Tin thủy sản Nuôi cá rô phi mang lại hy vọng cho các cộng đồng xa xôi ở Colombia sau xung đột
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi cá rô phi mang lại hy vọng cho các cộng đồng xa xôi ở Colombia sau xung đột

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Saturday. July 31st, 2021

Nuôi cá rô phi mang lại hy vọng cho các cộng đồng xa xôi ở Colombia sau xung đột

Một dự án thử nghiệm nhằm sử dụng nuôi cá rô phi như một cách để mang lại hòa bình và thịnh vượng kinh tế cho một vùng bạo lực của vùng nông thôn Colombia đang cho thấy những kết quả đầy hứa hẹn, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

Một con cá rô phi Chitralada đỏ lai. Ảnh: C Espejo Genipez Viterbo

Nguồn gốc

Nuôi trồng thủy sản ở Colombia bắt đầu vào khoảng năm 1930 bằng cách sử dụng các loài không phải bản địa như cá rô phi. Kể từ đó nó đã tăng lên đáng kể, cả trong các hệ sinh thái ven biển và đất liền. Hiện nó chiếm hơn 50% sản lượng cá quốc gia, tăng so với chỉ 25% trong những năm 1990. Ở một số khu vực, các hệ sinh thái tự nhiên đã tạo điều kiện thúc đẩy việc trồng các loài khác nhau - cung cấp các hình thức việc làm và an ninh lương thực khác nhau (SENA, 2005).

Ước tính có 400.000 người làm việc trực tiếp hoặc gián tiếp trong các ngành đánh bắt hoặc nuôi trồng thủy sản, đây là một con số khá thấp so với các quốc gia tương tự khác. Tuy nhiên, sự gia tăng tiêu thụ cá trong 15 năm qua đã được thể hiện rõ ràng, đạt 8 kg / người / năm. Điều này đã tạo ra một nền văn hóa mới xung quanh việc thương mại hóa và tiêu thụ các sản phẩm thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản ở Florida

Khu vực Valle del Cauca được coi là một trong những nơi thuận lợi nhất để phát triển nghề nuôi cá, đặc biệt là cá rô phi và cá chép. Nó không chỉ có các điều kiện khí hậu và thủy văn lý tưởng cho nuôi cá mà còn là một ngành nông nghiệp phát triển mạnh mẽ (El País, 2017). Nhìn chung, độ cao nơi nuôi trồng thủy sản không quá 1500 m với nhiệt độ không khí từ 20 - 30 ° C. Tuy nhiên, trước tiên cần phải có thêm thông tin khoa học kỹ thuật về hoạt động này.

Bất chấp sự đóng góp truyền thống của đánh bắt đối với nền kinh tế của khu vực, ngành này đã suy giảm kể từ năm 2000. Do đó, nuôi trồng thủy sản được coi là một biện pháp để giảm tỷ lệ thất nghiệp và bạo lực ở nơi mà các vấn đề chính trị xã hội đã nảy sinh trong nhiều thập kỷ.

Florida là một đô thị nằm về phía đông nam của Bộ Valle del Cauca của dãy Andes, giữa Cordillera Occidental và Central, với 57.961 cư dân. Đô thị này nằm giữa ba cơ quan khác nhau (Valle del Cauca, Tolima và Cauca) và đã từng gặp vấn đề nghiêm trọng về bạo lực. Nhiều năm bị chính phủ bỏ rơi kể từ những năm 1980 đã dẫn đến việc sản xuất các loại cây trồng bất hợp pháp - như coca, anh túc và cần sa - ở khu vực miền núi. Như vậy, kinh tế bất chính đã thâm nhập vào mọi cấp độ, góp phần làm phân rã xã hội. Ngoài ra, quân đội du kích đã kiểm soát việc sản xuất các loại cây trồng bất hợp pháp này, dẫn đến bạo lực và di dời trong khu vực này.

Vào những năm 1990, một cuộc xâm nhập của du kích đã diễn ra trong thành phố, sau đó quân đội bán quân sự xuất hiện vào cuối thập kỷ. Cả hai nhóm đều tranh giành lãnh thổ, để lại những vụ thảm sát, chết chóc và di dời ảnh hưởng đến toàn thành phố.

