Tin thủy sản Nuôi trồng thủy sản học được những gì từ ngành chăn nuôi trên cạn?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi trồng thủy sản học được những gì từ ngành chăn nuôi trên cạn?

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Saturday. October 17th, 2020

Nuôi trồng thủy sản học được những gì từ ngành chăn nuôi trên cạn?

Theo Laurent Genet - Giám đốc chiến lược của Nutreco thì việc kết hợp sử dụng các công nghệ tiên tiến và những bài học kinh nghiệm từ ngành chăn nuôi trên cạn sẽ tạo ra những cải tiến lớn lao trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Laurent Genet (giám đốc chiến lược tại Nutreco) sẽ tham gia sự kiện hội thảo bàn luận về sự tăng tốc đổi mới trong nuôi trồng thủy sản tại Hội nghị thượng đỉnh đổi mới công nghệ nông nghiệp dành cho động vật vào ngày 14 tháng 9

Trước Hội nghị thượng đỉnh về đổi mới công nghệ nông nghiệp dành cho động vật sắp diễn ra vào ngày 14 tháng 9 (thời điểm mà ông sẽ tham gia một sự kiện hội thảo bàn về sự tăng tốc đổi mới trong nuôi trồng thủy sản), ông so sánh sự phát triển của nuôi trồng thủy sản với sự phát triển của các ngành protein động vật mà đã đạt uy tín cao hơn.

Tại sao sự đổi mới lại cần thiết đối với thị trường protein?

Câu chuyện toàn cầu mà chúng tôi kể không hề mới mẻ; chúng ta phải nuôi sống 10 tỷ người vào năm 2050 bằng cách sử dụng một nửa số tài nguyên mà chúng ta đang sử dụng hiện nay. Về cơ bản, tất cả chúng ta đều đóng một vai trò trong chuỗi cung ứng protein. Tuy nhiên, protein động vật không phải là cách duy nhất để cung cấp protein bổ dưỡng cho những người cần nó. Rất nhiều người bị thu hút bởi protein thay thế và chúng tôi đang xem xét tất cả các biện pháp để cung cấp thực phẩm chứa protein trong tương lai. Chúng tôi tin rằng phần lớn chúng sẽ là sự kết hợp giữa chăn nuôi động vật và protein thay thế, ít lãng phí thức ăn hơn và chăn nuôi đạt hiệu quả cao hơn. Đó không phải là bất kỳ mà đó là tất cả. Chúng tôi có một số liên doanh trong lĩnh vực protein thay thế, nhưng những liên doanh đó không phải là để cạnh tranh với protein động vật mà là để tiếp nối công việc giải quyết nguồn cung ứng protein trong tương lai. Nutreco đang và sẽ vẫn là một công ty dinh dưỡng vật nuôi chủ lực hỗ trợ cho những người chăn nuôi. Đơn giản là chúng ta không có đủ điều kiện để lựa chọn xem chúng ta có muốn ủng hộ ngành chăn nuôi hay không và không để ý đến các ngành còn lại; chúng ta sẽ cần mọi thứ.

Trên toàn cầu, ngành nuôi trồng thủy sản đang được chú ý đến vì chúng ta chuyển từ đánh bắt hải sản tự nhiên sang sản xuất hải sản có nguồn gốc. Để làm được điều này và để phát triển nó thì chúng tôi sẽ cần tiếp tục học hỏi thông qua nghiên cứu giống như chúng tôi đã học cách phát triển thị trường lợn, gia cầm và các loài khác. Dựa vào quá trình lịch sử của chúng tôi trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản thì Nutreco có vị trí phù hợp để giúp thúc đẩy ngành công nghiệp, vì chúng tôi đầu tư mạnh vào lĩnh vực chăn nuôi cá hồi, tôm và thức ăn chăn nuôi.

Những đổi mới nào là cần thiết nhất?

Các trang trại nuôi cá hồi và tôm có thể rất tinh vi và có công nghệ cao, nhưng nông dân của chúng tôi vẫn là những chuyên gia bẫm sinh. Chúng tôi nhận thấy rằng việc chăn nuôi các loài thủy sản hơi giống với hình thức chăn nuôi các vật nuôi thả rông. Ở một mức độ nào đó, chúng ta đang ở nơi mà những người chăn nuôi lợn và gia cầm ở cách đây 50 năm (đương đầu với những thách thức sinh học và các điều kiện môi trường trên thế giới), khi mà gà và lợn được thả nuôi ở ngoài trời. Tuy nhiên, những người chăn nuôi lợn và gia cầm đã tìm ra những đổi mới và kỹ thuật để vượt qua những thách thức của họ. Đối với nuôi trồng thủy sản thì điều này chưa xảy ra, nhưng chúng ta đang đi đúng hướng. Bây giờ chúng ta đang nói tới hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn dành cho cá hồi, tuy vẫn còn rất mới mẻ nhưng hệ thống này đang thu hút được nhiều mối quan tâm và đầu tư.

