Tin thủy sản Nuôi tôm tại Bình Định - Lợi ích đa chiều từ công nghệ sinh học Semi-Biofloc
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi tôm tại Bình Định - Lợi ích đa chiều từ công nghệ sinh học Semi-Biofloc

Tác giả Anh Vũ, ngày đăng 14/04/2021

Nuôi tôm tại Bình Định - Lợi ích đa chiều từ công nghệ sinh học Semi-Biofloc

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông Bình Định triển khai mô hình nuôi TTCT theo công nghệ Semi-Biofloc không những giảm chi phí đầu tư khá nhiều, năng suất tăng cao, lợi nhuận hấp dẫn mà việc ngăn ngừa dịch bệnh còn đạt hiệu quả tốt nhờ môi trường nước ổn định.

Lợi nhuận cao, bền vững

Với lợi thế ở ven đầm Thị Nại, xã Nhơn Hội, TP Quy Nhơn có nhiều yếu tố thuận lợi NTTS nước lợ, chủ yếu nuôi bán thâm canh TTCT. Do nuôi bán thâm canh nên chi phí lớn, nguy cơ xảy ra dịch bệnh cao. Để hỗ trợ người dân có hướng phát triển tốt, đầu năm 2020, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp TP Quy Nhơn xây dựng mô hình nuôi TTCT ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc có sử dụng máy cho ăn tự động tại thôn Hội Tân, xã Nhơn Hội.

Mô hình được thực hiện tại hộ ông Nguyễn Văn Phát trên diện tích 1.500 m2 mặt nước và thành công ngay vụ đầu. Ông Phát cho biết, công nghệ Semi-Biofloc tạo ra các hạt floc ức chế sự phát triển của vi sinh vật gây bệnh, giữ môi trường nước ao nuôi ổn định, nhờ đó kiểm soát được dịch bệnh; tôm lớn rất nhanh, đồng đều, năng suất cao. Với 300.000 con giống, sau gần 4 tháng nuôi, tôm đạt cỡ 28 con/kg, ông Phát thu về khoảng 6 tấn tôm, lãi hơn 300 triệu đồng.

Theo ông Phát, tôm giống đưa về được nuôi trong bể ương nhà kín, sau 20 ngày thì đưa ra ao nuôi có các hệ thống như: cánh quạt, ôxy đáy, cho ăn tự động và tuần hoàn nước. Nhờ sự vận hành của các hệ thống hỗ trợ, gần như người nuôi đã loại bỏ được những tác nhân gây ra dịch bệnh đối với tôm.

Nhận thấy hiệu quả, cuối năm 2020, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã hỗ trợ triển khai thêm mô hình này ở một số hộ ở huyện Phù Mỹ và Phù Cát. Thả giống trong điều kiện thời tiết lạnh bất lợi, nhưng tôm của hộ ông Nguyễn Tất Tùng, ở xã Cát Minh, huyện Phù Cát vẫn sinh trưởng tốt. Còn hộ ông Trần Đình Dương, ở xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ khi triển khai mô hình đã giúp giảm khoảng 15% chi phí sản xuất. Tôm to khỏe, năng suất đạt chừng 4 tấn/ha/vụ, cùng một quy mô nuôi nhưng công nghệ mới mang lại nhiều lợi ích bền vững hơn.

Giải pháp để nhân rộng

Theo ông Trần Quang Nhựt, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Bình Định, công nghệ Biofloc sử dụng nước tuần hoàn khép kín, ao nuôi trong nhà kín, đòi hỏi chi phí đầu tư lớn và trình độ kỹ thuật cao. Xây dựng trên nền tảng công nghệ Biofloc, nói đơn giản Semi-Biofloc là bán phần Biofloc, kiểu như thâm canh với bán thâm canh. Cốt lõi của công nghệ là tạo và duy trì các hạt floc lơ lửng trong ao nuôi để chúng xử lý chất thải hữu cơ trở thành thức ăn bổ sung cho tôm, làm sạch môi trường nước ao nuôi. Công nghệ Semi-Biofloc đòi hỏi điều kiện ít nghiêm ngặt hơn, phù hợp với trình độ kỹ thuật, khả năng đầu tư của hộ nuôi quy mô nhỏ. Ao nuôi ở ngoài trời, có hệ thống lưới che xung quanh để giảm cường độ ánh sáng, hạn chế sự phát triển của tảo là ổn chứ không cần nhà kính, sử dụng nước tuần hoàn khép kín.

Bà Nguyễn Thị Ngân Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp TP Quy Nhơn cho biết, mặc dù mang lại nhiều ưu điểm nhưng việc thực hiện mô hình này cũng đòi hỏi nhiều yếu tố, trước tiên là phải có con giống sạch, trong quá trình nuôi phải nghiêm túc tuân thủ các quy định về xử lý nước, sử dụng thức ăn sạch, thường xuyên kiểm tra tôm… Đồng quan điểm với bà Ngân Hà, ông Huỳnh Văn Máy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Hội cho rằng, để phát triển và nhân rộng mô hình, chính quyền nên tạo hành lang phù hợp để người nuôi tôm dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi vì để thực hiện mô hình cần có vốn đầu tư lớn. Hội Nông dân sẽ nỗ lực động viên bà con áp dụng công nghệ này vì hiệu quả như đã thấy rõ là rất cao và bền vững.

Được biết để phát triển mô hình này TP Quy Nhơn đã lên kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp và người nuôi tôm tiếp cận các tổ chức tài chính để vay vốn đầu tư cho sản xuất. Đồng thời, đẩy mạnh việc định hướng để người nuôi tôm liên kết trong sản xuất, kết nối để người nuôi tôm mua được con giống tốt, quảng bá để doanh nghiệp giàu uy tín, tiềm lực hỗ trợ đầu tư sản xuất và liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi.

Ông Hồ Ngọc Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ chia sẻ, mô hình nuôi tôm theo công nghệ Semi-Biofloc phù hợp với môi trường tự nhiên của địa phương để phát triển bền vững nghề nuôi tôm thương phẩm. Sắp tới, địa phương sẽ tổ chức các hội thảo về nuôi tôm ứng dụng công nghệ này nhằm chia sẻ kinh nghiệm và nhân rộng ra toàn huyện.

Tỉnh Bình Định có diện tích nuôi TTCT 951 ha, chiếm gần 40% tổng diện tích nuôi tôm toàn tỉnh, đây là cơ sở tốt để phát triển, áp dụng công nghệ Semi-Biofloc.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giải pháp quản lý môi trường ao tôm Giải pháp quản lý môi… Thoát nghèo từ những mô hình thủy sản mới Thoát nghèo từ những mô…