Tin nông nghiệp Nuôi heo, tận dụng nguồn chất thải trồng mía, trồng cỏ nuôi bò
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi heo, tận dụng nguồn chất thải trồng mía, trồng cỏ nuôi bò

Tác giả Trần Bình Định, ngày đăng 29/09/2021

Nuôi heo, tận dụng nguồn chất thải trồng mía, trồng cỏ nuôi bò

Nhờ áp dụng nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật, ông Tư nuôi heo luôn đảm bảo an toàn dịch bệnh. Ông còn tận dụng xử lý chất thải để trồng mía, trồng cỏ nuôi bò.

Ngoài nguồn thu từ chăn nuôi heo, ông Tư còn tận dụng xử lý nguồn chất thải chăn nuôi để trồng mía, trồng cỏ nuôi bò rất hiệu quả. Ảnh: TĐL.

Sau 20 năm công tác trong quân đội, ông Cao Khắc Tư nghỉ hưu về địa phương ở tổ 1, phường Tây Sơn (Thị xã An Khê, Gia Lai). Nhận thấy mô hình chăn nuôi heo công nghiệp mang lại thu nhập cao, ông đi học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi. Năm 2014, khi đã tương đối nắm vững kiến thức, ông Tư bắt tay vào xây dựng chuồng trại tại rẫy mía của gia đinh, cách khu dân cư hơn 2km.

Để thuận tiện cho việc kiểm soát và tổ chức chăn nuôi, đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường, ông Tư chia khu nuôi nhốt thành 4 dãy chuồng, gồm có 2 dãy chuồng nuôi heo thịt, 1 dãy nuôi heo nái sinh sản và 1 dãy nuôi heo con. Chuồng nuôi được ông Tư thiết kế theo tự nhiên có cải tiến đảm bảo đông ấm, hè mát; được trang bị đầy đủ máng ăn, vòi uống nước tự động và hệ thống xử lý chất thải, hầm biogas…

Với khâu chọn giống, ông Tư tham khảo và chọn giống heo siêu nạc về nuôi. Trong quá trình chăn nuôi, ông Tư đặc biệt chú trọng đến việc vệ sinh chuồng trại, phòng ngừa dịch bệnh cho đàn heo. Theo đó, đàn heo được ông Tư tiêm đầy đủ các loại vacxin phòng bệnh; định kỳ mỗi tuần 1 lần ông rắc vôi bột xung quanh chuồng trại và cứ 3 ngày lại phun khử khuẩn một lần. Đặc biệt, ông không cho người lạ vào khu chăn nuôi, nhằm tranh lây nhiễm các loại bệnh.

Bên cạnh việc phòng bệnh, ông Tư cũng hết sức quan tâm đến việc ăn uống của đàn heo. “Nước giếng hay nước ao hồ, sông suối, trước khi bơm tới hệ thống vòi uống tự động đều phải được lọc kỹ càng, đồng thời bỏ Cloramin B vào để diệt khuẩn nhằm ngăn ngừa bệnh viêm đường ruột gây tiêu chảy cho đàn heo. Để không mua phải thức ăn kém chất lượng, ông mua cám tổng hợp ở các công ty có uy tín, chuyên cung cấp thức ăn gia súc.

Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi, chủ động phòng ngừa dịch bệnh mà đàn heo của ông Tư luôn sinh trưởng phát triển khỏe mạnh, ít bị bệnh. 

Ông Tư cho biết: Giống heo siêu nạc, xương nhỏ, thịt nhiều, khi chế biến thịt dai và thơm, được thị trường ưa chuộng. Vì thế, giá bán thường cao hơn các loại heo khác khoảng 20 ngàn đồng/tạ. Ngoài doanh thu, lợi nhuận thu về từ nuôi heo, ông còn tận dụng nguồn chất thải để trồng 3 ha mía, trồng cỏ nuôi bò.

Không chỉ mang lại thu nhập cao, trang trại nuôi heo của ông tư còn tạo việc làm cho 4 lao động với mức lương từ 10 - 12 triệu đồng/người/tháng (tùy công việc và thời điểm).

Anh Nguyễn Văn Bình (tổ 5, phường Tây Sơn) kể: “Trước đây, ai kêu gì tôi làm nấy, lúc bốc vác, khi đi phụ hồ. Nhưng không phải lúc nào cũng có việc làm đều đặn. Hơn 4 năm xin vào làm trong trang trại của chú Tư, tôi có công việc ổn định, lại không đòi hỏi kỹ thuật tay nghề cao. Hàng ngày, chúng tôi luân phiên cho heo ăn, quyét dọn chuồng trại. Với mức thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng, gia đình tôi vơi bớt khó khăn, lo cho 2 con ăn học”.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Thị xã An Khê, ông Lý Văn Mười cho biết: Nhiều năm qua, mô hình nuôi heo công nghiệp của ông Tư luôn được đanh giá là mô hình chăn nuôi tiêu biểu, hiệu quả. Không những mang lại thu nhập cao cho gia đình, ông Tư còn tạo việc làm cho con em hội viên Cựu chiến binh ở địa phương.

Mô hình cũng được nhiều cán bộ, hội viên Cựu chiến binh Thị xã và các huyện lân cận đến tham quan, học hỏi, không ít người đã áp dụng mô hình của ông Tư thành công, mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô hình chăn nuôi lợn an toàn sinh học Mô hình chăn nuôi lợn… Quản lý rầy nâu hiệu quả và giữ vững sức khỏe cây lúa Quản lý rầy nâu hiệu…