Tôm thẻ chân trắng Một loài vibrio mới gây bệnh cơ hội trên tôm thẻ chân trắng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một loài vibrio mới gây bệnh cơ hội trên tôm thẻ chân trắng

Author Văn Thái (Lược dịch), publish date Wednesday. March 24th, 2021

Một loài vibrio mới gây bệnh cơ hội trên tôm thẻ chân trắng

Đây là báo cáo đầu tiên cung cấp hoàn thiện trình tự bộ gen của một chủng vi khuẩn được phân từ ruột của tôm thẻ chân trắng bị bệnh. Chủng Vibrio.aestuarianus W-40 gây bệnh cơ hội trên tôm.

(a, b, c) Các dấu hiệu bên ngoài điển hình của tôm thẻ chân trắng khi thử thách với Vibrio aestuarianus.

Vibrio aestuarianus là một vi khuẩn Gram âm có thể sống sót trong môi trường đa dạng, bao gồm đại dương, các trang trại nuôi trồng thuỷ sản và loài động vật không xương sống trên biển (Labreuche và cộng sự, 2010).

Bệnh do V. aestuarianus đã đe dọa các cơ sở nuôi trồng thuỷ sản trên toàn thế giới trong 10 năm qua dẫn đến sự sụt giảm sản lượng hàu ở Nhật Bản, Hà Lan, Canada, Tây Ban Nha, Pháp và Mỹ (Aboubaker, Sabrie, Huet, & Koken, 2013; Balbi và cộng sự, 2013). Tuy nhiên các cơ chế độc lực của V. aestuarianus vẫn chưa được biết đến.

Vibrio aestuarianus, Vibrio aestuarianu trên hàu, bệnh trên hàu

Hàu chết do Vibrio aestuarianus. Nguồn: Midi Libre

Vibrio aestuarianus có thể là một vi sinh vật cơ hội gây bệnh cho vật chủ. Tức là ở điều kiện bình thường, một số vi sinh vật thường không gây bệnh, nhưng khi cơ thể yếu, khả năng miễn dịch bị suy giảm thì chúng trở thành vi khuẩn gây bệnh. Trong quá trình nhiễm bệnh, V. aestuarianus được quan sát thấy có độc tố, đồng thời giảm quá trình chuyển hóa oxy của tế bào máu và các chức năng của vật chủ bị suy giảm.

Trong nghiên cứu này, dòng V. aestuarianus W-40 đã được phân lập từ ruột của một mẫu tôm thẻ chân trắng bị nhiễm bệnh.

Để đánh giá mức độ độc hại của dòng V. aestuarianus W-40 đối với P. vannamei, các thử thách với mầm bệnh đã được tiến hành, tiêm vi khuẩn vào tôm khỏe mạnh và thí nghiệm được lặp lại 3 lần. Việc tiêm trực tiếp dòng vi khuẩn gây bệnh W-40 vào cơ bắp tôm đã dẫn tới 85% tỷ lệ tử vong trong khoảng 5 ngày. Tốc độ chết của tôm P. vannamei không vượt quá 3% trong suốt thí nghiệm. Điều này cho thấy vi khuẩn V. aestuarianus W-40 có khả năng gây bệnh yếu.

bệnh trên tôm, bệnh trên tôm thẻ, bệnh do Vibrio aestuarianus, Vibrio aestuarianus, Vibrio aestuarianus trên tôm

Vibrio aestuarianus W-40 có quan hệ gần gũi nhất với Vibrio tubiashii và Vibrio mimicus caim.

Tổng cộng 28 gen có khả năng gây bệnh được xác định trong dòng V. aestuarianus W-40. Các kết quả nghiên cứu cũng cho thấy Vibrio aestuarianus kháng 2 loại kháng sinh là: bacitracin và tetracycline. Nghiên cứu này của các nhà khoa học Trung Quốc đã cung cấp trình tự bộ gen hoàn thiện của chủng vi khuẩn Vibrio aestuarianus gây bệnh cơ hội trên tôm thẻ chân trắng P. vannamei . 

Báo cáo của: Xiaojin Xu, Lixing Huang, Yongquan Su, Qingpi Yan


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đương quy và công dụng diệu kỳ trên tôm thẻ Đương quy và công dụng… Tần suất bổ sung carbohydrate có quan trọng không? Tần suất bổ sung carbohydrate…