Nuôi lợn (Heo) Nghiên cứu, sản xuất thành công vắc-xin kép phòng hai bệnh tụ huyết trùng và đóng dấu ở lợn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nghiên cứu, sản xuất thành công vắc-xin kép phòng hai bệnh tụ huyết trùng và đóng dấu ở lợn

Tác giả TTXVN, ngày đăng 23/04/2016

Nghiên cứu, sản xuất thành công vắc-xin kép phòng hai bệnh tụ huyết trùng và đóng dấu ở lợn

Bệnh tụ huyết trùng (Pasteurellosis) và bệnh đóng dấu lợn (Swine erysipelas) là 2 bệnh truyền nhiễm cấp tính thường gặp ở lợn.

Vi khuẩn thường gây bệnh cho lợn nhiều nhất ở độ tuổi từ 3 - 4 tháng với tỷ lệ chết cao.

Thị trường đang lưu hành vắc-xin phòng hai bệnh này.

Đây là những vắc-xin vô hoạt (đã chết), sản xuất dưới dạng lỏng có bổ trợ phèn nhôm Hydroxit.

Vì thế, vắc-xin có những hạn chế nhất định trong quá trình bảo quản và sử dụng.

Dựa trên nhu cầu thực tế ở các địa phương, Phân viện đã nghiên cứu, sản xuất vắc-xin kép nhược độc có khả năng khắc phục được các hạn chế của các sản phẩm vắc-xin trước đó.

Năm 2009, nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Nguyễn Đức Tân đã nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm.

Cuối năm 2010, vắc-xin kép nhược độc đông khô phòng bệnh tụ huyết trùng và đóng dấu lợn đã ra đời.

Vắc-xin này đã được Trung tâm kiểm nghiệm thuốc thú y TW1 (Hà Nội) kiểm nghiệm, đánh giá là đạt tiêu chuẩn thuần khiết, an toàn và hiệu lực trên động vật.

Sau đó, Cục thú y cho phép thử nghiệm trên lợn.

Kết quả thử nghiệm cho thấy vắc-xin đáp ứng miễn dịch tốt trên lợn và có thể sử dụng vắc-xin để phòng bệnh tụ huyết trùng và đóng dấu lợn trên diện rộng theo các chương trình tiêm phòng trong cả nước.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Tân đánh giá: Ưu điểm đầu tiên của loại vắc-xin mới này là sử dụng chủng vi khuẩn nhược độc (vi khuẩn còn sống) để sản xuất vắc-xin.

Do đó, chỉ trong 7 - 14 ngày sau khi tiêm, lợn sẽ có đáp ứng miễn dịch, đồng thời khả năng kháng bệnh mạnh và kéo dài.

Đây là vắc-xin kép và được sản xuất ở dạng đông khô (dạng bánh) nên vận chuyển dễ dàng, mỗi lọ chỉ 4,5 ml có 10 - 20 liều dùng, thời gian bảo quản lâu hơn so với các loại vắc-xin khác trên thị trường từ 3 - 4 tháng.

Hơn thế nữa, đây là vắc-xin kép do đó một mũi tiêm sẽ phòng được hai bệnh nên giảm được chi phí tiêm phòng cho người nuôi, giảm stress cho lợn, góp phần giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Phân viện đã hoàn thành hồ sơ gửi Cục thú y để đăng ký lưu hành sản phẩm vắc-xin kép nhược độc đông khô phòng bệnh tụ huyết trùng – đóng dấu lợn.

Với công trình nghiên cứu này, mới đây nhóm tác giả Nguyễn Đức Tân đã được giải nhì trong Hội thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật năm 2011 của tỉnh Khánh Hòa và sẽ tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc 2011.

 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giảm độ độc hại của độc tố nấm mốc mycotoxin trong thức ăn chăn nuôi - Phần 1 Giảm độ độc hại của… Giết mổ gia súc thủ công làm gia tăng dịch bệnh Giết mổ gia súc thủ…