Tin thủy sản Nuôi hàu sữa Thái Bình Dương giữa thành phố Hà Tĩnh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi hàu sữa Thái Bình Dương giữa thành phố Hà Tĩnh

Author Tuệ Anh, publish date Saturday. January 9th, 2021

Nuôi hàu sữa Thái Bình Dương giữa thành phố Hà Tĩnh

Những ngày đầu năm 2021, người dân ở thôn Liên Hà, xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) bắt tay vào thả giống mới - nuôi hàu sữa Thái Bình Dương. Đây là lần đầu tiên TP Hà Tĩnh thử nghiệm với mô hình nuôi mới này.

Dù lần đầu tiên tiếp cận với con nuôi mới nhưng nhờ được học tập quy trình kỹ thuật từ trước nên ông Lê Ngọc Khôi rất hào hứng, tự tin.

Thời tiết những ngày đầu năm mới 2021 giá lạnh, thế nhưng, khu vực vùng bãi Ghè trên sông Hộ Độ, xã Thạch Hạ vẫn nhộn nhịp bà con nông dân thả giống hàu sữa Thái Bình Dương theo “Mô hình thử nghiệm nuôi hàu sữa Thái Bình Dương thương phẩm trên lồng bè” của UBND thành phố Hà Tĩnh.

Cứ mỗi bè, có ít nhất 2-3 người tỉ mẩn san hàu ra những đoạn dây dài rồi thả vào bè nuôi trên mặt sông. Đây là công đoạn công phu và quan trọng nhất, quyết định năng suất mô hình vào cuối vụ. Những ngày đầu tiên thả giống, bè nuôi của các hộ luôn có cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi thành phố “cầm tay chỉ việc” cho bà con.

Ông Lê Ngọc Khôi - thôn Liên Hà cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị bè từ mấy tháng trước. Trước khi thả nuôi còn được UBND thành phố tạo điều kiện để tham quan, học tập quy trình kỹ thuật nuôi ở Quảng Ninh. Tận mắt chứng kiến quy trình nuôi ở tỉnh bạn, tôi thấy cách nuôi này không đòi hỏi quá khắt khe về kỹ thuật và công chăm sóc nên dù là lần đầu tiên thử nghiệm nhưng chúng tôi rất hào hứng và tin tưởng”.

Vụ sản xuất đầu tiên này, ông Khôi làm 160 m2 bè. Nếu thuận lợi, khoảng 5-6 tháng nữa, lứa hàu sữa Thái Bình Dương này sẽ cho thu hoạch.

Ngay cạnh bè của ông Khôi là của hộ nuôi Lưu Văn Quang, cùng thôn Liên Hà. Ông là người có khá nhiều kinh nghiệm nuôi trồng thủy sản. Trước khi bắt đầu với mô hình nuôi hàu sữa này, ông đã quen thuộc với kỹ thuật nuôi cá lồng bè, nuôi hàu tự nhiên… Thế nên, ông khá tự tin với con nuôi mới này.

Ông Quang cho biết: “So với nuôi hàu tự nhiên trước đây thì nuôi hàu sữa Thái Bình Dương quy củ hơn, nuôi trong lồng bè. Đây là giống hàu cho hiệu quả kinh tế rất cao, có giá trị xuất khẩu và được người tiêu dùng ưa chuộng. Đặc biệt, tôi nhận thấy vùng nuôi bãi Ghè khá phù hợp, lặng nước, độ mặn phù hợp và mức đầu tư của người dân không quá cao, chỉ mất chi phí bè và giống ban đầu. Vì thế, tôi rất tự tin đầu tư 160 m2. Nếu thành công, tôi sẽ mở rộng mô hình này để gia tăng hiệu quả kinh tế”.

Công nghệ nuôi hàu sữa Thái Bình Dương thương phẩm đã được ứng dụng và chuyển giao thành công cho nhiều địa phương trên cả nước. Tại Hà Tĩnh, giống hàu sữa này đã được thả nuôi và cho hiệu quả kinh tế cao ở một số địa phương ven biển, cửa sông ở thị xã Kỳ Anh, huyện Lộc Hà. Theo đó, những mô hình nuôi tự phát ở những địa phương này đã có thể cho thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng/100 m2 bè/vụ đầu và có thể đạt 20 - 30 triệu đồng/100 m2 bè/vụ ở năm thứ 2, thứ 3 trở đi.

Kỹ sư Hồ Thị Diệu Hồng - Trung tâm Chuyển giao và hướng dẫn KHKT cho biết: "TP Hà Tĩnh có vành đai là sông nước lợ với độ mặn nước dao động từ 10 - 35%, khá phù hợp triển khai mô hình thử nghiệm nuôi hàu sữa Thái Bình Dương thương phẩm. Giống có thời gian nuôi từ 6 - 8 tháng, sử dụng nguồn thức ăn tự nhiên. Thời điểm này, chúng tôi phải có mặt thường xuyên để hướng dẫn bà con thả giống đúng mật độ, đúng quy trình kỹ thuật và tiếp tục bám suốt quá trình nuôi. Với những mô hình nuôi thử nghiệm trên lồng bè có quy mô 810 m2, được thành phố hỗ trợ 50% kinh phí thực hiện".

Theo dự kiến, lứa hàu sữa Thái Bình Dương đầu tiên của TP Hà Tĩnh sẽ cho thu hoạch vào tháng 5 - 6/2021. Mô hình thử nghiệm kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội cho những nghề nuôi trồng thủy sản ở xã Thạch Hạ, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập kinh tế. Quan trọng hơn, tạo ra bước đột phá mới trong phát triển nông nghiệp đô thị theo hướng gia tăng giá trị và chất lượng cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lịch mùa vụ thả giống nuôi tôm nước lợ năm 2021 Lịch mùa vụ thả giống… Công nghệ nuôi cá mú theo hình thức “Sông trong ao” hiệu quả cao Công nghệ nuôi cá mú…