Tin nông nghiệp Thừa Thiên Huế không thiếu nguồn cung lợn giống
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thừa Thiên Huế không thiếu nguồn cung lợn giống

Tác giả Lê Thọ, ngày đăng 10/06/2016

Thừa Thiên Huế không thiếu nguồn cung lợn giống

Người chăn nuôi nhỏ lẻ lo lắng

Vào thời điểm này, giá lợn hơi vẫn ở mức khá cao, người nuôi lợn có lãi. Các trang trại lợn thịt liên doanh với Công ty cổ phần CP Việt Nam xuất theo chuỗi của công ty. Bà con chăn nuôi nhỏ lẻ nông hộ, gia trại chủ yếu tiêu thụ tại thị trường nội tỉnh Thừa Thiên Huế; một số hộ nuôi lợn nái bán lợn sữa xuất sang Lào và ngoại tỉnh. Tuy nhiên, với các hộ chăn nuôi lợn gia trại, nhỏ lẻ, vì không tự túc nguồn giống nên sau khi bán lợn thịt, việc tìm con giống gặp khó. “Gia đình tui chỉ nuôi lợn thịt, không nuôi lợn nái. Giá lợn hơi cao tui xuất chuồng hết chục con. Mấy hôm ni mua giống nuôi lại mà vẫn chưa được. Giá lợn giống cũng cao nên hơi băn khoăn, bởi lẽ nếu khi xuất chuồng, giá xuống thấp sẽ không có lãi”, bà Nguyễn Thị Mai (xã Quảng Lợi, Quảng Điền) nói.

Hiện nay, các trang trại chăn nuôi lợn trong tỉnh liên kết với Công ty cổ phần CP Việt Nam, chủ yếu nhập con giống từ trang trại lợn nái Hoàng Vân (Lộc Hòa, Phú Lộc). Trang trại này liên kết với Công ty Thái Việt swinline nhập giống từ Trại giống Quảng Nam. Con giống chăn nuôi tại các trang trại do các công ty liên doanh chịu trách nhiệm cung ứng đầu vào và bao tiêu thu mua lợn khi xuất chuồng. Song, đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, họ phải hoàn toàn tự kiểm định về chất lượng nguồn giống. “Tui nuôi 12 con lợn thịt và 2 lợn nái. Những ngày gần đây, giá lợn tăng, tui xuất chuồng đàn lợn thịt và bán lợn sữa, chỉ chọn lại 6 con giống chất lượng để nuôi. Nhiều người đến hỏi mua giống, dù giá cao nhưng tui cũng không có để bán. Mua giống chất lượng thời điểm ni hơi khó”, bà Trần Thị Sáu (xã Điền Hòa, Phong Điền) chia sẻ.

Theo Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh, chi cục luôn khuyến cáo các gia trại chăn nuôi lợn thịt phải nuôi thêm lợn nái để tự túc con giống. “Nuôi thêm lợn nái để chủ động con giống, đảm bảo hạn chế lây lan dịch bệnh và cung cấp thịt sạch, rõ nguồn gốc cho người tiêu dùng. Đối với các hộ nuôi nhỏ lẻ thì khuyến cáo mua con giống rõ nguồn gốc từ các hộ, gia trại, trang trại nuôi lợn nái, không nên mua lợn giống không rõ nguồn gốc”, ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh cho hay.

Chưa nên tăng đàn

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 4 trang trại lợn giống có quy mô vừa và lớn là: Trang trại Hoàng Vân tại xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc (Công ty Cổ phần CP Việt Nam) nuôi với quy mô 2.400 con; trang trại Phong Hiền, Phong Điền (Công ty CP Giống cây trồng – vật nuôi tỉnh) nuôi với quy mô 300 con; trang trại lợn của hộ gia đình Nguyễn Đăng Trường (Hương Hồ, Hương Trà) nuôi với quy mô 220 con và trang trại lợn tại xã Phú Thượng, (Phú Vang) nuôi với quy mô 100 con. Có khoảng 30 gia trại chăn nuôi lợn nái ngoại và lợn nái F1 với quy mô từ 20 con đến dưới 100 con. Ngoài ra, các hộ nông dân chăn nuôi lợn nái quy mô nhỏ. “Theo nhận định tình hình như hiện nay thì khó có khả năng thiếu hụt con giống nhưng khả năng giá giống sẽ tăng. Sắp tới có thêm 2 doanh nghiệp đăng ký đầu tư xây dựng trang trại nuôi lợn nái ngoại với quy mô dự kiến khá lớn là: Công ty Hùng Vân nuôi 1.200 con lợn nái và 8.000 con lợn thịt; Công ty 1/5 nuôi 2.400 con lợn nái và 10.000 con lợn thịt. UBND tỉnh đã có chủ trương cho phép xây dựng Đề án Phát triển đàn lợn giống tỷ lệ nạc cao giai đoạn 2016 – 2020, trong đó tiếp tục hỗ trợ nông dân nuôi lợn nái ngoại và nái F1 để cung cấp con giống chất lượng cao trên địa bàn. Thông qua đề án bà con có nhiều cơ hội phát triển đàn lợn nái, chủ động con giống để phát triển chăn nuôi lợn trên địa bàn toàn tỉnh”, ông Nguyễn Văn Hưng thông tin.


Giá lợn hơi cao khiến giá lợn giống tăng

Tuy nhiên đối với các hộ chăn nuôi nhỏ, các gia trại, thời điểm này, Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh khuyến cáo bà con nên giãn đàn trong thời gian nắng nóng và tăng cường các biện pháp làm mát để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai. “Thời điểm này, bà con không nên nóng vội tăng đàn do giá thịt lợn hiện nay đang cao mà nên căn cứ thị trường đầu ra để đầu tư cho phù hợp. Đặc biệt, nên tăng cường áp dụng các tiến bộ về khoa học, công nghệ; nuôi con giống chất lượng cao để trước hết đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong địa phương và có thể thì xuất đi ngoại tỉnh”, ông Hưng phân tích.

Tổng đàn lợn nái trên toàn tỉnh hiện có hơn 40.000 con, chiếm hơn 20% tổng đàn lợn, cơ bản đủ cung cấp con giống cho người chăn nuôi trong tỉnh, ngoài ra còn xuất bán lợn sữa cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vải thiều chưa vào vụ, vải lai đã ồ ạt xuống phố Sài Gòn Vải thiều chưa vào vụ,… Bón phân cho cây cà phê sau khô hạn Bón phân cho cây cà…