Tin nông nghiệp Rau hữu cơ - niềm kiêu hãnh của TH
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Rau hữu cơ - niềm kiêu hãnh của TH

Tác giả Phương Vy, ngày đăng 18/12/2015

Rau hữu cơ - niềm kiêu hãnh của TH

Ăn rau sống tại ruộng

Trong lúc tò mò đi tìm hiểu quy trình làm rau, làm cây dược liệu hữu cơ là như thế nào, chúng tôi đã được giới thiệu tới trang trại rau hữu cơ FVF tại xóm Sơn Nam, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Ấn tượng ngay từ ban đầu là cả một vùng rau có hữu cơ rộng nhất mà tôi được nhìn thấy với 37 loại rau được trồng trên diện tích 14,7ha cùng với  5,4ha vùng đệm xung quanh được trồng các loại rau tương tự có tác dụng như “hàng rào” để cách ly hoàn toàn với bên ngoài.

Bà Thái Hương ký kết thực hiện tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu và Mỹ cho sản phẩm sữa tươi TH true Milk với ông  Riekele Leonard De Boer. 

Chúng tôi càng ấn tượng hơn khi thấy hầu hết công nhân ở trong trang trại FVF đều có kiến thức rất sâu về rau hữu cơ.

Anh Trần Quốc Thắng (ở xã Nghĩa Sơn) là công nhân của trang trại FVF cho biết: “Công việc thường ngày của công nhân chúng tôi là trồng rau, nhổ cỏ, bắt sâu, chẩn bệnh cho từng loại rau.

Đối với rau cải, rau muống, rau mồng tơi thì thường có bọ nhảy, sâu ăn lá, màu của sâu thường là màu xanh rất giống với lá nên phải kỳ công mới bắt được chúng.

Ngoài ra, rau cải thường hay có muội, chúng tôi phải dùng tay miết lên từng lá cho chết hết muội”.

"Hiện có rất nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao như chúng tôi, nhưng từ chính sách tới thực tiễn là rất xa.

Do đó, cái chúng tôi cần nhất là sự công bằng và minh bạch, các cơ quan chức năng phải sớm xây dựng được các tiêu chuẩn thế nào là sản phẩm sạch, thế nào là sữa tươi và sữa bột pha chứ không thể gọi “nhập nhèm” kiểu sữa hoàn nguyên như hiện nay”. Bà Thái Hương

Theo anh Thắng, trước đây gia đình anh từng trồng rau theo quy trình VietGAP và anh đã thấy nhiều công đoạn, giờ làm công nhân rồng rau hữu cơ còn phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình hơn rất nhiều.

Trước khi vào làm việc, công nhân phải qua khoá tập huấn về canh tác hữu cơ bởi chuyên gia nước ngoài.

Cùng chung nhận định trên, chị Bùi Thị Hằng (thị trấn Nghĩa Đàn) vừa tốt nghiệp một trường cao đẳng cũng đã xin vào làm công nhân trồng rau và cây dược liệu tại trang trại FVF.

“Ngoài các sản phẩm rau sạch, hiện chúng tôi trồng cả một số loại cây dược liệu như  gấc, rau má, lá hồng, quả hồng và lạc tiên.

Những dược liệu này sẽ xuất khẩu sang thị trường Mỹ để sản xuất dòng sản phẩm Total Happiness Naturals mang thương hiệu TH.

Đây là những sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên giúp phòng trị nhiều loại bệnh và làm đẹp cho mọi người” - chị Hàng chia sẻ.

 Theo chị Hằng, qua các kiến thức mà chuyên gia nước ngoài tập huấn và kinh nghiệm làm công nhân ở trang trại FVF, chị nhận thấy, cái khó nhất để trồng rau, cây dược liệu hữu cơ là phải có vùng đất đủ rộng để làm “hàng rào” cách ly và các phương pháp phòng chống dịch bệnh.

Do tuyệt đối không sử dụng thuốc BVTV và các loại hoá chất nên khi xảy ra sâu bệnh chỉ có cách dùng bẫy hoặc dùng tay để bắt.

Ngoài ra, để hạn chế các loại sâu, bệnh phải thường xuyên thay đổi mùa vụ, thay đổi cơ cấu cây trồng và trồng xen các vụ trên cùng một thửa đất để loại bỏ các loại sâu, bệnh quen thuộc.

Ông Trần Hoài Thanh - kỹ sư quản lý sản xuất của trang trại FVF cho biết, tất cả các loại rau, dược liệu tại trang trại FVF đều được trồng đúng quy định của Bộ tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ USDA-NOP và của châu Âu - EC 834/2007.

