Nuôi gà Kỹ thuật nuôi gà Ai Cập siêu trứng giúp người nông dân tiền đẻ ra tiền
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỹ thuật nuôi gà Ai Cập siêu trứng giúp người nông dân tiền đẻ ra tiền

Tác giả Minh Châu, ngày đăng 08/02/2018

Kỹ thuật nuôi gà Ai Cập siêu trứng giúp người nông dân tiền đẻ ra tiền

Gà Ai Cập là giống gà thả vườn có năng suất trứng cao, chất lượng trứng thơm ngon. Đây là giống gà có sức đề kháng cao rất dễ nuôi.

Gà Ai Cập là một giống gà có nguồn gốc từ vùng Ai Cập và được nhân giống từ lâu. Đây là giống gà cao sản và cho năng suất cao về trứng. Gà mái lúc 19 tuần tuổi chỉ đạt hơn 1kg đến 1,5kg, lúc này nó đã bắt đầu đẻ. Gà có khả năng chống chịu bệnh tật tốt, chịu được kham khổ, có thể nuôi nhốt hoặc thả vườn. Ghép gà trống với gà mái theo tỷ lệ 1/8 đến 1/10. Gà đẻ chỉ cho năng suất cao trong vòng một năm đầu.

Ông Nguyễn Văn Minh (chủ tranh trại gà ở Nam Định) cho biết, sau khi nuôi khoảng 20 tuần gà bắt đầu đẻ trứng năng suất trứng đạt 250-280 quả/mái/năm, trung bình từ 200-210 trứng/năm.  Trứng thơm ngon tỷ lệ lòng đỏ cao. Loại trứng này ở ngoài thị trường giá dao động từ 3.000 đ/quả hoặc hơn tùy từng thời điểm. Gà già bán cũng bán được 70.000 - 80.000 đ/con. 

Gà Ai Cập dễ nuôi, dễ bán lại cho năng suất trứng cao. Ảnh:Trại giống Tiến Đạt 

Gà Ai Cập có tầm vóc trung bình, con cái có thân hình nhỏ nhẹ. Gà này có chân cao, rất nhanh nhẹn, thịt săn chắc và ngon, chúng có bộ lông hoa mơ đen đốm trắng, chân chì, cổ dài, lông đuôi cao một số có lông màu hoa mơ đen đốm trắng, cổ trắng, mào cờ đỏ tươi, da trắng, chân màu chì, xung quanh mắt có màu lông sẫm hơn. 

Theo trại giống Thu Hà, để gà phát triển khỏe mạnh cần chọn những địa điểm cao ráo, đảm bảo đủ độ ấm về mùa đông và thoáng mát về mùa hè. Cách hợp lý nhất là xây chuồng trại bằng bê tông, sử dụng thêm rèm che cho phù hợp nhiệt độ, dùng chất độn chuồng bằng trấu hoặc rơm dạ, vừa giữ ấm mà giữ được vệ sinh chuồng trại. Trước khi cho gà vào nuôi cần phun thuốc khử trùng, tiêu độc hoặc rắc vôi bột.

Với giống gà này, tùy vào từng giai đoạn của gà để đưa ra những biện pháp chăn nuôi hợp lý nhất.

Giai đoạn 0-9 tuần tuổi

Chọn giống phải là những con gà mắt sáng, nhanh nhẹn, lông mượt, chân mập, không hở rốn, đạt trọng lượng khoảng 30 -32g/con. Ở giai đoạn này gà còn quá nhỏ, sức đề kháng thấp nên chú ý tẩy uế toàn bộ các dụng cụ máng ăn uống, đèn sưởi… trong chuồng sau đó trống 15-20 ngày mới cho gà vào nuôi. Cần cung cấp ngay nhiệt độ bằng đèn hồng ngoại và chụp sưởi để điều tiết thân nhiệt. nhiệt độ sưởi phải đảm bảo cung cấp đủ trong 14 ngày đầu.

Thức ăn: Để gà phát triển tốt cần cung cấp lượng thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng như đạm động thực vật, khoáng vi lượng, vitamin, ngày cho ăn khoảng 9 – 10 lượt. Thức ăn cũ cần sàng cho hết phân để tránh lãng phí mà gà vẫn có thức ăn mới. Cần đảm bảo chuồng  trại luôn sạch sẽ, ngày thay độn chuồng 2 lần tránh hiện tượng ẩm ướt sinh bệnh cho gà.

Giai đoạn 10-21 tuần tuổi (gà dò, hậu bị)

Đây là giai đoạn liên quan trực tiếp đến khả năng sinh sản của gà do vậy cần có chế độ nuôi dưỡng đảm bảo cho đàn giống khỏe, đồng đều. điểu kiện để con giống phát triển tốt nhất chỉ nên nuôi ở mật độ 7 -8 con/m2. Kết hợp chăn thả vườn để tận dụng lượng thức ăn có sẵn. Lưu ý không nên thả gà vào những ngày nhiệt độ quá thấp, mưa ẩm dễ làm gà phát bệnh.

Từ tuần thứ 18 bổ sung thêm các chất vitamin A,D,E vào thức ăn của gà để kích thích gà đẻ tốt hơn trong giai đoạn sau. Thường xuyên chú ý đến giai chế độ ăn đặc biệt phải tiêm phòng vacxin đầy đủ, có thể dùng biện pháp bấm mỏ gà để tránh trường hợp mổ nhau gây hao tổn thể lực của gà ảnh hưởng đến quá trình đẻ trứng.

Giai đoạn trên 21 tuần tuổi (gà sinh sản):

Đây là giai đoạn rất quan trọng nên bạn cần chú ý tới chế độ ăn và làm ổ đẻ cho gà. Chế độ ăn của gà sinh sản là 100 gr thức ăn/ngày/con, sau tăng dần lên duy trì ở mức 115 gr/ngày/con. Chuồng phải luôn sạch sẽ, khử trùng trước khi thả gà vào từ 2 - 3 tuần; máng ăn, máng uống cũng được sát trùng trước đó.

Để có chất lượng trứng tốt nhất có thể cho ăn thêm rau xanh để bổ sung vitamin. Tiêm phòng vắc xin đầy đủ đúng theo chu kỳ. Giai đoạn này cần bổ sung thêm ánh sáng bằng cách thắp điện vào buổi tối để đạt 16 giờ chiếu sáng/ngày, đảm bảo vệ sinh chuồng sạch sẽ, ngày thay nước 2-3 lần, thu gom trứng 3-4 lần trên ngày để tránh bị dập vỡ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ thuật nuôi gà lai chọi nhanh lớn, chất lượng thịt tốt thu lãi khủng mỗi năm Kỹ thuật nuôi gà lai… Kỹ thuật nuôi gà H'Mông thương phẩm nhàn như chơi nhưng cho lãi lớn Kỹ thuật nuôi gà H'Mông…