Mô hình kinh tế Nguy Cơ Xóa Vùng Nguyên Liệu Bông Vải
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nguy Cơ Xóa Vùng Nguyên Liệu Bông Vải

Ngày đăng 31/07/2014

Nguy Cơ Xóa Vùng Nguyên Liệu Bông Vải

Cánh đồng trồng cây bông vải của huyện Tuy An trước đây rộng gần 200ha, nay đã thu hẹp đáng kể. Nguyên nhân là do giá bông quá thấp, nông dân không còn mặn mà với loại cây trồng này.

Cánh đồng chuyên trồng cây bông vải ở các xã An Hiệp, An Hòa, An Mỹ (huyện Tuy An) trước đây rộng 190ha, vụ xuân hè này chỉ còn 10ha. Thời tiết nắng hạn kéo dài, cây bông thiếu nước, tỉ lệ hoa đậu trái thấp. Thêm vào đó, giá bông chỉ ở mức 13.000 đồng/kg, giảm 7.000 đồng/kg so với trước đây, khiến người trồng lỗ nặng.

Ông Trần Văn Thân ở xã An Hiệp cho biết, mấy năm trước, gia đình ông trồng 3 sào bông, sau khi trừ chi phí, lãi gần 15 triệu đồng. Còn năm nay, không chỉ bông mất mùa mà giá bông còn giảm mạnh, nên gia đình ông chỉ lãi khoảng 1 triệu đồng.

Cánh đồng Láng ở xã An Hiệp trước đây là vùng chuyên trồng bông vải, nay hầu hết nông dân chuyển sang trồng rau, đậu. Số ít trồng bông vải nhưng nông dân không được Trạm Bông Phú Yên cho mượn phân bón để bón cho cây bông, một số ít hộ được hỗ trợ nhưng ở mức thấp. Do không có vốn nên một số hộ “khoán trắng” cho đất nuôi cây bông, được bao nhiêu thì ăn bấy nhiêu!

Còn tại xã An Hòa, trước đây, vào những ngày này nhà nào cũng thu hoạch bông vải. Bông phơi từ nhà ra ngoài ngõ.

Có hộ trồng từ 7 đến 8 sào bông, cá biệt có hộ trồng cả hécta. Còn năm nay, nông dân xã An Hòa chuyển sang trồng rau, đậu. Bà Trần Thị Hương cho hay: “Trồng rau, hành ngò thu được nhiều lứa, ước tính cho thu nhập cao hơn trồng bông vải”.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Tuy An, trước đây, huyện có 190ha chuyên trồng cây bông vải, nhưng vụ bông năm 2013 nông dân chỉ xuống giống 7ha, và năm nay “nhích” lên 10ha, trong khi kế hoạch của huyện trồng 20ha. Các năm trước, năng suất bông đạt 17 tạ/ha, lợi nhuận 30 triệu đồng/ha, thế nhưng 2 năm nay do ảnh hưởng thời tiết, sâu bệnh nên năng suất bông giảm, người trồng bông gặp nhiều khó khăn.

Ông Trần Sáu, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tuy An, cho biết: Diện tích gieo trồng thấp hơn kế hoạch đề ra một phần do giá bông nguyên liệu thấp; một phần do mức hỗ trợ giống, phân bón của Công ty Bông Nha Trang thấp hơn so với các năm trước đã khiến nông dân không còn mặn mà với loại cây trồng này, chuyển sang trồng các cây khác. Nguy cơ xóa vùng nguyên liệu bông vải rất cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Gỡ Khó Cho Việc Phát Triển Cây Cacao Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Gỡ Khó Cho Việc Phát… Hiệu Quả Thấy Rõ, Nông Dân Phấn Khởi Hiệu Quả Thấy Rõ, Nông…