Thách thức chính cần vượt qua đối với tất cả các loài là khoảng cách 40% giữa tiềm năng di truyền của động vật và những gì mà các gen này thực sự biểu hiện. Đối với các loài thủy sản như cá hồi và tôm thì khoảng cách này rộng hơn so với lợn hoặc gia cầm - những loài đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Sự đổi mới có thể giúp tất cả các loài cải thiện khoảng cách đó, nhưng tôm và hầu hết các loài cá khác, thậm chí cả cá hồi vẫn ở mức độ thấp hơn, vẫn đang trong qua trình nghiên cứu. Chúng tôi chỉ mới nuôi chúng trong vài thập kỷ, vì vậy chúng tôi không biết rõ về chúng và còn rất nhiều điều cần phải học hỏi và cải thiện.

Đây là lý do tại sao sự đổi mới trong nuôi trồng thủy sản là vô cùng phù hợp. Khoảng cách của chúng tôi rộng hơn. Chúng tôi cần tiêu tốn nhiều năng lượng, triển khai công nghệ và nỗ lực để tăng năng suất của một trang trại chăn nuôi gia cầm hoặc trang trại lợn lên vài con số ít ỏi. Nhưng khi nói đến cá hồi hoặc tôm thì chúng ta cần thấy những cải tiến làm cho con số tăng lên gấp đôi và những cải tiến này có thể đạt được nhờ công nghệ và sự đổi mới. Các nhà sản xuất lợn và gia cầm đã ở nơi này cách đây 30 năm và họ không có công nghệ mà chúng ta có hiện nay. May mắn thay, đó là cơ hội hoàn hảo để áp dụng tin sinh học, kỹ thuật và công nghệ (mọi thứ theo ý của chúng ta) trong lĩnh vực nuôi trồng các loài thủy sản để giải quyết những thách thức và phát triển ngành.

Những điểm bế tắc trong những tiến bộ của ngành là gì?

Trong nuôi trồng thủy sản, điểm bế tắc của chúng ta là sự chênh lệch kích cỡ tôm, cá hồi và các loại cá khác quá cao không đạt đến giai đoạn mà bạn có thể biến chúng thành thức ăn vì chúng đang chết dần chết mòn do những thách thức sinh học. Trong thập kỷ qua, chúng tôi gặp phải vi-rút ảnh hưởng đến các trang trại cá hồi, rận biển và tảo bùng phát. Ở tôm, chúng ta gặp phải nhiều chứng bệnh bao gồm bệnh do vi-rút, bệnh do vi khuẩn, bệnh đốm trắng, hội chứng tôm chết sớm (EMS). Ví dụ, điều này không khác gì vi-rút gây bệnh dịch tả lợn Châu Phi xảy ra trong đàn lợn ngày nay. Dịch bệnh là những bệnh thường xảy ra do điều kiện canh tác dưới mức tối ưu tạo nên điểm bế tắt lớn nhất của chúng tôi.

Trong nuôi trồng thủy sản, chúng tôi đang chăn nuôi những vật nuôi có giá trị cao như gà thả vườn hoặc lợn Iberia. Đây không chỉ là việc giữ cho các loài vật nuôi sống sót, mà còn là việc chăm sóc tất cả các loài vật nuôi một cách đàng hoàng, tử tế, đó chính là phúc lợi cao. Chúng ta cần giữ cho vật nuôi khỏe mạnh, giải quyết các thách thức về môi trường và đảm bảo rằng chúng ta có thể chăn nuôi trong điều kiện được cộng đồng và xã hội chấp nhận.

Chìa khóa năm giữ các giải pháp kỹ thuật số chỉ là dữ liệu có sẵn. Chúng tôi vẫn chưa đạt tới trình độ đó - với tư cách là một ngành, chúng tôi cần làm việc với nhóm dữ liệu để khơi đầu dòng thông tin rộng rãi hơn. Chúng tôi không chia sẻ với tư cách là một ngành (bởi vì chúng tôi không có sức cạnh tranh cho lắm hoặc vì chúng tôi không có dữ liệu) và đó là một điểm tắt nghẽn đối với sự phát triển ngành của chúng tôi.

