Dưa hấu Kỹ thuật trồng cây và chăm sóc dưa lê siêu ngọt tại nhà
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỹ thuật trồng cây và chăm sóc dưa lê siêu ngọt tại nhà

Author An Dương, publish date Friday. November 24th, 2017

Kỹ thuật trồng cây và chăm sóc dưa lê siêu ngọt tại nhà

Kỹ thuật trồng cây dưa lê siêu ngọt cực đơn giản, không mất nhiều thời gian chăm sóc lại cho ra quả ngọt ăn suốt mùa hè.

Kỹ thuật trồng dưa lê siêu ngọt tại nhà cho quả cực ngon. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây dưa lê siêu ngọt tại nhà bạn có thể thực hiện bằng cách gieo hạt trên chậu, thùng xốp, hoặc bất cứ thứ gì có thể giữ đất bởi đây là loài cây dễ sinh trưởng và phát triển tốt.

Dưa lê là một trong những trái cây phổ biến ở châu Á không chỉ mang vị thơm, ngon ngọt giàu vitamin C-một loại vitamin chống oxi hóa giúp tăng nồng độ collagen, loại protein giúp da khỏe và trẻ trung. Vitamin C cũng đóng vai trò quan trọng trong chức năng của hệ miễn dịch và có thể giúp chống lại virut gây sốt và cảm cúm. Mặt khác, vitamin C giúp hấp thụ chất sắt. Chỉ cần ăn một quả dưa lê cỡ trung bình cũng sẽ giúp bạn nhận đủ lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày.

Thời vụ

Dưa lê ưa biên độ nhiệt rộng hơn dưa hấu( 18- 32oC). Vì vậy thời vụ trồng dưa lê đối với các tỉnh miền bắc nước ta có thể tiến hành từ tháng 2 đến tháng 9. Tuy nhiên với dưa lê xuân hè gieo trồng thích hợp nhất vẫn là sau tiết lập xuân.

Đất trồng dưa lê

Trồng dưa lê cần đất tơi xốp thoát nước, nên bạn dùng loại đất thịt nhẹ, đất cát pha, đất phù sa, đất trộn trấu là thích hợp nhất vì loại đất này vừa thoát nước vừa giữ được nhiệt độ của đất điều hoà, thúc đẩy quá trình phát triển của dưa lê, làm cho dưa lê mau có quả, cho quả có màu sắc hương vị ngon nhất.

Cách ngâm ủ hạt

Ngâm hạt trong nước sạch 2 giờ, nhiệt độ thích hợp tốt nhất cho nảy mầm là 28-32oC, sau đó cho vào khăn ẩm ủ khoảng 24-36h hạt nẩy mầm. Ươm cây trong khay ươm với thời gian 10-14 ngày, khi cây xuất hiện lá thật thứ 2 thì tiến hành đi trồng. Hạt giống ngâm nước sạch trong 4 giờ, sau đó ủ 24 giờ, khi hạt nẩy mầm thì gieo vào bầu đất 1 hạt/bầu. Sau khi gieo từ 8 - 10 ngày, khi cây có 1 - 2 lá thật thì có thể đem trồng.

Kỹ thuật trồng cây và chăm sóc dưa lê ngọt

Kỹ thuật trồng cây dưa lê có thể bằng giàn hoặc cho cây bò tự nhiên dưới đất đều được, Nhưng nếu trồng giàn thì lượng giống từ 1 - 1,2kg/ha cây cách cây 0,5cm, hàng cách hàng 1,5m. Trồng hàng đôi, mật độ cây 25.000 cây/ha. Còn trồng bò trên mặt đất, lượng giống từ 400 - 500 gram/ha. Cây cách cây 0,5cm, hàng cách hàng 4m.

Cây dưa lê cần được bón thúc 2-3 lần và phải luôn sạch cỏ dại, các rãnh giữa các luống cần luôn nạo vét để thoát nước mưa. Sau đó tiến hành bấm ngọn, tạo nhánh, đây là khâu kỹ thuật rất quan trọng nhằm tăng năng suất quả dựa vào đặc điểm sinh học của cây dưa.

Kỹ thuật trồng cây dưa lê cần không hề khó. Ảnh minh họa

Sau khi trồng hơn 2 tháng, lúc d­ua lê bắt đầu có lứa hoa đầu thì bón thúc lần thứ 3 với loại và lượng phân bón như urê 3kg/sào, kali 2,5kg/sào. Ngoài ra có thể tưới thêm nước phân chuồng ngâm kỹ, pha loãng 1:10. 

Phòng bệnh

Ở dưa lê thường hay bị bệnh nhện đỏ. Nếu thấy hiện tượng này bạn nên phun thuốc Selecron 500ND pha 0,1% hoặc Ortus 5SC pha 0,1%. Sau đó, nhổ bỏ các cây bị chết do bệnh và rắc vôi vào gốc. Ngoài ra cũng bị bệnh mốc sương, đốm lá phát triển thì phun thuốc Ridomil MZ 72WP pha 0,1% hoặc Zineb 80WP pha 0,5%. Hạn chế tối đa việc dùng thuốc nhất là khi quả dưa đã lớn và trước khi thu hái quả 15-20 ngày tuyệt đối không phun thuốc.

Thu hoạch

Sau khi trồng từ 80-90 ngày bạn sẽ được thu hoạch được những quả dưa lê. Dưa lê khi chín có mùi thơm nhẹ hấp dẫn. Quả tròn đều, da căng bóng cầm chắc tay và có phần dưới hơi lồi ra.

Để giống

Giữ lại các quả trên nhánh cấp 2 để quả chín cây thêm vài 3 ngày so với thu thương phẩm, rồi lại để chín thêm vài ba ngày trong nhà sau khi thu, rồi mới bổ quả lấy hạt. Để hạt 1 - 2 ngày trong chậu men hay chậu sành cho lên men rồi rửa và đãi hết hạt lép. Đem hạt phơi dưới nắng nhẹ 2 - 3 ngày. Xoa hạt cho đều rồi phơi râm cho đến khi khô kiệt đem cất giữ và bảo quản, hạt phơi được nắng thì sẽ sáng đẹp.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng dưa lưới công nghệ Israel Trồng dưa lưới công nghệ… Kỹ thuật trồng cây dưa gang tại nhà làm gỏi ăn xả ga mùa hè Kỹ thuật trồng cây dưa…