Vị trí và phương pháp luận

Vào đầu những năm 2000, cùng với tiến trình hòa bình và việc giải ngũ quân bán quân (2005) và du kích FARC (2017), các dự án sản xuất mới bắt đầu được triển khai trên khắp đất nước.

Để giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp và tạo ra các chuỗi sản xuất mới, một nghiên cứu được tài trợ bởi quỹ phát triển giáo dục đại học (FODESEP, gọi 01-2018) có tên là “Các mô hình phát triển kinh tế và khởi nghiệp nông thôn sau xung đột”. được thực hiện ở đô thị Florida từ năm 2019 đến năm 2020.

Hoạt động đầu tiên là thiết lập các biến môi trường chính để thực hiện sản xuất cá rô phi trong ao có kích thước 19 x 8 x 0,5 m. 2.000 cá bột được thả trong ao thuộc hiệp hội “Tamboral”. Hiệp hội này có khoảng 10 gia đình thụ hưởng, trong đó có hai quân nhân đã xuất ngũ tham gia tiến trình hòa bình.

Ngoài ra, một nghiên cứu kinh tế xã hội của việc nuôi cá đã được thực hiện nhằm thiết lập quy trình tối ưu cho việc mua bán và thương mại hóa cá. Từ tháng 3 đến tháng 8 năm 2019, 286 và 40 cuộc phỏng vấn có cấu trúc và kết thúc đã được thực hiện, với 15 câu hỏi tương ứng cho công dân Florida và 13 câu hỏi cho các cơ sở thực phẩm.

Kết quả thu được trong các cuộc phỏng vấn

Kết quả cho thấy mọi người chủ yếu tiêu thụ cá rô phi và cá hồi (41%) mặc dù nhiều người không ăn cá vì hương vị và giá thành của nó (25%). Họ thích cá rán (67%). Họ cho rằng mức độ tiếp thị và quảng cáo sản phẩm cá phải được cải thiện (40%). Các nhà hàng hầu hết tuyên bố không bán cá (66%). Các nhà hàng khác bán nhiều loại cá khác nhau, tiêu biểu nhất là cá rô phi. 60% bán cá mỗi ngày, nhiều hơn vào bữa trưa so với bữa tối. Cá được mua cả trong siêu thị và cửa hàng tạp hóa với giá từ 0,6 đô la Mỹ đến 1,2 đô la Mỹ, trong khi các nhà hàng bán chúng với giá từ 2,9 đô la đến 3,2 đô la. Chi phí xây dựng trại cá ước tính là 735 đô la Mỹ, tăng khoảng 151 - 200 đô la Mỹ mỗi tháng cho đến khi thu hoạch trong khoảng 7-10 tháng sau đó.

Bảng 1. Giá trị khối lượng ( V i ) và chất lượng ( C i ) chỉ số WQI (Brown và cộng sự, 1970).

Biến đổi Đăng ký V i C i C i * V i
Phần trăm bão hòa. O 2 bị hòa tan 109.6 0.17 80 13.6
Coliforms trong phân 15000 0.16 10 1.6
độ pH 7.3 0.16 95 15.2
(HĐQT 5 ) 3.5 0.11 60 6.6
Nhiệt độ 23.6 0.11 15 1.65
Phốt phát 0 0.1 100 10
Nitrat 0 0.1 100 10
Minh bạch 60 0.1 30 3
Tổng chất rắn 84 0.08 88 7.04
TOÀN BỘ 69

 

Phần kết luận

Dự án cho phép những người tham gia thu được lợi nhuận đáng kể trong vụ thu hoạch đầu tiên. Điều này đã giúp hiệp hội mua một lứa cá con mới để tiếp tục nuôi. Ngoài ra, kết quả của nghiên cứu này đã khuyến khích một trang trại nuôi cá rô phi khác gần đó tiếp tục, với sự đảm bảo tài chính từ Bộ nông nghiệp Colombia. Đây có thể là những bước đi dự kiến, nhưng hy vọng rằng chúng sẽ dẫn đến việc thành lập một cụm nuôi trồng thủy sản mạnh mẽ ở thành phố này và do đó giúp cung cấp an ninh lương thực và giảm thiểu tình trạng thất nghiệp và bạo lực.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đưa IoT vào lĩnh vực nuôi trồng thủy sản tại Ấn Độ Đưa IoT vào lĩnh vực… Quy trình nuôi hàu trắng hai giai đoạn Quy trình nuôi hàu trắng…