Mô hình kinh tế Nuôi Chim Yến Trong Khu Dân Cư Lắm Điều Rắc Rối
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Chim Yến Trong Khu Dân Cư Lắm Điều Rắc Rối

Ngày đăng 06/08/2013

Nuôi Chim Yến Trong Khu Dân Cư Lắm Điều Rắc Rối

Gần đây, chim yến đua nhau bay về Bạc Liêu cư ngụ. Nhiều người dân ở đây đã “thức thời” xây nhiều nhà cao tầng, dẫn dụ yến về làm tổ nhằm khai thác nguồn lợi từ loài chim này. Từ đó, kéo theo biết bao sự phiền toái, khổ sở cho những hộ dân ở gần khu vực nuôi yến.

Ban đầu, chim yến được nuôi nhiều trong khu Địa ốc (phường 1, TP. Bạc Liêu). Thấy nuôi chim yến có hiệu quả kinh tế cao, nhiều người tổ chức nuôi và phong trào nuôi chim yến ngày càng lan rộng, kể cả những người ở khu dân cư đông đúc. Việc làm này đã gây bao phiền toái cho những người hàng xóm.

Đơn cử, người dân tại đường Ngô Quang Nhã (phường 1, TP. Bạc Liêu) rất bức xúc bởi tiếng ồn phát ra từ hai căn nhà nuôi chim yến. Đó là tiếng kêu inh ỏi của chim và từ những chiếc máy phát ra âm thanh để dẫn dụ chim yến. Bà Vũ Thị Đáy, 65 tuổi, nhà ở gần khu vực nuôi chim yến, cho biết: “Tôi đã lớn tuổi nên việc nghỉ ngơi đã khó khăn. Vậy mà ngày nào cũng phải chịu đựng tiếng ồn của máy và tiếng kêu của chim yến từ sáng sớm cho đến chiều tối”.

Bên cạnh tiếng ồn, chất thải từ chim yến cũng khiến người dân vô cùng bực bội. Anh Trần Vũ Nguyên (ngụ phường 3, TP. Bạc Liêu), cho rằng: “Hồ chứa nước mưa của gia đình tôi và các hộ lân cận hiện nay không thể sử dụng được bởi chất thải từ chim yến. Việc giặt giũ cũng gặp khó khăn. Tôi phải đợi cho chim yến bay về tổ mới đem quần áo ra phơi. Không biết gia đình tôi phải chịu đựng cảnh này đến bao giờ?”. Chưa hết, phân chim yến thường có mùi hôi rất nặng, lại tích tụ lâu ngày nên cũng là nỗi ám ảnh của các hộ dân sống bên cạnh khu vực nuôi chim yến.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Bạc Liêu có khoảng 37 hộ nuôi chim yến với tổng số 11.085 con, tập trung chủ yếu ở phường 1 và phường 5; số còn lại nằm rải rác ở một số xã, phường trên địa bàn.

Theo Thông tư quy định tạm thời trong vấn đề quản lý và nuôi chim yến: “Nhà nuôi yến phải độc lập, cách xa nhà dân xung quanh ít nhất 30m, âm thanh phát ra không vượt quá 70dBA (đề-xi-ben A) trong khoảng thời gian từ 6 - 21 giờ, không được sử dụng âm thanh trong thời gian từ 21 - 6 giờ sáng ngày hôm sau”. Quy định là vậy, nhưng xem ra đó vẫn còn là lý thuyết, bởi lẽ hiện nay, nhiều nhà nuôi chim yến vẫn liên tiếp mọc lên trong khu dân cư đông đúc.

Để việc nuôi chim yến ngày càng phát huy hiệu quả, đảm bảo an toàn, tránh gây rắc rối, khó chịu cho người dân, các ban ngành có liên quan cần có những kế hoạch cụ thể trong việc phân chia vùng nuôi chim yến. Khuyến cáo người dân hạn chế nuôi chim yến trong khu dân cư để tránh tình trạng bất cập như hiện nay. Cần giới hạn thời gian phát tiếng kêu ở các điểm và những hộ nuôi chim yến. Kiểm soát chặt chẽ khâu phòng ngừa dịch bệnh để bảo vệ môi trường sống và sức khỏe của người dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Triển Vọng Phát Triển Nghề Nuôi Bò Sữa Triển Vọng Phát Triển Nghề… Tăng Cường Các Biện Pháp Bảo Vệ Con Nuôi Thủy Sản Tăng Cường Các Biện Pháp…