Mô hình kinh tế Tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu chuối ở Quảng Trị
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu chuối ở Quảng Trị

Ngày đăng 11/10/2015

Tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu chuối ở Quảng Trị

Một điểm thu gom chuối xuất khẩu sang Thái Lan ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị)

Ngay sau khi có thông tin, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng của nước bạn Lào bàn giải pháp tháo gỡ để hoạt động xuất khẩu chuối qua cửa khẩu trở lại bình thường.

Bà Nguyễn Thị Kiều, làm nghề thu mua chuối tại khu vực chợ Tân Long (Hướng Hóa) cho biết, thời gian qua sau khi thị trường xuất khẩu chuối trước đây ngưng thu mua, nhiều tiểu thương trên địa bàn đã chuyển hướng xuất khẩu sang thị trường Thái Lan.

Tuy giá chuối không cao nhưng cũng phần nào giúp người trồng chuối có nơi tiêu thụ, giảm bớt khó khăn cho người trồng chuối lẫn người làm nghề thu mua chuối xuất khẩu.

Theo nhiều tiểu thương phản ánh thì với mức phí phải đóng khi làm thủ tục thông quan qua cửa khẩu quốc tế Đen Sa Vẳn khoảng 1 triệu tiền kíp Lào/tấn chuối tươi (khoảng 2,7 triệu VNĐ) thì quá cao.

Nếu mức phí trên tiếp tục được duy trì thì tiểu thương sẽ lỗ nặng bởi giá thu mua từ nông dân trồng chuối bình quân chỉ dưới ba triệu đồng/tấn chuối quả tươi, chưa kể tiền thuê nhân công bốc dỡ, chi phí vận tải từ Việt Nam qua Thái Lan.

Chính vì vậy mong muốn của nhiều tiểu thương là mức phí trên được giảm xuống thấp hơn, tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu chuối thuận lợi.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng liên quan của nước bạn Lào để tìm hướng tháo gỡ.

Phía Việt Nam mong muốn các cơ quan chức năng cửa khẩu phía Lào tạo điều kiện để mặt hàng chuối thông quan qua cửa khẩu quốc tế Đen Sa Vẳn với mức phí vừa phải, bởi giá chuối hiện đang ở mức thấp, nếu thu phí quá cao thì nông dân lẫn tiểu thương sẽ gặp khó khăn.

Sau buổi làm việc này, các cơ quan chức năng phía Lào cam kết không thu phí quá cao như trước đây, đồng thời cho phép vận chuyển mặt hàng chuối qua cửa khẩu bằng ô tô.

Tại khu vực chợ Tân Long, trung tâm đầu mối thu gom chuối của huyện Hướng Hóa sau khi có thông tin trên, hoạt động mua bán chuối trở lại bình thường.

Hiện nay, giá chuối cân được tiểu thương thu mua dao động từ 2.000 – 2.500 đồng/kg.

Đối với các loại chuối bó có giá bán cao hơn từ 3.000 - 4.500 đồng/kg, tuy vậy loại chuối này có số lượng hạn chế do tiểu thương thu mua chủ yếu để bán cho người dân có nhu cầu thờ cúng nên yêu cầu về chất lượng lượng, kích thước và màu sắc cao hơn loại chuối bình thường.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thử nghiệm một số cây ăn quả trên đất đã trồng cam, quýt Thử nghiệm một số cây… Xây dựng thương hiệu cho lúa chất lượng cao Xây dựng thương hiệu cho…