Mô hình kinh tế Phát Triển Mạnh Nghề Nuôi Cá Tra Giống Tại Đồng Tháp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phát Triển Mạnh Nghề Nuôi Cá Tra Giống Tại Đồng Tháp

Ngày đăng 11/06/2013

Phát Triển Mạnh Nghề Nuôi Cá Tra Giống Tại Đồng Tháp

Phát huy tiềm năng, lợi thế của huyện đầu nguồn Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp đã củng cố và phát triển mạnh nghề nuôi cá tra giống và trở thành một trong những địa chỉ cung cấp cá giống hàng đầu của tỉnh và đồng bằng sông Cửu Long.

Huyện Hồng Ngự được xem là một trong những nơi có cơ sở sản xuất cá tra giống nhiều nhất tỉnh, chiếm trên 60% số cơ sở. Cá tra giống huyện Hồng Ngự đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa độc quyền.

Toàn huyện hiện có hơn 70 cơ sở ương nuôi cá bột và hơn 800 hộ nuôi cá tra giống. Trong đó, có trên 250 cơ sở và hộ sản xuất cá giống đã gia nhập Hiệp hội thủy sản của huyện. Đây là nền tảng quan trọng để huyện tiếp tục phát huy, từng bước đồng bộ và nâng cao chất lượng sản phẩm cá tra giống.

Vừa qua, để chuẩn hóa quy trình sản xuất ngay từ đầu vào, ngành nông nghiệp địa phương đã tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn để cải tiến chất lượng cá bố mẹ. Với sự hỗ trợ của các nhà khoa học, người nuôi cá tra giống huyện Hồng Ngự đã chuyển từ thế bị động sang chủ động và cho cá đẻ theo ý muốn. Hiện nay, nhiều cơ sở đẩy mạnh việc cho cá tra sinh sản chủ động, sinh sản nghịch mùa nên việc đáp ứng nhu cầu của người nuôi cá cũng ngày càng tốt hơn. Đến nay, gần 50% các cơ sở sản xuất cá bột đã có được con giống tốt.

Ông Nguyễn Thành Phong, Phó Trưởng Phòng Nông ngiệp & Phát triển nông thôn huyện Hồng Ngự cho biết: Huyện còn tiếp nhận từ Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thuỷ sản II đàn giống cá tra hậu bị được cải thiện di truyền với số lượng hàng chục ngàn con cung ứng cho các cơ sở sản xuất giống cá tra. Hiện đàn cá bố mẹ tại các cơ sở sản xuất giống và Trung tâm giống phát triển tốt, trong lượng bình quân 1,9 kg/con.

Hướng đến việc xây dựng nhãn hiệu cho con cá tra giống, thời gian qua, huyện đã đẩy mạnh công tác tổ chức nhằm từng bước phát huy có hiệu quả những giá trị mang lại từ hoạt động sở hữu trí tuệ này. Cụ thể như hỗ trợ việc chọn lọc cá tra bố mẹ cho các cơ sở, tập hợp hàng trăm cơ sở và hộ nuôi vào tổ chức để quản lý và hỗ trợ kỹ thuật.

Thời gian tới, huyện sẽ tổ chức hội thảo, mời các ngành chức năng đưa ra hướng sử dụng logo cho nhãn hiệu tập thể cá tra giống Hồng Ngự, đồng thời xây dựng quy trình sản xuất và xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho sản phẩm.

Tỉnh Đồng Tháp đang liên kết để tìm hướng đi mới cho cá tra giống huyện Hồng Ngự bằng việc tập huấn chuyển giao kỹ thuật, cho đến hỗ trợ trực tiếp cá giống bố mẹ đến tận tay người nuôi, trong đó có thống nhất về con giống./.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thuỷ Sản Nuôi Tăng Giá Thuỷ Sản Nuôi Tăng Giá Hiệu Quả Từ Mô Hình Liên Kết Chăn Nuôi Hiệu Quả Từ Mô Hình…