Mô hình kinh tế Thanh Niên Phan Văn Được Sản Xuất Giỏi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thanh Niên Phan Văn Được Sản Xuất Giỏi

Ngày đăng 17/10/2014

Thanh Niên Phan Văn Được Sản Xuất Giỏi

Phan Văn Được (27 tuổi, ngụ ấp 4, xã Tân Thanh, huyện Cái Bè) là con út trong một gia đình có 3 anh chị em. Khi 2 anh chị đã có gia đình ra riêng, Được được ba mẹ giao cho đất để canh tác.

Hơn 10 năm trước, gia đình Được chỉ có chưa đầy 2 công đất, trồng đủ loại cây, hiệu quả thấp. Được đã bàn với gia đình chuyển đổi giống cây trồng. Ban đầu trồng chuyên canh vú sữa, cũng không hiệu quả cao. Sau đó Được cùng ba mình sang huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre tìm hiểu và quyết định mua giống chanh bông tím về trồng. Chỉ chưa đầy 2 năm cây chanh bắt đầu cho trái, năng suất khá cao.

Từ 2 công đất ban đầu, nhờ chịu khó chăm sóc nên chanh trúng mùa, lại được giá. Đến nay, Được đã có trong tay 8 công đất, trồng 400 gốc chanh bông tím đang cho trái và hàng trăm gốc chanh mới trồng.

Hỏi về bí quyết trồng chanh đạt hiệu quả, Được vui vẻ chia sẻ: “Cây chanh bông tím trồng rất dễ, ít tốn chi phí, cho trái quanh năm. Chủ yếu người trồng chịu khó bón phân, tưới nước vào mùa nắng và chú ý phòng trị các bệnh thông thường như rệp sáp, đốm trái…”.

Khác với những vườn chanh khác, vườn chanh của Được trồng xen với hàng trăm gốc xoài Đài Loan, xoài ghép. Gia đình Được là hộ tiên phong trong ấp, trong xã mạnh dạn đầu tư trồng giống chanh bông tím và cho hiệu quả cao.

Được cho biết: “Thấy được hiệu quả từ cây chanh bông tím, nhiều người dân trong xã và nhiều nơi khác đã đến học hỏi kinh nghiệm và mua giống chanh bông tím của Được đem về trồng. Tính đến nay, gia đình đã chiết bán gần 9.000 nhánh và hướng dẫn kỹ thuật trồng cho bà con”.

Được khoe: “Cách 4 - 5 ngày thì hái chanh 1 lần khoảng 300 kg, với giá hiện nay gần 20.000 đồng/kg. Mỗi tháng hái được gần 2 tấn, sau khi trừ chi phí lãi khoảng 20 triệu đồng. Ngoài ra, xoài Đài Loan cũng cho thu nhập khá cao”. Kiên quyết không để đất trống, Được trồng xen thêm các lại cây khác như: Ổi và hàng trăm gốc mai vàng. Hàng năm, vào tháng 8 âm lịch, Được còn trồng 200 gốc đu đủ vàng để bán trong dịp Tết Nguyên đán.

Được còn là Phó Bí thư Chi đoàn năng nổ và là Đội trưởng dân quân ấp nhiệt tình. Được thường xuyên giới thiệu kinh nghiệm làm ăn và khát vọng làm giàu để tuyên truyền vận động, hướng dẫn nhiều bạn trẻ và bà con cùng nhau làm kinh tế để cải thiện cuộc sống gia đình.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tạo Vườn Thanh Long “Thông Minh” Tạo Vườn Thanh Long “Thông… Singapore Nhập Khẩu 3,7% Hàng Nông, Thủy Sản Từ Việt Nam Singapore Nhập Khẩu 3,7% Hàng…