Mô hình kinh tế Nuôi Bò BBB
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Bò BBB

Ngày đăng 15/02/2014

Nuôi Bò BBB

Khi anh em ở Công ty Giống gia súc Hà Nội đưa tôi xem những bức ảnh về giống bò BBB, tôi hết sức kinh ngạc. Đó là những con bò kỳ lạ.

Các thớ thịt trên mình nó cuồn cuộn như lúc lực sĩ Lý Đức gồng mình lên. Bộ mông khổng lồ, chắc nịch. Nó đứng lừng lững như một cỗ xe thiết giáp...

Người ta cho biết, đây là giống bò của nước Bỉ. Từ năm 1919, họ đã lai con bò của Bỉ với giống bò Shorthorn của Pháp để tạo ra giống bò này. Nó có tên là Blanc Belge (BBB). Đây là giống bò chuyên thịt nhất thế giới. Lúc trưởng thành, con đực nặng 700-800kg, con cái nặng 600-700kg. Nếu nuôi tới 3-4 năm, có con nặng tới 1,4 tấn!

Nếu so sánh nó với chú bò cóc của ta (nặng 150-200kg/con) thì đúng là một trời, một vực. Bò BBB khổng lồ như vậy nhưng lại rất hiền lành, dễ nuôi, dễ chăm sóc, khả năng kháng bệnh lại cao... Vì vậy, các chuyên gia chăn nuôi của Hà Nội đã để mắt tới.

Ngay từ giai đoạn 2004-2009, Hà Nội đã phê duyệt dự án lai tạo giống bò BBB với đàn bò Sind của ta. Kết quả ban đầu thật mỹ mãn. Con lai sinh ra đã đạt trọng lượng từ 30-32kg. Có con còn đạt tới 35kg. Nuôi tiếp 3 tháng, chúng đạt trọng lượng từ 80-100kg/con. Nếu nuôi tới 6 tháng, con bê có thể đạt 150-180kg.

Tốc độ tăng trọng từ 25-30kg/tháng (tức là 1kg/ngày). Ta chỉ cần nuôi tới 15-16 tháng là chúng có thể nặng tới 400-500kg/con. Ta tha hồ bán thịt! Ai nuôi được độ 10 con thì chắc chắn sẽ giàu to. Tôi cứ băn khoăn: Sao ta không phát triển nuôi bò thịt với những giống lai ưu việt này? Ở đồng bằng, trồng lúa lãi 30-40 triệu/ha/năm là đã khá. Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn ước tính: Nếu chỉ trồng cỏ cho bò thì cũng thu được 150 triệu/ha/năm. Nếu ta trồng cỏ kết hợp với nuôi bò (giống lai với con BBB) thì... chắc chắn đổi đời!

Bài toán trên đang được Hà Nội thí nghiệm. Họ đang tiến hành ở 28 xã thuộc 7 huyện ngoại thành. Tới cuối năm nay, họ sẽ tạo được trên 3.000 con bò lai với giống BBB. Lũ bò này chỉ nuôi 18 tháng là đạt trọng lượng 450-480kg/con. Hiện nay thương lái trả giá 36-38 triệu đồng/con. So với giá bò ta, nó đắt hơn từ 14-16 triệu đồng/con.

Tôi điện cho ông Bùi Đại Phong - Giám đốc Công ty TNHH MTV Giống gia súc Hà Nội (điện thoại: 0912.108.430). Ông vui vẻ cho biết: Họ đâu chỉ giúp cho Hà Nội. Hiện nay họ còn giúp cho Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc... và cả nhiều tỉnh ở phía Nam nữa. Các kết quả ban đầu rất khả quan. Chắc chắn việc lai bò BBB với bò Sind của ta sẽ đưa tới những kết quả tốt đẹp.

Bà con ta ở mọi nơi đều có thể liên hệ trực tiếp với công ty qua ông Nguyễn Ngọc Kiên - Trưởng phòng Kỹ thuật (điện thoại: 0913.360.644). Họ sẵn sàng giúp đỡ chúng ta.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mexico Thử Nghiệm Kiểm Soát Vi Khuẩn Bằng Hệ Thống Silver Bullet Mexico Thử Nghiệm Kiểm Soát… Thuê Đất Trồng Ly, Thu Tiền Tỷ Thuê Đất Trồng Ly, Thu…