Tin thủy sản Nhận biết thực phẩm sạch - Cách chọn hải sản tươi sống
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nhận biết thực phẩm sạch - Cách chọn hải sản tươi sống

Author Vũ Minh, publish date Tuesday. April 6th, 2021

Nhận biết thực phẩm sạch - Cách chọn hải sản tươi sống

Hải sản là một trong những thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn gia đình. Đặc biệt là trong những ngày Tết, cá, tôm thường được sử dụng rất nhiều. Tuy nhiên, để lựa chọn những loại hải sản tươi sống thì không phải ai cũng có kinh nghiệm.

“Cá là loại thực phẩm khó làm giả nhất, bởi khi nó đã chết thì rất khó để làm cho nó tươi như khi còn sống" theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh. Ảnh: minh họa

Để tăng lợi nhuận, và làm cho hải sản tươi lâu hơn nhiều hộ kinh doanh không ngần ngại đã ngâm, tẩm những chất hóa học nhằm tăng độ tươi của hải sản như ure, đạm...

Chính vì vậy, các bà nội trợ nên tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để lựa chọn những thực phẩm sạch, tươi ngon cho gia đình.

Cách chọn cá tươi

Cá tươi mắt sẽ lồi và trong suốt, giác mạc đàn hồi, có mang màu đỏ hồng, dính chặt với hoa khế, không nhớt, không có mùi hôi. Cá tươi có vảy óng ánh, bám chặt với thân, không có niêm dịch, không có mùi hôi.

Ngoài ra, miệng cá tươi ngậm kín. Bạn có thể ấn ngón tay vào thịt cá để thử, nếu thịt cá tươi sẽ rắn chắc, đàn hồi, không để lại vết ấn.

Cá ươn thì thường mắt sẽ lõm vào trong hốc, có màu đục và giác mạc mắt nhăn nheo hoặc rách nát, mang cá ươn màu xám, không dính chặt với hoa khế, có nhớt, có mùi hôi..

Còn vây cá ươn thì mờ, không sáng óng ánh, dễ tróc khỏi thân cá, có mùi. Hậu môn màu hồng hay đỏ bầm, lòi ra ngoài, bụng cá phình to. Miệng cá ươn, ôi thì hé mở.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho hay: “Cá là loại thực phẩm khó làm giả nhất, bởi khi nó đã chết thì rất khó để làm cho nó tươi như khi còn sống”.

“Loại cá được bán theo kiểu sắt khúc thì người tiêu dùng dễ bị lừa phỉnh hơn. Tuy nhiên chỉ cần để ý thì có thể thấy thịt cá thâm lại, không còn có màu tươi của máu. Khi ta ấn tay vào miếng cá, miếng cá lõm lại không có độ đàn hồi thì đó là cá không còn tươi”.

Cách chọn tôm tươi

Trong dịp Tết, tôm được các bà nội trợ lựa chọn dùng nhiều trong các bữa ăn của gia đình. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh chia sẻ về cách chọn tôm như sau: Cả bề mặt của con tôm nhìn trong, thì là loại tôm tươi và ngon. Nhưng nếu thấy xuất hiện hiện tượng đục, chuyển sang đỏ hoặc vàng phần đầu không dính chặt vào thân là người dùng không nên mua và sử dụng”.

Thủy, hải sản là mặt hàng thường được sử dụng trong các bữa ăn. Và đây cũng là loại thực phẩm rất dễ phân biệt. Người dùng chỉ cần tinh ý một chút là có thể nhận thấy những dấu hiệu bất thường ở thực phẩm.

“Người mua nên lựa chọn mua thực phẩm kỹ càng, tránh việc bị người bán nịnh và “qua mặt” để tránh mua phải những thực phẩm không tốt cho sức khỏe của chính mình”, TS Thịnh chia sẻ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nâng cao chất lượng tôm sú từ chương trình chọn giống Nâng cao chất lượng tôm… Khá lên nhờ nuôi cua thâm canh tại Bạc Liêu Khá lên nhờ nuôi cua…