Mô hình kinh tế Làm hồ sơ điện tử cho rau sạch trên cao nguyên Mộc Châu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm hồ sơ điện tử cho rau sạch trên cao nguyên Mộc Châu

Ngày đăng 06/06/2015

Làm hồ sơ điện tử cho rau sạch trên cao nguyên Mộc Châu

Việc truy xuất nguồn gốc bằng mã vạch, mã ký tự đối với các sản phẩm là những chiếc điện thoại đắt tiền, những chai rượu ngoại hay những hộp bánh kẹo nhập khẩu đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, tại cao nguyên Mộc Châu của tỉnh Sơn La, một nhóm nông dân đã tự sản xuất được thực phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP. Và hay hơn nữa là người tiêu dùng có thể tự truy xuất được nguồn gốc của từng bó rau sạch do họ sản xuất.

Nguyễn Đức Thọ tốt nghiệp Đại học xây dựng và đã từng có công ăn việc làm ổn định tại Thủ đô. Cách đây 3 năm, khi vào siêu thị mua 1 bó rau có giá bán cao hơn nhiều so với ngoài chợ, nhân viên siêu thị chỉ nói với anh rằng đó là rau sạch, mà không chứng minh được là rau đấy tốt như thế nào.

Chàng thanh niên đã quyết định từ bỏ chốn thị thành, về Mộc Châu để mở một trang trại trồng rau, với mong muốn là cung cấp cho người tiêu dùng những thực phẩm sạch đạt tiêu chuẩn VietGAP, và phải có nguồn gốc rõ ràng.

Anh Nguyễn Đức Thọ, Chủ nông trại RASA, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La nói: “Với hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn Viet Gap và hệ thống truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng an tâm về chất lượng và có thể truy xuất về trách nhiệm khi có vấn đề gì xảy ra liên quan đến an toàn thực phẩm”.

Từ khi gieo hạt, thì liều lượng nước hay là số lượng phân bón sử dụng cho mỗi đợt, người nông dân ở đây đều ghi vào máy tính và đưa vào phần mềm truy xuất nguồn gốc rau sạch. Khi đến tay người tiêu dùng, những sản phẩm này đã có sẵn hồ sơ dữ liệu. Mỗi đợt thực phẩm mà nông trại RASA xuất ra, đều mang một dãy chữ số khác nhau. Chỉ cần gõ dãy chữ số đó vào Website bán hàng trực tuyến của nông trại, những thông tin về cả quá trình làm ra sản phẩm đó sẽ hiện lên trên màn hình máy tính. Và người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng, cho dù giá nó có thể cao hơn từ 30 đến 50% so với giá rau không rõ nguồn gốc được bán tại các chợ truyền thống.

Ông Trần Xuân Thành, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La cho biết: “Các công ty đã đến thuê đất ở huyện và đã đầu tư nguồn vốn vào khoa học kỹ thuật để tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt. Đây là 1 mô hình rất hiệu quả cần được các Doanh nghiệp đến để đầu tư và huyện thì rất khuyến khích ủng hộ Doanh nghiệp như thế này”.

Tuy có 6 héc-ta, nhưng mỗi ngày trang trại RASA vẫn cung cấp hơn 40 loại rau củ, quả cho hàng trăm quầy rau sạch tại các đô thị lớn phía Bắc. Chắc chắn chàng nông dân hiện đại này cùng với những người bạn của mình sẽ tiếp tục mở rộng trang trại và hoàn thiện hơn nữa phong cách bán hàng của mình trong tương lai không xa.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bảo vệ các loài thiên địch trên cây mắc ca Lâm Đồng Bảo vệ các loài thiên… Người trồng sắn thiệt hại nặng vì rệp sáp bột hồng Người trồng sắn thiệt hại…