Tin thủy sản Loại bỏ ngư cụ vô chủ có lợi ích kinh tế lớn cho ngư nghiệp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Loại bỏ ngư cụ vô chủ có lợi ích kinh tế lớn cho ngư nghiệp

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 26/06/2019

Loại bỏ ngư cụ vô chủ có lợi ích kinh tế lớn cho ngư nghiệp

Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Hàng hải Virginia của William & Mary cho thấy việc loại bỏ ngư cụ vô chủ có thể tạo ra hàng triệu đô la giá trị thu hoạch  thêm cho nghề cá thương phẩm trên toàn thế giới.

Nghiên cứu tập trung vào một chương trình hợp tác kéo dài sáu năm để loại bỏ những bẫy cua vô chủ khỏi Vịnh Chesapeake, cho thấy nỗ lực này đã tạo ra hơn 20 triệu đô la giá trị thu hoạch cho những người lái đò trong khu vực.

Mở rộng phương pháp của họ để ước tính lợi ích kinh tế của việc loại bỏ các bẫy cua và bẫy tôm hùm vô chủ trên cơ sở toàn cầu, các nhà nghiên cứu cho thấy loại bỏ thậm chí 10% bẫy vô chủ và bẫy từ phần lớn các ngư trường tôm cua- tỷ lệ phần trăm của các bẫy vô chủ mà họ ước tính đã bị chương trình VIMS loại bỏ - có thể tăng thêm 293.929 tấn, với giá trị 831 triệu đô la hàng năm.

Nghiên cứu, đồng tác giả bởi các giáo sư VIMS Andrew Scheld, Donna Bilkovic, và Kirk Havens, đã xuất hiện trên Báo cáo khoa học. Nghiên cứu được Chương trình Marine Debris của NOAA hỗ trợ.

Scheld, một phó giáo sư tại VIMS, nói rằng "người ta biết rằng ngư cụ vô chủ có thể gây hại cho môi trường và làm tăng tỷ lệ tử vong của cua, nhưng tác động kinh tế của 'cần câu ma' này hiếm khi được định lượng. Loại bỏ các bẫy cua ma từ Vịnh Hạ đã dẫn đến thu hoạch tăng thêm 13.504 tấn trị giá 21,3 triệu đô la - tăng 27% so với mức có thể đạt được nếu các bẫy này được giữ nguyên vị trí. "

Nỗ lực tìm kiếm và loại bỏ những bẫy cua vô chủ khỏi vùng vịnh thấp hơn được thực hiện từ năm 2008 đến 2014. Được dẫn dắt bởi Bilkovic và Havens, chương trình này độc đáo ở chỗ họ sử dụng những người lái đò để tìm và loại bỏ những ngư cụ vô chủ trong kỳ nghỉ đông của họ. Những bẫy cua của ngư dân do bão cuốn đi, bị mắc vào chân vịt thuyền và từ các nguyên nhân khác.

"Thực tế nói lên tất cả ," Havens nói, "những người đi biển đã loại bỏ 34.408 bẫy cua vô chủ trong suốt sáu năm thực hiện chương trình. Trong khi đó việc thu hoạch và hiệu suất ngư cụ được quan sát thấy tăng lên đáng kinh ngạc."

Các tác giả cho rằng thu hoạch tăng để giảm sự cạnh tranh từ các bẫy vô chủ. Scheld nói “cái bẫy vô chủ có thể đánh lạc hướng hoặc ngăn chặn một con cua từ một cái bẫy khác đang hoạt động gần đó, mẻ cá của ngư dân bị vơi đi và gây thiệt hại cho nghề cá thương phẩm."

"Chúng tôi ước tính rằng số lượng cua thu hoạch đã tăng thêm khoảng 60 triệu con nhờ vào việc loại bỏ những cái bẫy ma", ông Bilkovic nói.

