Tin nông nghiệp Kỹ thuật trồng cây kiwi từ hạt tại nhà không còn là chuyện khó
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỹ thuật trồng cây kiwi từ hạt tại nhà không còn là chuyện khó

Tác giả An Dương (tổng hợp), ngày đăng 07/02/2018

Kỹ thuật trồng cây kiwi từ hạt tại nhà không còn là chuyện khó

Với giá thành khá cao nên không phải ai cũng dám mua quả kiwi về ăn. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể tự áp dụng kỹ thuật trồng cây kiwi bằng hạt tại nhà rất đơn giản.

Kỹ thuật trồng cây kiwi bằng hạt tại nhà không còn là chuyện khó. Ảnh minh họa

Kiwi là một giống cây thích hợp khí hậu ôn đới hay bán nhiệt đới. Cây thường rụng lá vào mùa Đông nên thích hợp với khí hậu tháng 12, tháng 1 ở Việt Nam. Do đó, kiwi có thể phát triển những vùng núi cao miền Bắc, vùng Đà Lạt. Có những giống kiwi như Vincent, Tewi yêu cầu độ lạnh thấp hơn nên cũng có thể trồng ở những vùng núi phía Bắc thấp hơn như Mộc Châu, Tam Đảo.         

Quả kiwi có màu xanh và vàng rất đẹp mắt, có lông nhám bên ngoài và có mùi vị thơm ngon khi ăn. Loại quả này hiện đang nằm trong top đầu các loại trái cây tốt cho sức khỏe và làn da. Tuy nhiên loại quả này khá đắt nên rất ít người mua về ăn. Thay vì phải bỏ tiền mua hãy áp dụng một số bước kỹ thuật trồng cây kiwi bằng hạt dưới đây để cả gia đình cùng thưởng thức loại quả thơm ngon này mà không tốn một xu.

Thời điểm thích hợp trồng kiwi

Kiwi là loại cây có xuất xứ từ vùng lạnh, vì vậy, để trồng thành công, bạn chú ý trồng cây vào thời điểm thời tiết mát mẻ  Nếu trồng vào mùa hè vẫn được nhưng công chăm sóc vất vả hơn thậm chí sẽ dễ bị chết do không đủ độ ẩm.

Lựa chọn và xử lý hạt giống trồng cây kiwi

Trồng cây kiwi bằng hạt tại nhà thì trước hết cần đảm bảo giống tốt. Do đó khi cần lựa được hạt giống tốt ở các cửa hàng hạt giống, cây cảnh uy tín. 

Hoặc nếu không bạn hoàn toàn có thể tự xử lý hạt nếu đang tiện có trái kiwi ngon ở nhà. Đầu tiên có thể bổ chúng và tách lấy hạt, bỏ sạch màng bám quanh hạt. Đem hạt kiwi ngâm trong cốc nước, cần để cốc tại nơi ấm một chút như để gần đèn, gần cửa sổ hay những nơi có nhiệt độ cao. Ngâm hạt trong 1 tuần và chú ý thay nước hàng ngày.

 

Sau 1 tuần, khi thấy đầu hạt kiwi có dấu hiệu nảy mầm hãy đặt hạt vào khăn giấy đã thấm đẫm nước rồi úp hộp nhựa trong lên và để ra nơi có ánh nắng. Cần giữ ẩm cho giấy và không đậy hộp quá kín. Có thể đục thủng hộp với những lỗ nhỏ để đảm bảo luôn có không khí lưu thông bên trong. Trong 4 ngày kế tiếp, sẽ thấy hạt kiwi nhú mầm đây là thời điểm có thể đem chúng ra gieo xuống chậu hay trực tiếp xuống đất.

 

Kỹ thuật trồng cây kiwi bằng hạt tại nhà

Sau khi đã xử lý hạt kiwi xong cần đem chúng ra gieo. Đất trồng nên chọn loại đất trộn với than bùn cùng một ít đá nhỏ và phân bón hữu cơ. Nên trồng từng hạt xuống với độ sâu khoảng 0,7- 1cm. Lưu ý, không nên trồng các hạt quá sát nhau. Nếu  trồng hạt kiwi vào chậu thì nên lựa chọn chậu trồng có khả năng thoát nước tốt, tránh đọng lại dễ bị ngập úng thối rễ cây sẽ chết. 

Chăm sóc cây kiwi

Dù là cây ưa mát mẻ nhưng thời gian đầu trồng cây kiwi cần phải để chậu cây ở nơi có nắng nhưng phải đảm bảo rằng đất luôn ở trong trạng thái ẩm, đặc biệt là khi mầm hạt kiwi còn nhỏ. Sau khoảng ba tháng, cây kiwi sẽ phát triển khỏe mạnh. Khi cây lớn cần làm giàn để cây bò lên. 

Để giữ cho dây leo kiwi khỏe mạnh và phát triển sẽ cần phải được bổ sung các chất dinh dưỡng. Mỗi năm vài lần, đào một rãnh nhỏ xung quanh gốc gây leo và tưới phân hữu cơ. Cũng lưu ý nên bón phân ba tháng một lần để giúp cây luôn có đủ dinh dưỡng để phát triển và cho trái sai hơn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ấn Độ: nhà nông trông chờ ở startup công nghệ Ấn Độ: nhà nông trông… Kỹ thuật trồng cây hoa cúc mốc giúp gia chủ luôn vững vàng, may mắn quanh năm Kỹ thuật trồng cây hoa…