôn từ 20 - 30%.

Đối với heo nái nuôi con thì mau lên giống (sau cai sữa 2 – 3 ngày).

Đặc biệt, heo nái trong chuồng không còn hiện tượng chết đột ngột do trước đây phải thường xuyên và định kỳ phun thuốc sát trùng.

Mặt khác, nuôi heo nái trên đệm lót sinh học còn giúp tiết kiệm điện, nước, công nhân, hạn chế tối đa ruồi muỗi.

Trước đây, dù chỉ 90 heo nái, hàng tháng anh Bích cần 2 công nhân và mất 1 triệu đồng tiền điện nước.

Hiện với quy mô 200 heo nái, hàng tháng anh vẫn chỉ cần 2 công nhân và mất 0,8 triệu đồng/tháng tiền điện nước.

Một ưu điểm nổi bật nữa là tỷ lệ heo con cai sữa lúc 21 ngày tăng khoảng 10%, từ 88% lên 98%.

Như vậy, với quy mô 200 heo nái, hàng năm trang trại của anh Bích có thêm hơn 600 heo con cai sữa so với phương thức nuôi truyền thống.

Kinh nghiệm làm đệm lót cho heo nuôi con trên đệm lót sinh học như sau: Heo nái được thiết kế nằm trong ô chuồng mà nền bằng bê tông kích cỡ 0,6x2,2m, hai bên được thiết kế 2 ô đệm lót sinh học cho heo con bú mẹ kích cỡ mỗi ô 0,8x2,2m với nền đệm lót trên đất đầm chặt, phẳng.

Cơ chất làm đệm lót là mùn cưa được kiểm soát, vệ sinh kỹ với độ dày là 30cm được ủ bằng men balasa.

Cần lưu ý hạn chế tối đa nước uống của heo mẹ, heo con chảy ra làm ướt nền đệm lót.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chăn nuôi heo thịt hiệu quả với mô hình khép kín - Phần 1 Chăn nuôi heo thịt hiệu… Máy băm cám heo và công dụng trong chăn nuôi Máy băm cám heo và…