Tin thủy sản Tác động đến môi trường của nuôi trồng thủy sản là gì?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tác động đến môi trường của nuôi trồng thủy sản là gì?

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 19/09/2019

Tác động đến môi trường của nuôi trồng thủy sản là gì?

Đọc giả cần chú ý: Bài đăng này là một phần của tập 101-  Nuôi trồng thủy sản. Tập 101 - Nuôi trồng thủy sản là một chiến dịch giáo dục mà GAA đang thực hiện trong suốt năm 2019. Nhiệm vụ của chiến dịch là truyền bá nhận thức về các sự kiện và thông tin nuôi trồng thủy sản cơ bản cho những người không biết về nuôi trồng thủy sản, hoặc những người còn nghi ngờ về ngành nuôi cá. Mỗi tháng, một bài đăng trên blog, video ngắn và hình ảnh được phát hành trên trang web GAA và được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội với hashtag # Aquestation101.

Trong vài thập kỷ qua, tác động môi trường của nuôi trồng thủy sản là một chủ đề thảo luận phổ biến. Tuy nhiên, tác động môi trường của nuôi trồng thủy sản hoàn toàn phụ thuộc vào loài được nuôi, cường độ sản xuất và địa điểm của trang trại. Ngoài ra, các chiến lược và công nghệ mới đã xuất hiện và đã chứng minh rằng nuôi trồng thủy sản ngày càng trở nên bền vững.

Thủy sản là tài nguyên thiên nhiên quan trọng, đặc biệt là đối với các vùng của Châu Phi và Châu Á. Tuy nhiên, những khu vực này phụ thuộc nhiều vào nghề cá để đảm bảo lương thực là những nơi dân số đang tăng theo cấp số nhân. Nuôi cá, khi được thực hiện bền vững, có thể là câu trả lời cho việc lấp đầy khoảng trống về nguồn cung hải sản ngày càng tăng.

Thực tiễn yếu kém của những năm trước

Trước đây, khi ngành nuôi trồng thủy sản chỉ mới bắt đầu, một số yếu tố đã ngăn cản ngành sản xuất cá bền vững. Ý định nuôi cá không bao giờ tác động đến môi trường, mà là tăng cường an ninh lương thực. Tuy nhiên, không thể phủ nhận về vấn đề môi trường đã phát sinh. Đa phần những lời chỉ trích liên quan đến việc xây dựng chất dinh dưỡng và nước thải, tác động của các trang trại nuôi cá đối với nghề cá hoang dã ở địa phương liên quan đến dịch bệnh và thoát ra, và suy thoái môi trường do địa điểm của trang trại.

Các tác động môi trường tiêu cực nuôi trồng thủy sản bắt đầu chuyển sắc. Sự tích tụ chất dinh dưỡng xảy ra khi có mật độ cá cao trong một khu vực. Chất thải từ cá và chất thải của chúng có khả năng tích tụ ở khu vực xung quanh. Điều này có thể làm cạn kiệt oxy trong nước , tạo ra hoa tảo và vùng chết. Nông dân sử dụng kháng sinh để phòng bệnh tạo ra mối lo ngại về tác dụng của thuốc đối với hệ sinh thái xung quanh lồng nuôi, bao gồm cả cá hoang dã. Nhiều người cũng lo lắng rằng việc sử dụng loại cá không thuộc đại phương là mối nguy cạnh tranh thức ăn với các loài cá hoang dã dẫn đến khả năng thay thế cá địa phương.

Vì vậy, cũng như bất kỳ ngành công nghiệp mới nào chúng đều phải học cách đối phó với các vấn đề khi chúng xuất hiện.

