Diêp cá Làm Giàu Nhờ Trồng Rau Diếp Cá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm Giàu Nhờ Trồng Rau Diếp Cá

Ngày đăng 16/01/2011

Làm Giàu Nhờ Trồng Rau Diếp Cá

(Báo Vĩnh Long)

Hiện nay, rau diếp cá trên thị trường đang ở mức giá khá cao, người trồng có thể thu lợi nhuận cao. Có người đã vượt khó thoát nghèo, vươn lên khá giàu  nhờ trồng loại rau này. Tiêu biểu là ông Nguyễn Văn Hà (ấp Thuận Phú A, xã Thuận An), khi ông mạnh dạn chuyển đổi từ đất lúa kém năng suất sang trồng rau diếp cá.

Trước đây, kinh tế gia đình ông Nguyễn Văn Hà rất khó khăn do đất canh tác nhiễm phèn, cây lúa cho năng suất kém. Tình cờ trong lần đi thăm người bà con ở Tiền Giang, ông thấy người dân ở đó trồng rất nhiều rau diếp cá, liền học hỏi kinh nghiệm và mua giống về trồng thử. Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt nên rau phát triển tốt.

Hiện ông Hà đang trồng 12 công rau diếp cá. Loại rau này 60 ngày là có thể thu hoạch 1 lần, một năm ông Hà có thể thu hoạch 5 lứa. Do thị trường tiêu thụ rộng lớn nên ông Hà an tâm sản xuất, không phải sợ cảnh “trúng mùa rớt giá”.

Ông cho biết: “Một lứa tui thu hoạch 2 tấn, giá như hiện nay là 7.000đ/kg, một công tui thu hoạch khoảng 14-15 triệu, trừ chi phí tui cũng còn lời 9- 10 triệu. 1 lứa rau 12 công lời bộn. Một năm trừ chi phí, tui còn lời khoảng 500 triệu đồng”.

Không chỉ tạo nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình mình, ông Nguyễn Văn Hà còn góp phần tạo thu nhập cho 8- 10 lao động tại địa phương: cắt rau, bó rau.

Chị Nguyễn Thị Bé Chín vui vẻ: “Hồi đó, tui không có công ăn chuyện làm. Từ hồi tui bó rau cho chú Hà, 1 ngày được 50 ngàn, 1 tháng được 1 triệu rưỡi, cuộc sống bây giờ đỡ hơn lúc trước nhiều”.

Theo ông Hà, rau diếp cá rất dễ trồng, nếu so với trồng lúa thì trồng rau diếp cá nhàn hơn nhiều. Do là loại rau cắt lưu gốc nên không tốn nhiều chi phí cho việc mua cây giống. Rau diếp cá ít sâu bệnh nên ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Ông Hà nhớ lại: “Tui trồng diếp cá 15 năm rồi, thích nhất là nó dễ trồng, thứ hai nó không xài nhiều thuốc trừ sâu, chăm sóc hay bón phân cũng nhẹ. Rau này, mình cứ cắt hoài mà gốc nó ít hư như gốc rau này tui cắt 12- 13 năm rồi”. Từ việc chuyển đổi từ đất lúa kém năng suất sang trồng rau diếp cá, gia đình ông Nguyễn Văn Hà đã xây được ngôi nhà khang trang, có nguồn thu nhập ổn định. Các con của ông đều được học hành đến nơi đến chốn.

Ông Nguyễn Thành Phương- Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận An cho chúng tôi hay: Mô hình trồng rau diếp cá của anh Hà có thể nói là một mô hình tiêu biểu ở xã. Khâu sản xuất của anh Hà rất chặt chẽ, từ quản lý, chăm sóc, thu hoạch, tiêu thụ có thể nói là có một quy trình chặt chẽ và khép kín cho nên mang lại hiệu quả cho gia đình anh rất cao.

Ông Nguyễn Thành Kính- Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bình Minh thừa nhận: “Ông Nguyễn Văn Hà là nông dân sản xuất giỏi trên 10 năm, còn tạo điều kiện cho xóm giềng có công ăn việc làm. Đối với huyện, chúng tôi sẽ  nhân rộng mô hình này tạo điều kiện cho nông dân huyện nhà phát triển.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Diếp Cá Chữa Viêm Phổi Trời Lạnh Diếp Cá Chữa Viêm Phổi… Cách Trồng Cây Diếp Cá Cách Trồng Cây Diếp Cá