Mỗi lần một cái bẫy ma được tìm thấy là một con cua xanh được giải thoát nếu không những con cua này rất có thể sẽ bị bắt hoặc bị thu hút bởi những cái bẫy ma hiện đang được thu hồi.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu bằng cách mô hình hóa và so sánh việc loại bỏ và không cần loại bỏ các bẫy vô chủ tron việc thu hoạch cua tại 54 khu vực quản lý nghề cá ở hạ lưu vịnh Chesapeake. Mô hình thu hoạch của họ đã sử dụng giấy phép câu cua do Ủy ban Tài nguyên biển Virginia cung cấp, và nguồn vốn phong phú từ cuộc khảo sát nạo vét cua xanh vào mùa đông của VIMS. Các nhà nghiên cứu đã chuyển đổi số lượng thu hoạch được tính toán thành giá trị tiền tệ bằng cách sử dụng giá bến trung bình hàng năm của cua vỏ cứng trong năm 2014 đô la.

Nhận thấy rằng ngư cụ vô chủ là một vấn đề vượt ra ngoài Vịnh Chesapeake, các nhà nghiên cứu đã mở rộng phương pháp của họ để ước tính lợi ích kinh tế của việc loại bỏ bẫy cua và bẫy tôm hùm vô chủ trên cơ sở toàn cầu. Họ cũng lưu ý rằng những lợi ích của việc loại bỏ những ngư cụ vô chủ có khả năng mở rộng cho các ngư trường khác.

"Lưới võng, lưới rê, dây dài và thiết bị kéo lưới bị lạc dưới đáy gây ô nhiễm môi trường biển trên khắp thế giới," Havens nói.

Thêm Scheld: "những ngư cụ này thu hút các loài cá mục tiêu và không phải mục tiêu theo cách tương tự như bẫy ma thu hút cua, và việc loại bỏ chúng có thể sẽ tạo ra lợi ích kinh tế tương tự như những con cua xanh trong Vịnh Chesapeake."

Hoàn lại vốn đầu tư

Chương trình loại bỏ các bẫy cua vô chủ khỏi hạ lưu Vịnh Chesapeake đã được đầu tư thông qua các quỹ cứu trợ thiên tai thành lập vào năm 2008, khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ tuyên bố ngành công nghiệp cua xanh của Vịnh là "thương phẩm thất bại" do sản lượng giảm sút trong nhiều năm liền.

Phân tích của các nhà nghiên cứu cho thấy rằng chương trình này là một khoản đầu tư đúng đắn, với mức giá 4,2 triệu đô la trong 6 năm dễ dàng lấy lại được 21,3 triệu đô la doanh thu cua xanh kiếm được trong thời gian đó. "Lợi tức vượt xa tổng chi phí của chương trình," Scheld nói.

Nghiên cứu của họ cũng cho thấy lợi tức đầu tư có thể được tăng trưởng hơn nữa bằng cách đặt mục tiêu phấn đấu loại bỏ triệt để ở những bãi đánh bắt cá mà ngư cụ thất lạc có khả năng tập trung nhiều nhất.

"Chúng tôi thấy rằng chỉ loại bỏ được 10% số bẫy được lấy trong thời gian tiến hành chương trình. Nếu những kết quả này được thực hiện trên 10 địa điểm đánh bắt nhiều nhất, ắc hẳn lượng thu hoạch cua xanh sẽ tăng lên 8.144 tấn, hoặc khoảng 60% lợi ích chúng tôi đã thấy từ chương trình loại bỏ hoàn toàn, "Scheld nói.

Scheld nói: "Đảm bảo cả hai điều là bẫy cua có cơ chế thoát hiểm sinh học và nỗ lực hướng tới loại bỏ các bẫy ma ở các khu vực tập trung đánh bắt cá cao nhất có thể mang lại lợi ích vượt trội hơn so với bất kỳ chiến lược nào.

Họ cảnh báo rằng lợi ích ròng của các chương trình loại bỏ cuối cùng sẽ phụ thuộc vào chi phí loại bỏ, có thể thay đổi lớn tùy theo ngư trường.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Một ý tưởng tuyệt vời cho vận chuyển hải sản Một ý tưởng tuyệt vời… Công nghệ nuôi cá chình hoa thu hoạch 70kg/m3 nước Công nghệ nuôi cá chình…