Tin nông nghiệp Kỹ thuật trồng cây sâm Ngọc Linh thế nào để trở thành đại gia?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỹ thuật trồng cây sâm Ngọc Linh thế nào để trở thành đại gia?

Tác giả An Dương, ngày đăng 12/01/2018

Kỹ thuật trồng cây sâm Ngọc Linh thế nào để trở thành đại gia?

Kỹ thuật trồng cây sâm Ngọc Linh làm sao đạt hiệu quả kinh tế cao nhất cần phải chăm chỉ, kiên nhẫn theo từng bước một cách khoa học.

Kỹ thuật trồng cây sâm Ngọc Linh cần phải đúng quy trình kỹ thuật. Ảnh minh họa 

Đúng vậy, theo nhiều chuyên gia sinh vật cảnh thì kỹ thuật trồng cây sâm Ngọc Linh cần phải đảm bảo được các yếu tố giống tốt, làm đất đúng quy trình, hệ thống thoát nước đầy đủ... Có như vậy mới mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sâm Ngọc Linh là loại nhân sâm thứ 20 được tìm thấy trên thế giới, sâm Ngọc Linh ngày càng chứng minh được vị thế và giá trị của mình trên thị trường. Loại thảo dược này được khoa học công nhận với hàng loạt dược tính “kì diệu” đặc biệt quý hiếm. Chúng chỉ mọc ở nơi có độ cao từ 1200 mét trở lên, được phát hiện vào năm 1973 trên núi Ngọc Linh (tỉnh Kon Tum). Đây là một loại cây thân thảo sống lâu năm, cao 40 cm đến 100 cm, thân rễ có sẹo và các đốt như đốt trúc, có màu lục hoặc hơi tím, đường kính thân độ 4-8mm.  

Những kết quả nghiên cứu dược lý thực nghiệm sâm Ngọc Linh đã chứng minh sâm Ngọc Linh có tác dụng chống stress vậy lý, stress tâm lý và trầm cảm, kích thích hệ miễn dịch, chống oxy hóa, lão hóa, phòng chống ung thư, bảo vệ tế bào gan. Ngoài ra còn có tác dụng phục hồi sự suy giảm chức năng giúp cho tình trạng của cơ thể trở lại bình thường, kháng các độc tố gây hại tế bào, giúp kéo dài sự sống của tế bào và tăng các tế bào mới.

Mặc dù sâm Ngọc Linh có công dụng kỳ diệu như vậy nhưng hiện nay mô hình trồng loại sâm này vẫn còn hiếm do chúng có đặc tính kì lạ, điều kiện sinh hóa khác biệt rất khó để thành công nếu không thực sự quyết tâm và liều. 

Thời vụ

Thời điểm thích hợp nhất để trồng cây sâm Ngọc Linh đó là vào khoảng tháng 8 hàng năm. Thời điểm này do thời tiết mát mẻ, cây dễ trưởng và phát triển tốt.

Đất trồng

Do có đặc thù chỉ mọc trên núi cao nên cần chọn đất có độ cao trên 1000m, khá bằng phẳng, thoát nước tốt, cuốc ải phơi đất. Chuẩn bị vào vụ trồng cuốc đập đất nhỏ, nhặt sạch cỏ dại, phân luống rộng 120cm, luống dài khoảng 4m, vét luống cao 30-35cm, rãnh luống 30cm. Cuốc hố trên mặt luống thành hàng cách nhau 20cm, hàng cách hàng 30cm.

Làm nhà mái che

Để trồng được cây Ngọc Linh bạn phải làm nhà mái che bằng lưới. Khung bằng gỗ hoặc tre, mái lợp lưới nilon đen, rào kín xung quanh để bảo vệ.

Kỹ thuật trồng cây sâm Ngọc Linh

Kỹ thuật trồng cây sâm Ngọc Linh trên nền phân gà đã đổ trong hố, sâu 5-7cm, ấn chặt gốc, vun một lớp đất mỏng kín hố, không để hố úng đọng nước gây thối củ. Lưu ý, cây giống đánh lên khỏi vườn ươm không được làm đứt củ giống, phân loại to nhỏ theo kích thước củ giống để đưa vào trồng đồng đều theo từng loại. Khoảng cách trồng là 20x30cm.

Chăm sóc

Trồng cây sâm Ngọc Linh phải luôn giữ dược độ ẩm cho cây nhưng không để quá ẩm kéo dài gây thối củ. Làm rãnh thoát nước ngoài ruộng trồng để đảm bảo cây lúc nào cũng có thể tưới. Nhổ cỏ bằng tay và vét rãnh luống tạo sự thông thoáng cho sâm phát triển khỏe mạnh.

Kỹ thuật trồng cây sâm Ngọc Linh làm sao cho năng suất cao cần phải tuân thủ nghiêm ngặt trong cách chăm sóc cũng như phòng trừ sâu bệnh.

Phòng trừ sâu bệnh

Trồng cây sâm Ngọc Linh ngoài việc chăm sóc sao cho cây sinh trưởng và phát triển tốt thì việc phòng trừ sâu hại cũng càn phải hết sức thận trọng. Do đó cần thường xuyên thăm nom đồng ruộng, phát hiện cây sâu bệnh phải nhổ, đốt ngay, đổ vôi bột hay nước sôi vào gốc để diệt mầm bệnh. Đảm bảo nhà mái che trong mùa mưa.

Thu hoạch

Sâm trồng từ nguồn cây giống có thời gian trên vườn ươm từ 24-36 tháng vì vậy chỉ sau 4 năm trồng đã cho thu hoạch củ. Thời gian thu hoạch khoảng tháng 11, 12 khi sâm bước vào giai đoạn ngủ đông sẽ cho chất lượng dược liệu cao nhất.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ thuật trồng cây đa búp đỏ mang tài vận, quyền uy cho gia chủ Kỹ thuật trồng cây đa… Kỹ thuật trồng cây lê cho quả ngọt, nhiều nước Kỹ thuật trồng cây lê…