Ngày nay, sự đổi mới đang được sử dụng như thế nào?

Khi bạn nuôi tôm hoặc nuôi cá trong ao, bạn thường khó biết được tôm có còn sống và khỏe mạnh hay không vì nước rất bùn. Thật khó khăn để biết được chúng đang khỏe mạnh hay ốm yếu, thiếu ăn hay thừa chất khi mà bạn không có cách nào để nhìn thấy hoặc theo dõi chúng ngoài việc lấy mẫu thủ công rườm rà và thường không chính xác. Chúng tôi đang xem xét các lựa chọn để giải quyết vấn đề này thông qua công nghệ và đổi mới. Bạn sẽ thấy rằng việc đổi mới không phải lúc nào cũng liên quan đến công nghệ mới mà nó thường là về những thông tin chi tiết mới mà bạn có thể tiếp thu được bằng cách sử dụng công nghệ có sẵn.

Ecuador đã trở thành một nơi chăn nuôi tôm rất đáng chú ý tới giữa bối cảnh nhu cầu tăng mạnh. Chúng tôi xác định rằng mặc dù tôm khỏe mạnh nhưng không phát triển nhanh như chúng có thể. Bằng cách sử dụng công nghệ tương đối đơn giản, Nutreco và một đối tác khởi nghiệp đã cố gắng gia tăng sản lượng tôm nuôi từ 50% lên 80%. Chúng tôi không thể nhìn thấy tôm vì chúng ở sâu một hoặc hai mét dưới nước, nhưng bằng cách sử dụng công nghệ cảm biến và đưa dữ liệu đó lên đám mây, chúng tôi có thể xác định nhiệt độ và độ pH của nước và xác định được nồng độ oxy hòa tan.

Bằng công nghệ âm thanh, chúng tôi có thể lắng nghe tôm và nghe chúng đang di chuyển dưới đáy ao. Cảm biến đơn giản này trở thành công nghệ cao siêu khi đưa được dữ liệu của hơn 10.000 hec-ta tôm nuôi lên đám mây. Khi đã có dữ liệu để phân tích, chúng tôi có thể tìm hiểu những gì đang xảy ra trong nước và tư vấn cho người nông dân về cách cho tôm ăn hiệu quả hơn.

Trong tình huống này, biện pháp không phải là thay đổi thức ăn mà là cho ăn đúng số lượng và đúng thời điểm. Họ thường cho tôm ăn vào lúc nước không có oxy, vì vậy thức ăn sẽ bị lãng phí. Việc phân tích dữ liệu mang lại thông tin chi tiết trong quá trình cho ăn đã cải thiện lợi nhuận của doanh nghiệp và tạo nên sự khác biệt so với những doanh nghiệp khác.

Nhận dạng âm thanh là công nghệ thực sự có triển vọng. Tín hiệu âm thanh có thể được sử dụng để xác định trọng lượng của tôm, cách chúng hoạt động, nếu chúng hoạt động thì những tín hiệu này là những thông tin chi tiết có thể đánh giá sức khỏe và tốc độ tăng trưởng. Trí tuệ nhân tạo (AI) chắc chắn có thể áp dụng cùng với công nghệ này và có thể là hướng đi sắp tới.

Khi chúng tôi xem xét châu Á thì họ đang phải đối phó với một căn bệnh do vi khuẩn gây ra, hội chứng tử vong sớm ở tôm (EMS). Nó đã gây thiệt hại rất lớn đến sản lượng tôm trong khu vực. Khi tôm bị bệnh thì giải pháp không thể nào là bổ sung thuốc kháng sinh vào ao. Mà giải pháp đó là biện pháp phòng ngừa và phát hiện bệnh sớm thông qua chẩn đoán. Điều này thực sự không thể được thực hiện thông qua việc nhận dạng âm thanh vì bạn cần phải nhìn thấy tôm. Tuy nhiên, học cách nhận biết các dấu hiệu ban đầu của bệnh thông qua hình ảnh là một giải pháp khả thi. AI có thể sử dụng các mẫu được thiết lập từ cơ sở dữ liệu hình ảnh mà những hình ảnh đó hình thành thông tin để phân tích. Sau đó, dữ liệu phân tích có thể giúp người nông dân biết những gì sắp xảy ra và xác định biện pháp ngăn chặn điều đó xảy ra.

Nutreco đang sử dụng sự đổi mới này trong thị trường protein như thế nào?

