Tin nông nghiệp Nuôi thỏ sinh sản, hướng sinh kế tốt cho bà con
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi thỏ sinh sản, hướng sinh kế tốt cho bà con

Tác giả Nguyễn Trọng Hiểu, ngày đăng 25/03/2022

Nuôi thỏ sinh sản, hướng sinh kế tốt cho bà con

Thỏ nuôi 5 - 6 tháng có thể sinh sản; thời gian mang thai 1 tháng, bình quân mỗi năm đẻ từ 5 - 6 lứa, trung bình 6 - 7 thỏ con/lứa

Từ nguồn vốn ngân sách hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hoá sinh kế, Chi cục Phát triển nông thôn phối hợp với Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Quảng Bình thực hiện mô hình nuôi thỏ sinh sản cho người dân ở huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và huyện Quảng Trạch, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.

Cụ thể, mô hình được triển khai từ tháng 12/2021 đến tháng 2/2022 tại 3 xã Quảng Lưu (Quảng Trạch), Tân Ninh (Quảng Ninh) và Sơn Thuỷ (Lệ Thuỷ) với sự tham gia của 64 hộ, trong đó có 19 hộ nghèo, 27 hộ cận nghèo và 18 hộ vừa thoát nghèo, với tổng 449 con thỏ giống.

Các hộ tham gia thực hiện được hỗ trợ 100 % con giống, 47% thức ăn hỗn hợp, 3 lồng thỏ, phần còn lại người dân tự bỏ thêm vốn đề đầu tư. Ngoài ra, bà con được tham gia tập huấn, hướng dẫn về quy trình kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng thỏ sinh sản.

Sau 3 tháng triển khai, mô hình đã đạt được một số kết quả bước đầu. Tỷ lệ nuôi sống đến khi phối giống đạt trên 92%, có 34 thỏ mẹ đã đẻ, đạt 7,6%. Số thỏ con sơ sinh được 181 con, trung bình đạt 5,3 con/lứa. Số thỏ giống hậu bị còn lại phần lớn đã mang thai, dự kiến sang cuối tháng 3/2022 sẽ đẻ lứa đầu tiên và dự kiến tới đây, số lượng đàn thỏ càng tăng nhiều hơn. Đây là nguồn thu nhập đáng kể giúp cho các hộ tham gia dự án ổn định cuộc sống, đa dạng hoá sinh kế và vươn lên thoát nghèo.

Theo ông Trần Đình Hải, cán bộ kỹ thuật Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình, so với các loại vật nuôi khác, thỏ ít được phổ biến hơn do đặc tính mẫn cảm với thời tiết cũng như những tác động xung quanh khiến thỏ dễ nhiễm bệnh. Do đó, trong quá trình chăm sóc phải tuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật, nếu lơ là chủ quan trong thời gian ngắn cũng dễ dẫn đến thất bại.

Tuy nhiên, nếu bà con chịu khó học hỏi và quyết tâm thì nuôi thỏ mang lại lợi ích kinh tế cao do thỏ sinh sản nhanh và nhiều, nuôi 5 - 6 tháng tuổi có thể cho sinh sản; thời gian mang thai 1 tháng, bình quân mỗi năm đẻ từ 5 - 6 lứa, trung bình thỏ đẻ được 6 - 7 thỏ con/lứa.

Thức ăn cho thỏ dễ kiếm, rẻ tiền, chủ yếu là các loại củ quả, rau cỏ, lá cây có thể trồng hoặc tự kiếm và phụ phẩm nông nghiệp dồi dào ở địa phương. Vốn đầu tư con giống, chuồng trại và thức ăn cho thỏ thấp, tận dụng được lao động phụ như người già, trẻ em, phụ nữ và lao động nhàn rỗi trong gia đình. Khả năng cung cấp con giống thỏ lớn (một thỏ mẹ có thể cho ra khoảng 40 thỏ con/năm ) hoặc sản phẩm thịt (1,7 - 2 kg thịt/3 tháng nuôi), chất lượng thịt ngon.

Với hiệu quả kinh tế ban đầu mang lại, thời gian tới, mô hình chăn nuôi thỏ sinh sản được xem là hướng đi mới cần nhân rộng trong hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cho người dân trên địa bàn thực hiện mô hình nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chuyển đổi sản xuất, đa canh mới nhanh làm giàu Chuyển đổi sản xuất, đa… Nở rộ công thức 'thức ăn chăn nuôi mới' vì áp lực kinh tế Nở rộ công thức 'thức…