Mô hình kinh tế Mô Hình Nuôi Dông - Thỏ Trong Vườn Thanh Long
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô Hình Nuôi Dông - Thỏ Trong Vườn Thanh Long

Publish date Thursday. April 12th, 2012

Mô Hình Nuôi Dông - Thỏ Trong Vườn Thanh Long
Chúng tôi đến thăm mô hình trồng thanh long và mãng cầu ta kết hợp nuôi thỏ rừng và dông của ông Ngô Văn Kéo (Mười Kéo) ở thôn Thuận Minh, xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Với 6 ha đất, ông Mười Kéo trồng 3.000 trụ thanh long, phần đất còn lại ông trồng mãng cầu. Xung quanh vườn cây, ông cho xây tường gạch ống thô âm sâu 0,5 m dưới mặt đất và phần nhô trên mặt đất xây cao 0,5 m, có lót tôn, trên lớp gạch rào lưới B.40 cao 1,2 m ngăn không cho dông, thỏ thoát ra ngoài. Sau khi xây dựng vòng thành, ông Mười Kéo mua giống thỏ rừng và dông về thả vào vườn để nuôi.

Con dông đã được nông dân Bình Thuận nuôi rất nhiều, nhưng nuôi kết hợp trong vườn thanh long, mãng cầu thì chỉ có vài hộ ở thôn Thuận Minh, xã Thuận Quý thử nghiệm. Riêng thỏ rừng, ông Mười Kéo cho biết rất dễ nuôi và cho hiệu quả kinh tế rất cao; mỗi năm thỏ rừng đẻ 2 lứa, mỗi lứa 2 - 3 con. Tuy số lượng thỏ con sinh ra mỗi lứa ít hơn thỏ nhà, nhưng bù lại, chúng không đào hang nên không bị hao hụt do thoát ra ngoài. Đặc biệt thỏ rừng có sức sống rất mãnh liệt, qua 4 năm thực hiện mô hình này, không phát hiện đàn thỏ có bệnh tật gì.

Điều hay nhất của mô hình nuôi thỏ rừng và dông trong vườn thanh long, mãng cầu là sau khi thả con giống vào vườn, không cần cho ăn hay chăm sóc gì cả. Dông và thỏ rừng tự tìm cây cỏ trong vườn để ăn.

Cứ vài ngày, cha con ông Mười Kéo ra bắt vài ký dông, vài ký thỏ rừng giao cho các nhà hàng, quán nhậu là cả gia đình có khoản thu dành cho việc chi tiêu nhỏ hàng ngày. Các nguồn thu từ mãng cầu, thanh long còn lại là nguồn tích lũy... Giá dông thịt bán sỉ bình quân 300.000 đồng/kg, còn thỏ rừng tới 700.000 đồng/kg.

Được biết, để giảm chi phí xây tường bao, một số hộ ở thôn Thuận Minh đã học tập làm theo mô hình ông Mười Kéo, nhưng có cải tiến chỉ cần đào mương, chôn tấm tôn fibro xi măng cũ, nửa chìm dưới đất, nửa lộ trên mặt đất và rào lưới B.40 loại cao 1,2 m bao quanh là có thể thả giống vào nuôi.

Bình Thuận có trên 16.000 ha thanh long, nếu bà con biết tận dụng phần đất dưới tán cây thanh long (hoặc cây lâu năm khác) để chăn nuôi dông và thỏ rừng như ông Mười Kéo, sẽ giúp cho bà con có thêm nguồn thu đáng kể mà không phải đầu tư nhiều.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phát Triển Gà Đông Cảo Phát Triển Gà Đông Cảo Chăn Nuôi Thú Rừng Tiềm Ẩn Những Rủi Ro? Chăn Nuôi Thú Rừng Tiềm…