Mô hình kinh tế Kinh nghiệm của người nuôi chim bồ câu Pháp lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kinh nghiệm của người nuôi chim bồ câu Pháp lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Author Võ Văn Dũng, publish date Monday. March 11th, 2019

Kinh nghiệm của người nuôi chim bồ câu Pháp lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Đến Vĩnh Lộc (Thanh Hóa), hỏi về người nuôi bồ câu Pháp, bà con chỉ ngay đến nhà thanh niên Vũ Thanh Thủy (SN 1986), làng Vũ Kỳ, xã Vĩnh Hòa.

Nuôi 1,3 nghìn đôi bồ câu Pháp giúp Thủy lãi trên 300 triệu/năm

Từ nguồn vốn tích cóp được mấy năm đi làm thuê cộng với vay mượn, năm 2009 Thủy đầu tư làm chuồng, mua 200 đôi bồ câu Pháp về nuôi thử. Một nửa Thủy nuôi nhốt lồng, nửa còn lại nuôi trong nhà lưới.

Thế nhưng, do một phần chưa có kinh nghiệm, một phần mua phải nguồn giống trôi nổi, từ 200 đôi, Thủy chỉ còn 16 đôi sống sót. Để có tiền trả nợ và nuôi ước mơ, Thủy xách ba lô đi làm thuê để vợ ở nhà chăm 16 đôi chim bồ câu Pháp.

Năm 2013, Thủy mua thêm 80 đôi chim bồ câu Pháp sắp đến thời kỳ sinh sản từ Hà Nội về nuôi với giá 500.000 đồng/đôi, tức là giá cao gấp đôi lần đầu mua nuôi thử. Đến năm 2014, trong trại nuôi nhà Thủy đã có 300 đôi. Lúc này, Thủy vẫn tiếp tục đi làm thuê, đến cuối năm 2014 mới bỏ việc về chuyên tâm nuôi bồ câu Pháp tại nhà, mở thêm 2 khu chuồng nuôi và đến nay trang trại của Thủy đã có 1,3 nghìn đôi bồ câu Pháp sinh sản.

Theo Thủy, cứ nuôi 100 đôi bồ câu Pháp, trừ chi phí sẽ lãi ròng 24-30 triệu đồng/năm. Tính ra, với 1,3 nghìn đôi bồ câu Pháp, mỗi năm vợ chồng Thủy lãi ròng trên 300 triệu đồng. Chim bồ câu tại trại của Thủy được xuất bán theo nhu cầu của khách hàng. Nếu mua về làm chim giống (45-60 ngày tuổi) thì có giá 180-250 nghìn đồng/đôi. Nếu chim đã được thuần, ghép đôi chính xác trống-mái (thời gian nuôi ở trại 6-8 tháng) thì có giá 500-700 nghìn đồng/đôi. Chim non từ 28-30 ngày tuổi có giá 110-130 nghìn đồng/đôi.

Nếu nuôi đúng kỹ thuật, bồ câu Pháp có thể tăng lứa đẻ/năm, tăng lợi nhuận

Tuy nhiên, nhờ có số lượng lớn nên cứ 2-3 ngày lại có thương lái đến tận nhà thu mua, thường gia đình Thủy không phải bán lẻ từng con. Với chim “hết đát”, không còn khả năng sinh sản, Thủy bán chim thịt với giá từ 110-130 nghìn đồng/đôi.

Công thức chăm sóc bồ câu của Thủy là 60% ngô hạt + 40% cám công nghiệp và thường chim thích ăn ngô hơn ăn cám công nghiệp. Mỗi ngày cho chim ăn 3 lần vào các khung giờ cố định 8h, 12 h và 17h với lượng thức ăn 60-80g thức ăn/đôi/ngày. Chim ở thời kỳ sinh sản thì có thể bổ sung thêm một ít thức ăn và chất dinh dưỡng.

Thủy cho biết, để bồ câu thuần thục, nên ghép đôi từ thời điểm 45 ngày tuổi, người có nhiều kinh nghiệm thì tỷ lệ ghép đôi trống – mái sẽ chính xác hơn. Bồ câu Pháp nuôi được 6-8 tháng sẽ phát dục và bắt đầu đẻ lứa đầu tiên và thường 2 quả/lứa. Tuy nhiên, từ lứa 1, 2, 3 thường khả năng ấp nở sẽ rất thấp nên những lứa trứng này chủ trại không nên cho ấp.

Đến lứa thứ 4, trứng sẽ được soi, nếu có phôi trống và cho vào máy ấp công nghiệp. Quá trình này cần cho bồ cấp ấp trứng giả để không quên mất bản năng nuôi con sau này. Sau 19 ngày, trứng sẽ nở thành con và được đưa vào cho chim bố mẹ nuôi.

Bồ câu Pháp non được bán với giá 110-130 nghìn đồng/đôi

Thực tế, sau 13-15 ngày ấp trứng giả, người nuôi có thể tráo đổi con của đôi này (nở trước) cho đôi khác nuôi với số lượng 4-5 chim con/chim bố mẹ. Mục đích là để chim giảm thời gian ấp trứng, quay lại vừa nuôi con vừa đẻ sớm nhất.

Theo kinh nghiệm của mình, Thủy thường chỉ cho 50% chim bố mẹ khéo léo ấp trứng giả và nuôi con; 50% còn lại cho ấp trứng giả nhưng không nuôi con để tăng lứa đẻ/năm. Làm như vậy sẽ giúp bồ câu mắn đẻ hơn và khoảng sau 30-35 ngày đẻ trứng bồ câu sẽ lại đẻ lứa tiếp theo. Nếu nuôi và chăm sóc tốt, bồ câu Pháp có thể đẻ bình quân 8-9 lứa/năm. Thời kỳ nuôi con, bồ câu cần được bổ sung thêm cám thịt của gà loại 20% đạm.

Không chỉ cung cấp chim thương phẩm, chim giống, Thủy còn làm dịch vụ thiết kế, xây dựng cho nhiều trang trại ở Thanh Hóa. Trang trại Thủy thiết kế thường đơn giản, có thể tận dụng các nhà, chuồng chăn nuôi không còn sử dụng, lợp lại sao cho mát về mùa hè, ấm, kín gió về mùa đông. Hệ thống chuồng được làm thành 4 tầng để tiết kiệm diện tích, diện tích chuồng/đôi chim thường là 0,5x0,5x0,5, có máng uống nước tự động.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thành tỷ phú từ con giống nhuyễn thể hai mảnh vỏ Thành tỷ phú từ con… Khởi nghiệp từ nuôi cá trong ao nổi, lãi 1 tỷ đồng mỗi năm Khởi nghiệp từ nuôi cá…