Tin nông nghiệp Mô hình quản lý bệnh đốm nâu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô hình quản lý bệnh đốm nâu

Tác giả Kim Sơ - Kiều Hằng, ngày đăng 23/08/2017

Mô hình quản lý bệnh đốm nâu

Bệnh đốm nâu trên cây thanh long thường xuất hiện trong mùa mưa, hiện chưa có thuốc BVTV đặc trị mà chủ yếu phòng là chính bằng cách quản lý mầm bệnh. 

Nhiều vườn thanh long sạch bệnh đốm nâu nhờ quy trình hướng dẫn phòng trừ của Chi cục Trồng trọt - BVTV

Tỉnh Bình Thuận có nhiều hộ nông dân áp dụng quy trình quản lý bệnh đốm nâu theo hướng dẫn của Chi cục Trồng trọt - BVTV rất hiệu quả.  

Tích cực phòng trừ

Theo Chi cục Trồng trọt - BVTV Bình Thuận, tính đến đầu tháng 8/2017, diện tích thanh long nhiễm bệnh đốm nâu trên toàn tỉnh gần 6.000ha, trong đó nhiễm nhẹ 4.985ha, nhiễm trung bình 796ha và nhiễm nặng 175ha. Bệnh phát sinh gây hại tại các huyện Hàm Thuận Nam 2.697ha, Hàm Thuận Bắc 1.586ha, Bắc Bình 1.327ha… Nhận thấy việc phòng trừ bệnh đốm nâu là cần thiết, nhiều hộ trồng thanh long đã có ý thức vệ sinh ruộng vườn, cắt tỉa, thu gom và xử lý cành, trái bị bệnh.

Từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã có khoảng 3.000ha thanh long được cắt tỉa, với hơn 2.658 tấn cành trái được thu gom và tiêu hủy. Trong đó, diện tích vườn thanh long được vệ sinh gần 1.100ha. Theo dự báo, với diễn biến thời tiết như hiện nay, bệnh đốm nâu có khả năng gia tăng cả về diện tích nhiễm cũng như mức độ thiệt hại.

Chính vì vậy, mới đây tại cuộc họp liên quan về tình hình bệnh đốm nâu, ông Phạm Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, đánh giá tình hình, diễn biến của bệnh, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến quy trình phòng chống bệnh đã được Chi cục Trồng trọt - BVTV ban hành. Đồng thời, giao chi cục chỉ đạo Trạm Trồng trọt - BVTV các huyện tăng cường công tác điều tra diễn biến của bệnh, đặc biệt những khu vực nhiễm nặng, hướng dẫn nông dân phòng trừ hiệu quả.  

Quản lý bệnh đốm nâu hiệu quả

Trước tình hình bệnh đốm nâu xuất hiện trở lại trong mùa mưa, nhiều nông dân áp dụng quy trình phòng từ bệnh đốm nâu theo hiệu quả. Tiêu biểu là vườn thanh long 200 trụ của gia đình chị Lê Huyền Trân, thôn Phú Thái, xã Hàm Trí (Hàm Thuận Bắc) đã hết lo bệnh đốm nâu do nắm được “bí kíp” phòng trừ. Trong khi đó các vườn lân cận nhà chị bị héo úa, suy kiệt vì bệnh đốm nâu và một số loại sâu bệnh khác “tấn công” dữ dội.

Bệnh đốm nâu trên thanh long thời gian qua khiến nông dân lao đao

Gặp chúng tôi, chị Trân chia sẻ: "Trước đây vườn thanh long nhà tôi cũng như các vườn khác thường xuyên bị bệnh đốm nâu tấn công trong mùa mưa, khiến năng suất và chất lượng trái giảm rõ rệt. Tuy nhiên từ vụ chong đèn năm 2016 đến nay, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của KS Trần Minh Tân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - BVTV về cách phòng trừ, đã giúp vườn khống chế được bệnh đốm nâu gây hại".

Cũng theo chị Trân, quy trình quản lý bệnh đốm nâu khá đơn giản đó là phun thuốc trừ nấm bệnh BORDEAUX M25WP cop (4-4-1), liều lượng 3 gói/16 lít nước, định kỳ 1 tuần/lần. Mùa mưa 4 - 5 ngày phun 1 lần, mùa nắng 7 - 8 ngày phun 1 lần.

Ngoài ra, thực hiện bón phân theo quy trình của Cty Daito Humix, trong đó bón lần 1: Lân phos phorite (1kg) + Daito humix Thanh long 1 (1kg)/1 trụ. Bón lần 2: Daito humix Thanh long 2 (1kg)/1 trụ, giai đoạn nụ đến hoa nở. Bón lần 3: Daito humix Thanh long 3 (1kg)/1 trụ, từ sau rút râu đến thu hoạch.

Kỹ sư Trần Minh Tân cho biết, đây là quy trình phòng trừ bệnh đốm nâu được chi cục học từ Đài Loan, tuy nhiên có cải tiến trong việc phun thuốc như trên để tăng hiệu quả. Qua theo dõi, đối với các vườn thanh long thường xuyên vệ sinh kết hợp với quy trình phòng trừ được chi cục hướng dẫn sẽ đạt hiệu quả gần như 100%.

“Không chỉ gia đình chị Trân áp dụng quy trình phòng trừ được chúng tôi hướng dẫn hiệu quả, mà nhiều nông dân khác trong tỉnh đang áp dụng quy trình này cho kết quả tương tự. Trong đó nhiều vườn nhờ áp dụng quy trình này đã không còn bệnh đốm nâu tấn công”, KS Tân chia sẻ.

Bình Thuận là thủ phủ trồng thanh long của cả nước, với diện tích trên 27.000ha, sản lượng trên 500 ngàn tấn/năm. Trong đó, khoảng 80 - 85% sản lượng trái thanh long Bình Thuận dành cho xuất khẩu, chủ yếu sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch. Việc phòng trừ bệnh đốm nâu hiệu quả sẽ giúp thanh long Bình Thuận nâng cao chất lượng và ngày càng "bay xa".


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bùng nổ xuất khẩu trái cây Bùng nổ xuất khẩu trái… 'Canh tác lúa thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu' 'Canh tác lúa thông minh…