Tôm thẻ chân trắng Nuôi tôm công nghiệp theo mô hình khép kín cho năng suất cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi tôm công nghiệp theo mô hình khép kín cho năng suất cao

Tác giả Thái Hà, ngày đăng 10/01/2018

Nuôi tôm công nghiệp theo mô hình khép kín cho năng suất cao

Nuôi tôm công nghiệp khép kín mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi trồng thuỷ sản. Mô hình này hiện đang được triển khai thực hiện để từng bước nhân rộng.

Mô hình nuôi tôm công nghiệp khép kín tại Quảng Ninh. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Nuôi tôm công nghiệp khép kín tại Quảng Ninh

Ao nuôi tôm khép kín được thiết kế có những bệ trụ bê tông, láng đáy, hệ thống cáp mái che… Hệ thống mái che khép kín với 2 lần lưới trên và dưới, ở giữa là một lớp bạt hoặc ni-lon, hệ thống dây cáp chắc chắn vừa an toàn vào mùa bão lại vừa tránh được côn trùng hay các loại động vật khác xâm hại, hạn chế dịch bệnh cho tôm nuôi.

Đặc biệt, hệ thống mái che khép kín giúp cho nhiệt độ đêm - ngày trong ao ít bị chênh lệch, mức hấp thụ nhiệt mùa đông ổn định, trung bình từ 20-22 độ C (nếu nuôi trong ao thường, nhiệt độ xuống dưới 18 độ C vào mùa đông thì tôm nuôi giảm sức ăn, ảnh hưởng đến chất lượng tôm).

Với mô hình này, năng suất mỗi vụ tôm tăng lên, thời gian cho vụ đông chỉ từ 90-100 ngày, vụ hè chỉ từ 70-80 ngày. Một ưu thế lớn của thiết kế ao nuôi tôm vụ đông là có thể nuôi được 3 vụ/năm, không mất thời gian cải tạo ao. Với diện tích 2.000m2/ao nuôi tôm công nghiệp khép kín sẽ đảm bảo đạt độ an toàn từ 2,5-3 tấn.

Một vụ tôm thông thường thu hoạch 180.000 đồng/kg thì vụ đông thu hoạch lên tới 250.000 đồng/kg, tối thiểu khoảng 500 triệu đồng/ao, trừ chi phí đi còn lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng, chỉ thu hoạch 2 vụ là đủ khấu hao đầu tư cơ sở vật chất cho một ao. Như vậy, khả năng hoàn vốn là rất nhanh.

Đầu tư ban đầu cho hệ thống ao này rất tốn kém nhưng lợi thì rất nhiều. Ngoài việc nuôi tôm trong vụ đông với năng suất và lợi nhuận cao, ao nuôi khép kín cũng có thể sử dụng cho vụ hè mà không cần mái che, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cải tạo ao đầm giữa các vụ, báo Quảng Nnh đưa tin.

Anh Trương Văn Tri là một trong những người tiên phong nuôi tôm công nghiệp rất thành công ở xã Hòa Thắng (Bắc Bình, Bình Thuận). Thành công đó trước tiên phải nói đến quy trình công nghệ khép kín, trước hết là thiết kế ao vèo khoảng 800 m2 , lót bạt đáy HDPE chống rò rỉ.

Phía trên có lưới lan che kín, chống sự xâm nhập của các loài động vật hay côn trùng, đồng thời giữ nhiệt độ trong ao ổn định, cũng như hạn chế được những cơn mưa đầu mùa (thường rất bất lợi với ao nuôi tôm).

Tôm giống được nuôi trong ao vèo khoảng từ 25 - 30 ngày tuổi, mật độ 600 - 800 con/m2. Trong thời gian này tôm con được chăm sóc kỹ lưỡng gần giống như môi trường trong trại sản xuất tôm giống, khi tôm mạnh khỏe, tăng trưởng ổn định sẽ được thả ra ao nuôi lớn, theo thông tin từ báo Bình Thuận. 

Cách làm này giúp chủ động trong công tác chuẩn bị ao nuôi lớn được kỹ càng hơn, đảm bảo tôm có điều kiện thích ứng tốt nhất với môi trường ngoài. Ao nuôi tôm thịt cũng được thiết kế kỹ lưỡng hơn so với trước, không chỉ xử lý nước, môi trường bảo đảm các tiêu chuẩn quy định mà còn trải bạt từ đáy lên cao hơn bờ ao khoảng 50 cm để ngăn không cho cua, còng hay các con vật gây hại vào đầm.

Phía trên còn che lưới rào, ngăn chim cò xuống đầm. Việc làm này giúp ngăn chặn dịch bệnh lây lan gián tiếp từ các loài chim và các con vật khác từ bên ngoài. Điều quan trọng là trong ao vèo cũng như ao nuôi đều có hệ thống ô-xy đáy chạy suốt trong quá trình thả tôm nuôi, bảo đảm lượng ô-xy cho tôm nuôi mật độ cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi tôm quảng canh kết hợp thả cua giúp tăng trưởng năng suất Nuôi tôm quảng canh kết… Vài điều lưu ý khi chuẩn bị ao và thả giống tôm chân trắng nuôi bán thâm canh Vài điều lưu ý khi…