Tin nông nghiệp Nông dân Anh Sơn thu hoạch bí xanh đặc ruột bán giá cao kỷ lục
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông dân Anh Sơn thu hoạch bí xanh đặc ruột bán giá cao kỷ lục

Tác giả Thái Hiền, ngày đăng 24/03/2018

Nông dân Anh Sơn thu hoạch bí xanh đặc ruột bán giá cao kỷ lục

Sau 3 tháng gieo trồng, chăm sóc, đến nay hơn 10 ha bí xanh được trồng đại trà vụ đầu tiên của bà con xã Phúc Sơn (Anh Sơn) đã cho thu hoạch, giá bán đạt 17.500 đồng/kg, lãi 7-8 triệu đồng/sào.

Nông dân Anh Sơn thu hoạch bí xanh đầu vụ. Ảnh: Thái Hiền

Những ngày này, gia đình ông Nguyễn Văn Chung ở thôn 8, xã Phúc Sơn đang thu hoạch bí trên vùng bãi giữa ven sông Lam. 

Ông Chung cho biết: Trước đây ở vùng đất bãi này chỉ vài ba hộ trồng bí xanh và rất hiệu quả, nên năm nay các hộ dân đã đồng loạt trồng đại trà. Đây là năm đầu tiên gia đình ông Chung đưa 2,5 sào đất bãi của gia đình vào trồng cây bí xanh. 

Theo ông Chung, đây là loại cây có giá trị ngắn ngày, dễ trồng, tính từ khi bắt đầu trồng cho đến khi thu hoạch chỉ có 90 ngày và cho thu hoạch từ 5 đến 6 lứa. Để bí phát triển tốt, hạn chế bốc hơi nước, hạn chế cỏ dại, gia đình ông đã phủ ni lon.

Hiện nay bí đang bước vào vụ thu hoạch, do đầu vụ gặp thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, bí không phát triển được, nên đã ảnh hưởng đến năng suất, mỗi sào chỉ đạt từ 8 tạ - 1 tấn, song giá lại cao kỷ lục. Hiện thương lái thu mua tại vườn 17.500  đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình ông Chung thu nhập mỗi sào 8 triệu đồng.  

Bà Nguyễn Thị Thu, ở thôn 1 xã Phúc Sơn chia sẻ: Sau khi UBND xã có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây bí xanh trồng trên đất bãi, gia đình đã trồng trên diện tích 3 sào.Đất ở đây rất tốt vì được phù sa bồi đắp, sâu bệnh ít, lại sẵn nguồn nước bên cạnh, thuận lợi cho việc tưới tiêu nên vụ này gia đình bà đã thu hoạch được 2 lứa quả, với hơn 1 tấn bí cho lãi ròng gần 10 triệu đồng.

Thương lái thu mua bí đi tiêu thụ ở các tỉnh phía Bắc. Ảnh: Thái Hiền

 Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn cho biết: Vụ đông năm 2016 xã Phúc Sơn bắt đầu quy hoạch 5 ha ở vùng bãi ven sông Lam vào sản xuất chuyên canh rau màu hàng hóa, trong đó chủ yếu trồng bí xanh.

Thấy được hiệu quả của bí xanh mang lại, năm nay bà con đã mở rộng diện tích trồng đại trà lên hơn 10 ha. Đến thời điềm này, trên vùng đất của địa phương, chưa có loại cây nào cho thu nhập ổn định như bí xanh.

Giá bán tại ruộng cao, giao động ở mức 17- 20 nghìn đồng/kg nên 1 ha bí nông dân vẫn thu về 150 triệu đồng/vụ. Hơn nữa quả bí dài, ruột đặc, ít hạt, được người tiêu dùng ưa chuộng và có đầu ra rất ổn định, bà con thu hoạch chuyển ra tập kết tại 1 - 2 địa điểm chờ xe về thu mua ngay đưa đi các tỉnh phía Bắc. Đây là tiền đề để địa phương và người dân yên tâm, vững tin hơn để đưa cây bí vào  các vụ sau.  

Không chỉ ở xã Phúc Sơn mà hiện nay cây bí xanh được bà con huyện Anh Sơn trồng nhiều ở các xã Cẩm Sơn, Thạch Sơn, Đức Sơn, Tào Sơn với diện tích trên 100 ha.

Với phương châm “sạch, chất lượng, tốt cho sức khỏe”, người trồng bí Anh Sơn đã quan tâm hơn đến thị trường tiêu thụ, chú trọng sản xuất nông sản sạch đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Huyện Anh Sơn đang khuyến khích người dân mở rộng diện tích trên các diện tích đất màu, đất đồi vệ, đất ruộng, đưa bí xanh trở thành một loại cây trồng chủ lực mang lại thu nhập cao cho bà con.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nghề ươm cây giống ăn nên làm ra, có người thu tiền tỷ/năm Nghề ươm cây giống ăn… Trồng cỏ đột biến, anh nông dân kiếm 2,2 tỷ/tháng Trồng cỏ đột biến, anh…