Mô hình kinh tế Những Triệu Phú Chuối Dưới Tán Rừng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Những Triệu Phú Chuối Dưới Tán Rừng

Publish date Thursday. June 27th, 2013

Những Triệu Phú Chuối Dưới Tán Rừng

Những năm qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện U Minh có nguồn thu rất cao từ cây chuối. Đặc biệt là những hộ dân sống trên lâm phần rừng tràm. Nhờ trồng chuối mà nhiều hộ đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

Có nhiều hộ chịu khó và có nhiều năm kinh nghiệm trong việc trồng chuối đã vươn lên thành triệu phú giữa đất rừng U Minh Hạ.

Đã gắn bó với cây chuối hơn 20 năm nay, từng đặc điểm của cây chuối đều được ông Nguyễn Thành Hiệp, ấp 12, xã Khánh Thuận nằm lòng, từ đó mà khâu chăm sóc chuối của ông cũng được thuận lợi và dễ dàng hơn.

Ông Hiệp chia sẻ, cây chuối rất thích nghi với vùng đất phèn. Nhưng không phải ai cũng có thể trồng và đạt năng suất cao. Muốn cho cây chuối phát triển tốt và cho buồng sai thì trước hết phải chọn cây chuối non xanh tốt và trồng cách nhau từ 4-5 m để cho tán lá có được không gian phát triển tốt nhất.  
Hiện tại ông Hiệp có hơn 1.500 gốc chuối già và chuối xiêm, cứ khoảng từ 25-30 ngày, ông thu hoạch 1 lần từ 3.000-3.500 nải, mỗi nải hiện có giá từ 3.000-3.500 đồng. Như vậy, mỗi lần thu hoạch chuối, ông Hiệp thu về cho gia đình hơn 12 triệu đồng. Cộng với tiền bán bắp chuối, mỗi năm cây chuối đã cho gia đình ông Hiệp thu nhập trên 150 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Phim, ấp 17, xã Khánh Thuận, đã có hơn 15 năm gắn bó với cây chuối. Khi lập gia đình về đây sinh sống, vì là vùng đất nhiễm phèn nặng nên nhiều năm liền vợ chồng bà không canh tác được loại cây gì ngoài tràm. Nhưng nhờ chịu khó học hỏi, vợ chồng bà Phim nhận thấy được lợi ích của việc trồng chuối đem lại lợi ích kinh tế, vợ chồng bà lên liếp xung quanh bờ bao 2,5 ha rừng tràm trồng khoảng 300 gốc chuối xiêm.

Thấy hiệu quả, vợ chồng bà tiếp tục mở rộng diện tích trồng. Đến nay gia đình bà có hơn 2.000 gốc chuối xiêm. Bà Phim chia sẻ, hiện cây chuối cho nguồn thu từ việc bán chuối buồng và cả bắp chuối. Bắp chuối có giá từ 4.700-5.000 đồng/bắp, lúc hút hàng lên đến 5.500-6.000 đồng/bắp.

Nhờ vậy mà năm nào gia đình bà cũng thu hoạch gần 200 triệu đồng từ cây chuối. Từ đó, điều kiện kinh tế của gia đình bà không ngừng phát triển, vươn lên khá, giàu.

Là Bí thư Chi bộ ấp 17, xã Khánh Thuận, ông Nguyễn Văn Đen cũng có hơn 10 năm trồng chuối. Hiện tại gia đình ông Đen trồng được gần 2.000 gốc chuối xiêm, mỗi năm thu nhập hơn 180 triệu đồng.

Ông Đen cho biết, trước đây chuối ở vùng U Minh này có giá rất thấp, có những lúc không bán được phải đem đi ép chuối khô, nhiều người từ bỏ cây chuối để trồng một số loại cây ăn trái khác. Tuy nhiên, hiện chuối được thương lái đến tận nơi mua, giá cả cũng cao và ổn định nên trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình.

Người dân U Minh đang rất phấn khởi với nguồn thu từ cây chuối, từ đó mà nhiều hộ dân tận dụng những khoảnh đất trống trồng chuối để tăng thu nhập cho gia đình.

Tuy nhiên, để việc trồng chuối đạt hiệu quả lâu dài và người trồng chuối không bị thiệt thòi do bị ép giá, các ngành chức năng cần quan tâm đầu tư, tìm kiếm đầu ra ổn định cho nông dân, tạo được môi trường bền vững cho người trồng chuối.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phát Triển Tôm Nuôi “Chậm Nhưng Phải Chắc” Phát Triển Tôm Nuôi “Chậm… Sử Dụng Thuốc Bảo Vệ Thực Vật An Toàn, Hiệu Quả Sử Dụng Thuốc Bảo Vệ…