Tin nông nghiệp Nuôi heo hướng nạc đảm bảo sức khỏe hệ tiêu hóa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi heo hướng nạc đảm bảo sức khỏe hệ tiêu hóa

Tác giả PGS.TS.Dương Nguyên Khang, ngày đăng 16/06/2016

Nuôi heo hướng nạc đảm bảo sức khỏe hệ tiêu hóa

1. Tác hại của bệnh trên đường ruột

Người chăn nuôi thường chủ động phòng tránh các bệnh phổ biến gây thiệt hại kinh tế nặng nề như tai xanh, lở mồm long móng, tiêu chảy cấp, dịch tả, tụ huyết trùng,... Những bệnh đường ruột tưởng chừng vặt vãnh, nhưng hay tái đi tái lại, cũng có thể gây thiệt hại kinh tế khó ngờ tới.

Các triệu chứng của bệnh đường ruột, thường gặp nhất là ăn không tiêu, dẫn đến tiêu chảy, phân tanh, hôi, khiến heo bỏ ăn, sụt cân, chậm lớn, hoặc thậm chí có cả tình trạng ăn nhiều nhưng không tăng cân. Khi hệ tiêu hóa bị tổn thương, thì sức đề kháng của heo giảm đáng kể, do đa số các tế bào miễn dịch của heo đều nằm ở đường ruột. Từ đó, heo dễ dàng bị tấn công bởi những căn bệnh nguy hiểm khác.

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh, chính là nền tảng vững chắc cho sức khỏe của heo, từ đó giúp heo mau lớn, qua đó nâng cao chất lượng thịt như nhiều nạc, hồng hào hơn.

2. Đảm bảo sức khỏe hệ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch ngay từ những bữa ăn hằng ngày

Những đột phá gần đây trong lĩnh vực chăn nuôi heo, bằng bổ sung men tiêu hóa, cụ thể là nghiên cứu bổ sung hệ men tiêu hóa Bio-zeem trong thức ăn, đã làm giảm thiểu các bệnh tiêu hóa thường gặp trên heo, giúp người chăn nuôi chuyển từ tình thế bị động chữa bệnh cho heo sang chủ động phòng bệnh, tăng cường sức khoẻ tiêu hóa và nâng cao hệ miễn dịch cho heo ngay từ những bữa ăn hằng ngày để phòng tránh các bệnh thường gặp khác.

Hai enzyme quan trọng trong bio-zeem là Phytase sẽ phân giải Phytate thức ăn và Xylanase sẽ phân giải chất xơ thức ăn được kết hợp với tỷ lệ thích hợp trong Bio-zeem mang lại hiệu quả tiêu hóa tối ưu. Sau đây xin được trình bày sơ nét về tác dụng của 2 hệ men này.

A. ENZYME PHYTASE phân nhỏ các chất khó tiêu, kích thích heo ăn nhiều mau lớn, tăng cường hệ miễn dịch.

Trong thực liệu thức ăn cám gạo, bột đậu nành, … luôn chứa lượng lớn Phytate là chất kháng dinh dưỡng khó tiêu và có hại, làm thất thoát chất nội sinh, suy giảm miễn dịch, làm heo chậm lớn. Men Phytase, có trong hệ men tiêu hoá Bio-zeem, sẽ làm các chất kháng dinh dưỡng này nhanh chóng bị ức chế và phân giải thành chất đơn giản có kích thước đủ nhỏ giúp dễ hấp thu, thức ăn tiêu hoá dễ dàng, kích thích heo ăn nhiều hơn... Từ quá trình này, sẽ hỗ trợ giải phóng các dưỡng chất thiết yếu nhanh hơn, đặc biệt là các axit amin và khoáng chất cần cho tế bào hệ miễn dịch, vốn tập trung chủ yếu trong đường tiêu hóa.

B. ENZYME XYLANASE giúp hệ tiêu hóa tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, ngay cả khi heo ăn nhiều, vẫn xảy ra tình trạng chậm lớn do thành ruột bị cản và bọc bởi chất xơ, nên không hấp thụ được chất dinh dưỡng. Enzyme Xylanase có trong Bio-zeem sẽ làm sạch và thông thoáng thành tế bào, đồng thời làm giảm độ nhớt trong ruột để hấp thụ chất dinh dưỡng tối ưu.

Ngoài ra, enzyme Xylanase còn sản xuất ra loại Pre-biotic (inositol) là thức ăn cho lợi khuẩn, giúp chúng phát triển thuận lợi hơn, nhờ đó hiệp lực với hệ miễn dịch, để tăng cường sức đề kháng và bảo vệ heo khỏi các bệnh thông thường, đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường tiêu hoá.

Hiện nay, hệ men Bio-zeem đã được sử dụng trong thức ăn của Anco hoặc Con Cò đã giải quyết tốt các trở ngại đã nêu, tăng cường miễn dịch, phòng tránh các bệnh tiêu hóa thông thường. Các sản phẩm này đã giúp TIẾT KIỆM ĐẾN 6% lượng thức ăn so với khi dùng cám thông thường và heo XUẤT CHUỒNG SỚM 12 NGÀY. Điều này cũng đã chứng minh và dễ dàng cho thấy, khi hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh, heo ăn nhiều, ngon miệng, hấp thu dinh dưỡng tốt thì quá trình tạo nạc diễn ra thuận lợi để phát huy đúng phẩm chất di truyền vượt trội của các giống heo siêu nạc.

Chuyên mục “Nói không với chất cấm trong chăn nuôi” nằm trong khuôn khổ chương trình vận động “100.000 hộ chăn nuôi cam kết không sử dụng chất cấm” do Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), Hội Chăn nuôi Việt Nam, Công ty cổ phần dinh dưỡng nông nghiệp quốc tế ANCO và Công ty cổ phần Việt Pháp sản xuất thức ăn gia súc PROCONCO phối hợp thực hiện.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng dâu nuôi tằm - làm chơi, ăn thật Trồng dâu nuôi tằm -… Bóng hồng 9x làm giàu từ nấm rơm Bóng hồng 9x làm giàu…