Tin thủy sản Một giải pháp thay thế toàn cầu dành cho nuôi trồng thủy sản bằng lồng lưới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một giải pháp thay thế toàn cầu dành cho nuôi trồng thủy sản bằng lồng lưới

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 30/11/2020

Một giải pháp thay thế toàn cầu dành cho nuôi trồng thủy sản bằng lồng lưới

FishGlobe (một thiết kế trang trại chăn nuôi cá mới cũng là “công trình lớn nhất từng được làm bằng polyethylene”) đang chớm xuất hiện những dấu hiệu đầy hứa hẹn.

Mô hình FishGlobe hiện tại được thiết kế để nuôi cá hồi từ khi chúng còn nhỏ khoảng 100g cho đến khi chúng đạt khoảng 1kg, tại thời điểm đó chúng được chuyển sang lồng lưới để nuôi thương phẩm. Tuy nhiên, công ty có kế hoạch nuôi cá hồi lớn tới kích thước thu hoạch trong một mô hình lớn hơn.

FishGlobe’s Tor Magne Madsen trình bày dữ liệu về hiệu suất của thế hệ đầu tiên của hệ thống ngăn chặn bán khép kín này tại quá trình sản xuất có hồi con tuần này trong hội nghị tương lai.

Ông giải thích rằng mô hình hiện tại có dung tích 3,500 m3, với hệ thống cho ăn được tích hợp sẵn và quả cầu hút nước từ độ sâu 15-16m (về mặt lý thuyết thì độ sâu này đủ sâu để tránh được ký sinh trùng như rận biển).

“Hiện tại, chúng tôi đang tiếp tục tạo ra lợi nhuận trên đơn vị 3,500 m3 này và chúng tôi cũng có trên bảng thiết kế một đơn vị 10,000 m3 mà chúng tôi đang trông chờ lợi nhuận để phát triển hơn nữa. Chúng tôi cũng có hai giấy phép phát triển dành cho hệ thống 30,000 m3 mà theo đó chúng tôi sẽ sản xuất [cá hồi] tới kích thước thu hoạch thương mại," Madsen giải thích.

Dữ liệu mà Madsen đã trình bày tại sự kiện dựa trên hiệu suất của hai thế hệ hậu cá hồi hai năm đầu tiên trong hệ thống.

Nhóm thuần tập đầu tiên bao gồm khoảng 200,000 con cá hồi con sau 2 năm và theo Madsen thì cá trong quả cầu có biểu hiện vượt trội hơn so với cá tham chiếu được nuôi trong hệ thống trên đất liền trước khi được chuyển ra biển cùng lúc với cá hồi hai năm sau khi smolt hóa từ FishGlobe.

“Có hai lý do cho điều này: một là chúng tôi có chế độ kiểm soát cực kỳ tốt… vì vậy chúng tôi có thể thực sự, thực sự tiến đến việc cho ăn chuẩn xác khi dự án của chúng tôi đi vào hoạt động. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng chúng tôi đang đạt được tốc độ tăng trưởng tốt sau khi cá hồi hai năm được smolt hóa được thả ra biển, điều này có thể là do [cá] đã sẵn sàng sống trong môi trường nước mặn,” ông phản ánh.

FishGlobe hiện chứa 71.5 kg cá trên một mét khối nước, trung bình mỗi con cá nặng 917 g. Một trong những ưu điểm của hệ thống là do một thực tế rằng hệ thống lấy nguồn nước từ sâu trong vịnh hẹp, nơi mà ở đó nhiệt độ nước (do các mức độ cho ăn) vẫn duy trì như nhau trong suốt cả năm.

Madsen cho biết: “Dữ liệu từ các loài cá tham khảo của chúng tôi cho thấy rằng mùa xuân và mùa thu có các mức độ cho ăn khác nhau, nhưng [đối với FishGlobe] chúng tôi thấy rằng chúng tôi có một môi trường ổn định trong suốt cả năm."

“Chúng tôi nghĩ rằng tốc độ tăng trưởng tốt là do việc cho ăn chuẩn xác nhưng cũng bởi vì chúng tôi có một [tỷ lệ trao đổi nước] cao… chúng tôi thay nước ba lần một giờ, điều này tạo ra hàm lượng CO2 cực kỳ thấp, chúng tôi có một lượng oxy cao ở mức 90%, thậm chí chứa 70 kg cá/m3. Chúng tôi có một mùa hè và mùa đông tăng trưởng khá ổn định,” ông cho biết thêm.

Ông cũng lưu ý việc dễ dàng chuyển cá lên thuyền bằng cách nâng hệ thống lên từ từ. Quá trình này dần dần và nhẹ nhàng dồn chúng xuống đáy, nơi mà chúng có thể dễ dàng được bơm lên trên tàu.

Mặc dù là một hệ thống bán khép kín nhưng ông thừa nhận có một số vấn đề về sức khỏe do ký sinh trùng gây ra cùng với một đợt điều trị rận biển cần thiết trong nhóm thuần tập đầu tiên và cần điều trị bệnh lỵ amip (AGD) trong đợt thứ hai. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh việc dễ dàng giải quyết vấn đề sau, hoàn toàn thông qua dòng nước có độ mặn tương đối thấp được lấy từ vùng nước bề mặt của vịnh hẹp.

“Sau một tuần điều trị, chúng tôi đã giảm mức độ tổn thương mang xuống còn 0.6. Vì vậy, mặc dù không có bất kỳ thuyền hay phương pháp xử lý nào nhưng chúng tôi có thể làm giảm bệnh lỵ amip xuống bằng cách sử dụng nước lợ địa phương từ lớp trên cùng của vịnh hẹp,” ông giải thích.

Một diễn giả trước đó tại sự kiện (Harald Sveier đến từ Tập đoàn Hải sản Lerøy) đã nói với các vị đại biểu rằng các quy định đang khiến các hệ thống bán khép kín như vậy trở thành một “ca tử”. Tuy nhiên, Madsen nhấn mạnh rằng đây không phải là trường hợp như ông đã lo ngại.

“Chúng tôi cần xây dựng nhiều bầu nuôi cá vàng hơn, vì vậy chúng tôi cần tìm thêm khách hàng để phát triển công nghệ hơn nữa. Nhưng tôi không nghĩ rằng hệ thống bán khép kín là một ca tử mà tôi nghĩ đó là vấn đề thời gian và nếu bạn nhìn vào tốc độ tăng trưởng sản xuất ở Na Uy thì chúng ta cần có cả biện pháp ngăn chặn trên bờ và khép kín trong vùng biển để giữ gìn tốc độ phát triển đó. Chúng tôi cũng đã gặp rất nhiều rắc rối với chính phủ và các quy định nhưng tôi nghĩ chúng tôi sẽ nhìn thấy trong tương lai rằng chúng tôi sẽ không di chuyển cá đi khắp nơi mà chúng tôi có thể triển khai ở những nơi khác nhau để tuân thủ các quy định,” ông giải thích.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Liệu công cụ chuyển đổi gen CRISPR có thể chỉnh sửa gen để xua đuổi rận biển ra khỏi cá hồi Liệu công cụ chuyển đổi… Sáng kiến về tôm của Indonesia nhận được sự tán đồng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới Sáng kiến về tôm của…