Mô hình kinh tế Nông Dân Quảng Ngãi Loay Hoay Vì Tôm Chết Hàng Loạt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Quảng Ngãi Loay Hoay Vì Tôm Chết Hàng Loạt

Publish date Sunday. June 10th, 2012

Nông Dân Quảng Ngãi Loay Hoay Vì Tôm Chết Hàng Loạt
Hiện nay nhiều vùng nuôi tôm ở tỉnh Quảng Ngãi đã xảy ra tôm chết hàng loạt, khiến nông dân loay hoay chưa có biện pháp khắc phục. Đặc biệt 5 xã phía đông của huyện Tư Nghĩa đã xuống giống khoảng 150 ha diện tích ao, hồ, nhưng đã có hơn 100 ha tôm chết, khiến bà con rơi vào cảnh điêu đứng.

Vụ nuôi tôm năm 2012 ở Quảng Ngãi được nông dân đầu tư khá lớn với hàng trăm ha ao, hồ, con giống. Đây là vụ nuôi tôm chính trong năm có khả năng cho thu hoạch đạt sản lượng cao. Nhiều nông dân giàu lên nhờ nuôi tôm trong vụ này. Thế nhưng đầu năm nay nhiều người nuôi tôm ở Quảng Ngãi đang méo mặt.

Tại các đầm tôm ở Mỹ Điền, bãi Quan Thánh và Hòa Phú thuộc xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, không khí vắng lặng, đìu hiu bởi nhiều hồ tôm chết chưa rõ nguyên nhân.

Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa Nguyễn Văn Bá cho biết: Toàn xã có hơn 60 ha diện tích nuôi tôm được nông dân thả giống nuôi trong vụ đầu tiên của năm 2012. Thế nhưng tôm chết hàng loạt dẫn đến tình trạng 50 ha hồ tôm mất trắng. Sự cố này bắt đầu xuất hiện cách đây vài tuần và vẫn đang lan ra diện rộng. Xã đã làm báo cáo gửi huyện, tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Bà Trần Thị Diệu (48 tuổi), ngụ ở thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa cho biết: Vụ vừa rồi, đầu tư khoảng 75 triệu đồng tiền con giống, thức ăn cho 3 hồ tôm có diện tích trên 10.000 m2 nhưng chỉ thu về được 5 - 6 triệu đồng tiền bán tống, bán tháo khi thấy tôm trong hồ chết đến 70%.

Còn anh Trần Tâm - một trong nhiều hộ dân có kinh nghiệm nuôi tôm ở xã Nghĩa Hòa bức xúc nói: Chưa lần nào gặp tình cảnh tôm chết nổi đầy hồ như vụ này. Hầu hết bà con còn nghèo, thiếu nguồn vốn đầu tư, lần này gặp "đại dịch" coi như trắng tay. Anh Tâm vừa lội xuống hồ vớt những con tôm mới chết, trôi nổi trên mặt nước, vừa chia sẻ với bà con nuôi tôm phải chịu chung cảnh thả giống trước thì chết trước, thả giống sau thì chết sau.

Theo lịch thời vụ hướng dẫn của Trung tâm khuyến nông tỉnh hầu hết bà con nuôi tôm ở đây ngay từ đầu vụ nuôi tôm đã chọn mua tôm giống được kiểm định và đồng loạt thả xuống hồ từ ngày 2/3 đến 25/5. Vậy mà tôm nuôi mới được 30 - 50 ngày tuổi là chết hàng loạt. Điều này trái với thời vụ so với mọi năm.

Nhiều hộ nuôi tôm ở Quảng Ngãi đành bất lực,“ngậm bồ hòn” chịu thất thoát hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Anh Trần Hoàng, ở xã Nghĩa Hòa than thở: Tôm chết, tiền sạch, không biết nên xử lý thế nào, tiếp tục vụ mới, hay ngưng lại chờ. Các năm trước, sau khi xác định nguyên nhân tôm chết, bà con nông dân chúng tôi mới có cách để khử trùng, diệt mầm bệnh, chứ đằng này không phải do dịch bệnh thì do cái gì?

Theo ông Trần Tấn, Phó Phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa, diện tích nuôi tôm trong huyện vụ này khá lớn, nhưng đợt dịch này gây cho nông dân rất hoang mang. Về vùng nuôi tôm nghiên cứu, chúng tôi đã lấy mẫu nước và mẫu con giống để gửi đến Trung tâm kiểm nghiệm vùng 4 Đà Nẵng xét nghiệm, tìm hiểu nguyên nhân.

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm mới đây của cơ quan chức năng cho thấy không phát hiện virut gây bệnh dịch thường gặp ở tôm. Đồng thời, mẫu nước trong các hồ nuôi tôm thuộc 5 xã phía đông của huyện rất ổn, không có dấu hiệu nhiễm khuẩn. Hiện nay cán bộ thủy sản, thú y của các xã và huyện Tư Nghĩa vẫn tiếp tục theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm nhưng kết quả thu về cũng không rõ nguyên nhân.

Theo Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ngãi về dịch bệnh làm tôm chết hàng loạt có thể là do thời tiết thay đổi bất thường. Vì trong hai tháng nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có nhiều cơn mưa trái mùa đã làm cho độ pH trong nước ở các hồ nuôi thay đổi nên làm cho tôm chết trên diện rộng...

Có vẻ đây chưa phải là nguyên nhân cơ bản, bởi nhiều hộ nuôi tôm có kinh nghiệm không đồng tình với nhận định ban đầu của Chi cục thú y tỉnh Quảng Ngãi.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nghề Ương Nghêu Giống Phát Triển Mạnh Ở Tiền Giang Nghề Ương Nghêu Giống Phát… Thành Triệu Phú Từ Nuôi Cá Sấu Thành Triệu Phú Từ Nuôi…