Mô hình kinh tế Nấm Linh Chi Made In Huế
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nấm Linh Chi Made In Huế

Ngày đăng 22/01/2014

Nấm Linh Chi Made In Huế

Nấm linh chi lâu nay được người dân ví như một trong những loại thảo dược quý nên đang là sản phẩm “hot” trên thị trường. Nắm bắt được nhu cầu đó, Công ty CP Chế biến lâm sản Hương Giang đã tận dụng mùn cưa để sản xuất sản phẩm mang thương hiệu nấm linh chi “Made in Huế”.

Là DN chuyên sản xuất và chế biến các sản phẩm từ gỗ phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu, lâu nay DN luôn trăn trở và tìm hướng giải quyết lượng mùn cưa phế thải nhằm đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Bởi, trung bình mỗi năm DN thải ra hàng trăm tấn mùn cưa ra môi trường, nếu không sử dụng các biện pháp tiêu hủy thì lượng mùn cưa đó rất nguy hại đến môi trường.

Năm 2011, Công ty CP Chế biến lâm sản Hương Giang đầu tư trên 2 tỷ đồng xây dựng xưởng sản xuất nấm linh chi và nấm sò tại phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa và hướng đến xuất khẩu. Đặc biệt, mùn cưa lại là nguyên liệu chính để sản xuất nấm linh chi nên đây chính là giải pháp vừa giúp DN giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đồng thời tạo ra sản phẩm mới tăng thu nhập.

Quy trình sản xuất nấm linh chi được thực hiện từ tháng 7 đến tháng 4 năm sau. Tính đến nay, DN sản xuất khoảng 100 ngàn bịch nấm linh chi, mỗi mùa thu hoạch từ 5-6 tấn nấm, doanh thu đạt khoảng 2 tỷ đồng. Mặt khác, sau khi nấm linh chi thu hoạch, đơn vị tận dụng lượng mùn cưa cũ này để sản xuất nấm sò phục vụ các siêu thị và hệ thống chợ trên địa bàn TP Huế. Theo đó, mỗi năm DN sản xuất 60.000 bịch nấm sò, doanh thu đạt khoảng 700 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho 40 lao động. Quy trình sản xuất các loại nấm này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho DN mà còn giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường từ các nhà máy chế biến gỗ.

Ông Trương Thanh Dũng, Trưởng phòng Tổ chức Công ty CP Chế biến lâm sản Hương Giang cho biết: “Mặc dù sản phẩm sản xuất chưa lâu song nhu cầu tiêu thụ khá lớn, sản phẩm làm ra không đủ để cung ứng cho các tỉnh, TP trong cả nước. Năm 2014, công ty sẽ mở rộng xưởng sản xuất, đầu tư hệ thống máy móc thiết bị tiên tiến để sản xuất thêm số lượng, nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, đặc biệt là cung ứng cho người dân Huế”.

Nấm linh chi đang là loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng nên nhiều DN, cơ sở đang chuyển hướng sản xuất. Hiện, trên địa bàn có một vài cơ sở chuyên sản xuất nấm linh chi ở huyện Phú Vang, Nam Đông và TP Huế. Qua tìm hiểu, nấm được sản xuất theo quy trình công nghệ sạch nên trong quá trình sản xuất, môi trường xung quanh phải được vệ sinh sạch sẽ đảm bảo cho quá trình phát triển của nấm. Ngoài ra, việc sản xuất nấm linh chi và nấm sò đã tiêu thụ một lượng lớn mùn cưa góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, một vấn đề đang đặt ra hiện nay và vẫn chưa có lời giải một cách dứt điểm.

Sản xuất sạch đang ngày càng được chú trọng thực hiện và nhân rộng để góp phần mang lại môi trường sống cho con người ngày càng thân thiện hơn. Việc sử dụng các phế phẩm phế thải để sản xuất những sản phẩm sạch cần được khuyến khích phát triển. Mô hình trồng nấm linh chi, nấm sò qua thực tiễn cho thấy không chỉ tăng hiệu quả kinh tế mà còn rất hữu dụng cho một môi trường sống tốt và an toàn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ký Hợp Đồng Tài Trợ 70 Triệu USD Xây Dựng Cánh Đồng Mẫu Lớn Ký Hợp Đồng Tài Trợ… Canh Tác Lúa Theo Phương Thức Hữu Cơ Năng Suất Đạt Từ 6 - 7 Tấn/ha Canh Tác Lúa Theo Phương…