Một cánh cửa mới cho nuôi trồng thủy sản

May mắn thay cho ngành nuôi trồng thủy sản nhiều tiến bộ đã được thực hiện nhân danh sự bền vững. Các cơ quan quản lý đã công nhận tác động của sự tích tụ chất dinh dưỡng và nước thải với việc thực hiện các biện pháp để ngăn chặn điều này xảy ra. Việc xác định địa điểm của trang trại cá trong một khu vực có dòng chảy mạnh để phân tán nước thải cũng như di chuyển trang trại theo thời gian để ngăn chặn tác động đến một khu vực cụ thể hơn những khu vực khác là một số cách mà ngành công nghiệp đang giải quyết vấn đề môi trường này. Ngoài ra, nuôi trồng thủy sản trên đất liền có tác động tối thiểu đến hệ sinh thái địa phương.

Do đó, việc sử dụng kháng sinh đang giảm dần, và việc tiêm chủng an toàn và hiệu quả đã được phát triển cho cá nuôi và hiện đang được sử dụng rộng rãi. Đối với vấn đề cá trốn thoát khỏi các trang trại, để khắc phục: các camera dưới nước hiện đang theo dõi chặt chẽ các lồng và thợ lặn thường xuyên kiểm tra lồng.

Ảnh hưởng tích cực từ môi trường

Hải sản nuôi là nguồn tài nguyên vô cùng hiệu quả, đặc biệt là khi so sánh với các protein động vật khác (thịt bò, thịt lợn, thịt gà). Tỷ lệ 1.1 trong chuyển đổi thức ăn là phép đo lượng thức ăn cần thiết để sản xuất protein. Điều này có nghĩa là về cơ bản một pound thức ăn tạo ra một pound protein. Tỷ lệ chuyển đổi thức ăn thịt bò, thịt lợn và thịt gà khác nhau giữa từ 2.2-10. Kết quả là, khả năng duy trì protein và năng lượng của hải sản rất cao.

Vì cá nuôi được theo dõi chặt chẽ so với cá hoang dã, nông dân có thể kiểm soát nhiều hơn đối với các vùng biến. Điều này có thể tác động tích cực đến môi trường và cá. Cá nuôi thường không có chất gây ô nhiễm môi trường như thủy ngân và kim loại nặng, vì chúng chỉ ăn thức ăn chế biến từ người. Mức độ độc tố của thức ăn cá được quy định.

Đồng thời, việc nuôi các sinh vật có khả năng lọc nước chẳng hạn như động vật có vỏ có thể cải thiện chất lượng nước. Những sinh vật này ăn quá nhiều chất dinh dưỡng trong nước, từ đó ngăn chặn sự tích tụ nước thải. Các sinh vật có khả năng lọc nước thường được tích hợp vào việc nuôi các loài khác, như cá vây, để sử dụng thức ăn thừa và chất thải của cá làm thức ăn, bù đắp cho tác động môi trường của trang trại. Hệ thống này được gọi là nuôi ghép hoặc nuôi trồng thủy sản tích hợp đa nhóm (IMTA).

Về phần thức ăn cho cá đang gia tăng một cách ổn định. Bột cá và dầu cá được sử dụng trong thức ăn có thể đến từ thịt vụn từ các nhà máy chế biến. Ngoài ra, việc thay thế protein thực vật cho bột cá trong thức ăn cũng trở nên phổ biến hơn.

Cơ hội của nuôi trồng thủy sản

Với ngành công nghiệp mong muốn giảm bớt tác động môi trường cùng với sự giúp đỡ của phát triển công nghệ, nuôi trồng thủy sản đã được cải thiện rất nhiều trong những năm gần đây. Cá nuôi không còn bị coi là kém bền vững nữa. Protein  tài nguyên hiệu quả này có thể lấp đầy khoảng trống về nguồn cung để đáp ứng nhu cầu của dân số thế giới ngày càng tăng. Các công cụ hiện có sẵn để hỗ trợ các trang trại phát triển bền vững, và tùy thuộc vào nông dân để tận dụng lợi thế của chúng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi trồng thủy sản là gì và tại sao chúng ta cần nó? Nuôi trồng thủy sản là… Phương pháp thu hoạch độc quyền, bí quyết tôm tươi sống của mô hình Sino Agro Phương pháp thu hoạch độc…