Một trong những điểm độc đáo của Nutreco là chúng tôi được tiếp xúc với nuôi trồng thủy sản nhiều hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh nhờ quá trình lịch sử của công ty. Đổi mới là trọng tâm thực sự đối với chúng tôi và chiếm khoảng một nửa công việc kinh doanh của chúng tôi. Sự gia tăng năng suất đáng kể của trang trại chăn nuôi tôm ở Ecuador mà tôi đã chia sẻ trước đó xảy ra cũng là nhờ sự đổi mới. Chúng tôi đã làm điều đó bằng cách liên kết với công ty khởi nghiệp phù hợp để làm cộng sự trong dự án này. Họ đã có một công nghệ cảm biến tương đối thấp về mặt kỹ thuật kết hợp với công nghệ điện toán đám mây thông minh và nó đã tạo ra những điều kỳ diệu để thu hẹp khoảng cách hiệu quả.

Một lĩnh vực khác mà sự đổi mới là điều quan trọng đối với chuỗi giá trị protein là lĩnh vực sử dụng thuốc kháng sinh. Giám đốc điều hành trước đây của chúng tôi đã nói chuyện với Liên Hợp Quốc về chủ đề này. Đó là một thách thức lớn đối với ngành mà là một doanh nghiệp kinh doanh chất dinh dưỡng từ động vật, chúng tôi không thể một mình khắc phục được. Việc này đòi hỏi chúng tôi phải vượt qua thách thức về sức khỏe của động vật. Chúng tôi hiện đang làm việc với một công ty khởi nghiệp để phát triển và triển khai một công nghệ mới có tên gọi là liệu pháp RNAi để hỗ trợ trong lĩnh vực này.

Chúng tôi nhìn thấy những vấn đề thực sự cần thiết giải quyết và không phải lúc nào chúng tôi cũng có hướng giải pháp. Vì vậy, Nutreco đã hợp tác chặt chẽ với các công ty khởi nghiệp và tạo cơ hội cho họ thể hiện khả năng, công nghệ và các sản phẩm của mình. Chương trình của Nutreco nhằm khuyến thích điều này được gọi là Thử thách Công nghệ Thức ăn chăn nuôi, nhưng thay vì tiền thưởng thì chúng tôi cung cấp quyền truy cập vào các cơ sở xác thực của mình vì công nghệ phải được chứng minh trên động vật trong các tình huống thực tế. Đối với nhiều công ty khởi nghiệp, cơ hội này để công nhận giá trị sản phẩm của họ mang lại giá trị to lớn.

Tại sao công ty của bạn tham gia Hội nghị thượng đỉnh đổi mới công nghệ nông nghiệp dành cho động vật?

Chúng tôi thực sự không có sự lựa chọn và bất kỳ ai khác cũng vậy. Làm được những việc cần làm là điều không dễ dàng đối với một tập đoàn lớn. Sự cạnh tranh rất khốc liệt. Sẽ dễ dàng hơn khi đóng cửa lại và cố gắng vượt qua mọi người bằng cách thực hiện những điều chúng ta có thể làm. Nhưng điều đó chỉ đơn giản là không khả thi.

Điều chúng ta đang theo đuổi đó là về thực phẩm và ngăn chặn những vụ náo động thực phẩm. Về việc nuôi sống 10 tỷ người mỗi ngày. Chúng tôi cần những sự kiện như thế này, nơi mà chúng tôi có thể trò chuyện cởi mở với các đồng nghiệp và các đối tác. Chúng ta không thể hoàn thành công việc này một mình; chúng ta cần làm việc cùng nhau để tìm ra các giải pháp.

Thông tin thêm

Laurent Genet sẽ phát biểu như một thành viên trong hội đồng thảo luận về Tăng tốc đổi mới trong nuôi trồng thủy sản tại sự kiện Hội nghị thượng đỉnh về đổi mới công nghệ nông nghiệp dành cho động vật sẽ được tổ chức dưới hình thức một sự kiện ảo vào ngày 14 tháng 9.

Một chương trình đầy đủ gồm các cuộc họp 1-1, các cuộc tranh luận trên bảng tương tác, các đoạn giới thiệu khởi nghiệp và thông tin chi tiết về nhà đầu tư sẽ cung cấp một nền tảng độc nhất vô nhị dành cho sự phát triển kinh doanh mới trong lĩnh vực sức khỏe động vật, dinh dưỡng và biện pháp chăn nuôi đúng đắn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Biến đổi gene để loài mực mất sắc tố đen, gần như trong suốt Biến đổi gene để loài… Rận biển có khả năng lặn sâu dưới áp lực nước Rận biển có khả năng…