Toàn bộ đất trồng đều qua thời gian chuyển đổi 3 năm (không sử dụng hoá chất), sử dụng phân bón và thuốc BVTV hữu cơ.

Toàn bộ trang trại và dụng cụ sản xuất đều được cách ly và có biện pháp phòng tránh nhiễm chéo hoá chất...

nên có nhiều công nhân trồng rau còn ăn rau sống ngay tại ruộng.

Tiên phong với sữa hữu cơ

Ông  Riekele Leonard De Boer- Giám đốc điều hành Công ty Control Union Vietnam cho biết, sử dụng sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng tiêu dùng trên toàn thế giới.

Đến nay, thế giới đã có 42 triệu ha đất canh tác và 2 triệu nhà máy được chứng nhận sản xuất hữu cơ.

Thị trường sản phẩm hữu cơ đạt mức tăng trưởng từ 10 - 15%/năm.

Sự tăng trưởng mạnh này xuất phát từ lợi ích của sản xuất hữu cơ là hướng tới những sản phẩm sạch, an toàn cho sức khoẻ, thực sự thiên nhiên, cân bằng sinh thái, mang tính công bằng.

Ngoài lợi ích này, kết quả nghiên cứu gần đây nhất được công bố ở Anh còn chứng minh rằng trái cây, rau và sữa hữu cơ có nhiều dinh dưỡng hơn sản phẩm tương tự không phải hữu cơ, và tập trung nhiều chất chống ôxy hoá có lợi cho việc kháng ung thư và các bệnh về tim…

“Để có được sản phẩm chứng nhận là hữu cơ đòi hỏi quá trình canh tác phải tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt và chúng tôi tư vấn, giám sát để đảm bảo quy trình thực hiện nghiêm túc” - ông  Riekele Leonard De Boer nói.

Tại buổi lễ công bố các sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ, bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH bày tỏ, với sự cống hiến không ngừng nghỉ, Tập đoàn TH mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm rau hữu cơ, cây dược liệu hữu cơ và tới đây sẽ là sữa hữu cơ.

Bà Thái Hương cũng khẳng định: “Con đường theo đuổi sản phẩm sạch hữu cơ là rất khó khăn nhưng đây sẽ là hướng chiến lược của TH sẽ theo đuổi vì rau, dược liệu, sữa hữu cơ không chỉ tốt cho sức khoẻ của con người mà còn tốt cho cả môi trường, thiên nhiên, tốt cho thế hệ con cháu của chúng ta”.

Cũng theo bà Hương, hiện Việt Nam là nước nông nghiệp nhưng nhiều người không tự tin vào sản phẩm nông nghiệp mình sản xuất ra, những gì mình đang ăn… Xã hội đang có quá nhiều lo lắng về an toàn thực phẩm.

Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra, tỷ lệ bệnh nhân ung thư gia tăng mạnh (theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có thêm 155.000 ca mắc mới và khoảng 75.000 người tử vong), mà một trong những thủ phạm là thực phẩm bẩn.

Do đó, TH muốn vào cuộc để xây dựng tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế về thực phẩm, tạo dựng niềm tin về thị trường thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam.

Tập đoàn TH ghi dấu ấn là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam tiên phong thực hiện các tiêu chuẩn hữu cơ của châu Âu và Mỹ áp dụng cho sản xuất, chế biến sữa tươi TH true Milk.

TH hiện cũng là doanh nghiệp duy nhất phát triển dòng sản phẩm sữa hữu cơ.

Hoạt động này sẽ được triển khai ở trang trại số 6 (Nghệ An), dự kiến cuối năm 2016 sản phẩm sữa tươi hữu cơ tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ đầu tiên sẽ được chính thức ra mắt.

Đánh giá cao sự tiên phong của Tập đoàn TH, ông Hoàng Thanh Vân- Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) khẳng định, trong trồng trọt và chăn nuôi, Việt Nam áp dụng Tiêu chuẩn cơ bản của Liên đoàn Quốc tế các phong trào canh tác nông nghiệp hữu cơ (IFOAM) và Tiêu chuẩn về sản xuất và chế biến sản phẩm hữu cơ do Bộ NNPTNT xây dựng.

Tuy nhiên, việc tư vấn, thẩm định, giám sát vẫn còn chưa chuyên nghiệp, chưa đạt yêu cầu, niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm hữu cơ vẫn còn mỏng manh.

Việc TH tiên phong áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu và Mỹ trước hết là tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam và tạo sự kiêu hãnh của sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chi hơn 21 tỷ USD nhập phân bón, ngô, đậu Chi hơn 21 tỷ USD… Thần dược atiso đỏ bán đầy đường Sài Gòn Thần dược atiso đỏ bán…