Mô hình kinh tế Người Trồng Hoa An Lạc Nhạy Bén Với Thị Trường
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người Trồng Hoa An Lạc Nhạy Bén Với Thị Trường

Ngày đăng 12/02/2015

Người Trồng Hoa An Lạc Nhạy Bén Với Thị Trường

Tết Nguyên Đán cận kề, người dân làng hoa An Lạc, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) tất bật, bận rộn hơn bao giờ hết. Khác với mọi năm, ngoài những vườn hoa cúc, thược dược, lay ơn truyền thống, năm nay một số gia đình trồng hoa ở An Lạc nắm bắt tâm lý tiêu dùng mới đã tự học cách trồng thêm những giống hoa lạ.

Tại khu vực trồng hoa chậu bờ bắc sông Hiếu (đường Hoàng Diệu), bên cạnh 1.500 chậu cúc vàng gia đình chị Phan Thị Hiếu, khu phố 1, phường Đông Giang còn đầu tư trồng gần 200 chậu hoa ly. Đây là cây trồng ôn đới, phù hợp ở những vùng có khí hậu mát mẻ như Sa Pa, Đà Lạt có thể trồng và cho ra hoa quanh năm. Riêng Quảng Trị, hoa ly chỉ có thể trồng vào vụ đông xuân và phải trồng ở nhà lưới, cách chăm sóc cũng kỹ lưỡng hơn nhiều loại hoa khác.

Theo chị Hiếu, ngoài việc thường xuyên theo dõi để giữ độ ẩm không khí, dinh dưỡng, lượng nước tưới hoa và phòng trừ sâu bệnh kịp thời thì trồng hoa ly cũng mất rất nhiều thời gian trong việc kết hợp nhiệt độ và ánh sáng phù hợp để điều tiết cây nở hoa đúng dịp tết.

Những ngày giá rét thì phải quây nilon ủ ấm, tăng nhiệt độ nhà kín; theo dõi thấy cây phát triển chậm thì tăng nhiệt độ bằng cách thắp thêm đèn sáng vào ban đêm cho đến khi thấy nụ đủ tiêu chuẩn, nhưng ngược lại thấy cây sinh trưởng nhanh quá thì phải hạ nhiệt nhà kín bằng cách thay bạt nilon bằng lưới đen…

Tuy mất rất nhiều thời gian, công sức nhưng bù lại, đến tết các chậu ly lại bán rất đắt hàng nên không riêng gì chị Hiếu mà nhiều nhà trồng hoa ở An Lạc đều bắt đầu đầu tư trồng thêm hoa ly.

Năm 2013, vợ chồng ông Hoàng Nhật Trinh và bà Hoàng Thị Mỹ Thể, khu phố 1, phường Đông Giang lặn lội vào Đà Lạt làm nhân công chăm sóc vườn hoa để học tập kinh nghiệm trồng các giống hoa lạ. Với chút kiến thức tự học cộng với 2 năm trồng thử nghiệm, vợ chồng ông Trinh, bà Thể đã tự đúc rút kỹ thuật trồng, chăm sóc các giống hoa lạ trên đất đai quê mình. Vì vậy, vụ trồng hoa tết này ông bà quyết định đầu tư trồng số lượng lớn các giống hoa lạ.

Để tiện chăm sóc, bảo quản trên diện tích được chính quyền địa phương cho phép trồng hoa ở đường Hoàng Diệu, gia đình ông Trinh trồng hoa cúc truyền thống còn toàn bộ diện tích vườn quanh nhà, ông đầu tư xây dựng 2 nhà kín để trồng 1.500 chậu hoa mini với những cái tên khá lạ lẫm với người chơi hoa Quảng Trị như: dạ thảo, phong lữ thảo, mai địa thảo, păng xê, triệu chuông, cát tường, ngọc thảo… Hoa đủ dạng, đủ màu lại được trồng trong những giỏ chậu treo sơn màu trắng thích hợp cách trang trí hiện đại, giá cả giao động từ 150 – 600 ngàn đồng/chậu, tùy loại nên thuận lợi cho người tiêu dùng lựa chọn.

Bà Thể cho biết: “Kinh nghiệm trồng và kinh doanh hoa tết nhiều năm, tôi thấy người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn hiện đại, thích đơn giản, mới lạ. Thời buổi kinh tế ngày càng khó khăn, những chậu cảnh cầu kỳ, đắt đỏ như mai, đào, quất... không còn ăn khách như trước nữa. Năm ngoái, những giỏ hoa lạ của gia đình tôi trồng bán cháy hàng từ 28 tháng chạp.”

Để những giống hoa lạ trổ hoa trên một vùng đất vốn không được thiên nhiên ưu đãi như Quảng Trị, không chỉ cần vốn liếng, công sức mà còn đòi hỏi cả tâm huyết, lòng yêu nghề của người trồng hoa An Lạc. Làm được điều này, người trồng hoa An Lạc không chỉ nâng cao thu nhập cho bản thân mà còn góp phần tô đẹp thêm không gian phố phường trong những ngày tết đến, xuân về.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tăng Cường Chăm Sóc Cây Trồng Vụ Đông Xuân Tăng Cường Chăm Sóc Cây… Niềm Vui Từ Biển… Niềm Vui Từ Biển…