Mô hình kinh tế Nuôi Cá Lóc Tự Phát Gây Ô Nhiễm Môi Trường Ở Mỹ Đức (Bình Định)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Cá Lóc Tự Phát Gây Ô Nhiễm Môi Trường Ở Mỹ Đức (Bình Định)

Publish date Thursday. December 20th, 2012

Nuôi Cá Lóc Tự Phát Gây Ô Nhiễm Môi Trường Ở Mỹ Đức (Bình Định)

Nuôi cá lóc mang lại thu nhập tương đối khá nên nhiều hộ dân ở các đội 7, 8 và 9 thôn Hòa Tân, xã Mỹ Đức (huyện Phù Mỹ - Bình Định) đã đổ xô đào ao, trải bạt nuôi cá lóc trong vườn nhà. Việc nuôi cá không theo quy hoạch đã làm môi trường ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Tại thôn Hòa Tân có khoảng 40 hộ dân, trong đó đội 7 chiếm hơn một nửa số hộ đào ao, lót bạt nuôi cá lóc. Mỗi nhà đào ít nhất 2 - 3 ao, có nhà 6 - 7 ao; mỗi ao có diện tích khoảng vài chục mét vuông, mật độ cá nuôi trong ao dày đặc.

Theo quan sát của chúng tôi, tại các hộ nuôi cá này, không nhà nào có hệ thống dẫn chất thải và hầm chứa chất thải. Mỗi ngày ít nhất 2 lần, các hộ nuôi cá xả chất thải từ ao cá như thức ăn thừa, phân cá ngay trong vườn nhà, chảy ra ngoài đường đi và ruộng lúa của người khác, gây mùi hôi tanh nồng nặc. Hệ lụy của việc làm tự phát này khiến cho hàng trăm hộ dân ở đây phải lãnh đủ.

Anh Lê Thanh Hùng, một người dân ở đội 7, bức xúc: “Họ (người nuôi cá - NV) xả nước thải tràn lan, khiến nước giếng bị nhiễm bẩn, nước uống có mùi hôi tanh. Đi làm về, nhà nào cũng phải đóng kín cửa để tránh mùi tanh từ chất thải”. Không chỉ anh Hùng, nhiều hộ dân khác cũng bức xúc: Nước từ các ao cá thải ra ruộng khiến lúa bị thối gốc. Ruồi, muỗi sinh ra rất nhiều dễ dẫn đến dịch bệnh. Đáng lo hơn, các hộ này khoan giếng sâu để lấy nước nuôi cá làm ảnh hưởng đến mạch nước ngầm, nhiều giếng ở đây luôn trong tình trạng cạn khô.

Được biết, vấn đề ô nhiễm môi trường từ các hộ nuôi cá lóc tự phát ở thôn Hòa Tân, xã Mỹ Đức đã được người dân nhiều lần phản ánh đến thôn và chính quyền xã. Mới đây, các đại biểu Quốc hội về tiếp xúc cử tri tại xã Mỹ Đức, người dân cũng đã nêu ý kiến về việc ô nhiễm và đề nghị chính quyền địa phương, các ngành chức năng can thiệp.

Ông Lê Văn Chinh, Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức, cho biết: UBND xã đã nhận được phản ánh từ người dân. Tuy nhiên, đây là vấn đề khó giải quyết; vì người dân cho rằng vườn nhà của họ nên muốn xả đâu chẳng được. Hơn nữa, xã cũng chưa có khu nào quy hoạch để người dân nuôi cá.

Để cho nghề nuôi cá lóc ở xã Mỹ Đức phát triển bền vững, tránh được tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân, chính quyền xã Mỹ Đức cần nhanh chóng quy hoạch vùng nuôi cá xa khu dân cư. Có vậy, người dân sẽ không tự phát đào ao nuôi cá và khoan giếng nước ngầm tràn lan như hiện nay.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Cá Rô Phi Thương Phẩm Ở Minh Dân (Tuyên Quang) Nuôi Cá Rô Phi Thương… Giá Tôm Tăng Mạnh, Nông Dân Trúng Lớn Ở Tiền Giang Giá Tôm Tăng Mạnh, Nông…