Mô hình kinh tế Kiếm tiềm tỷ nhờ nuôi cá chình trên cát trắng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kiếm tiềm tỷ nhờ nuôi cá chình trên cát trắng

Author Tiến Thành, publish date Saturday. April 4th, 2020

Kiếm tiềm tỷ nhờ nuôi cá chình trên cát trắng

Trên vùng cát của miền quê nghèo Quảng Bình, nơi đầy nắng và gió, anh Giang đã vượt qua bao khó khăn để xây dựng thành công mô hình nuôi cá chình công nghệ cao. Với thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, người đàn ông này đã hiện thực hóa giấc mơ làm giàu trên quê hương.

Mô hình nuôi cá chình công nghệ cao của anh Giang đã thu về nhiều thành công.

Ông chủ của mô hình nuôi cá chình mà chúng tôi nhắc đến là anh Lê Hà Giang, trú phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới (Quảng Bình). Xuất thân là nhân viên của bán xăng, anh Giang luôn ấp ủ trong mình ước mơ làm giàu, cơ duyên đến với anh Giang khi biết đến cá chình.

Để rồi trong hơn 15 năm gắn bó với loài cá này, giờ đây anh đã xây dựng được mô hình cho doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Nhớ lại ‘cái duyên” mà con cá chình đến với mình, anh Giang cho biết đó là những lần trò chuyện cùng những vị khách là thợ câu về loài cá lạ có giá bán rất cao “chỉ có người giàu mới có để tiền mua ăn”.

Ý tưởng làm giàu với loài cá dành cho nhà giàu lóe lên trong đầu anh nhân viên bán xăng. Sau khi bàn bạc ý tưởng, vợ chồng anh Giang đã bắt tay ngay vào việc tìm hiểu về tập tính và cách nuôi thương phẩm loài cá chình.

“Khi hỏi họ cá này có nuôi được không, họ lắc đầu bảo không, nhưng mình nghĩ, cá ăn mồi câu thì chắc là mình nuôi được, thế nên mình đã tìm hiểu và nuôi. Hồi đó, tài liệu ít lắm, một số sách chỉ nói nuôi cá chình phải tạo hang cho cá ở. Vợ chồng cũng đánh liều làm thử chứ cũng không tin sẽ thành công ”, anh Giang kể lại.

Cá chình thương phẩm mang về nguồn thu nhập 4 tỷ đồng trên năm.

Đầu năm 2007, vợ chồng anh Giang đầu tư cải tạo hai ao tại nhà với diện tích khoảng 1.600 m2, rồi mua đá đổ xuống làm hang cho cá chình ở. Nguồn cá giống thì đặt mua của những  người đi câu, đặt lưới bắt cá chình tự nhiên.

Bước đầu gặp không ít khó khăn vì còn chưa có nhiều kinh nghiệm, cá được bắt từ tự nhiên nên khó khăn trong việc nuôi và phát triển rất chậm. Phải đến năm 2015, sau gần 8 năm gắn bó với cá chình, với nhiều khó khăn, thất bại, mô hình của anh Giang mới bắt đầu mang lại hiệu quả, doanh thu từ các hồ nuôi cá chình thu về trên 2 tỷ đồng/năm.

Không chỉ nuôi cá chình thương phẩm, anh Giang còn tạo giống để cung ưng cho các hộ nuôi.

Tưởng chừng thành công đã đến với vợ chồng anh Giang thì chính cơn lũ lịch sử vào năm 2016 đã lấy đi tất cả. Gần chục hồ nuôi cá với lượng lớn cá gần thu hoạch đã bị cơn lũ lịch sử cuốn trôi.

Bao công sức, vốn liếng của vợ chồng anh Giang “đổ xuống sông, xuống biển”, ước tính thiệt hại hơn 3 tỷ đồng. 

Không gục ngã với khó khăn, 2 vợ chồng vẫn kiên trì, tin vào một ngày mai thắng lợi, tiếp tục vay vốn đầu tư vào cá chình, tiếp tục với niềm đam mê.

Đầu năm 2017, vợ chồng anh Giang vào tận Nha Trang học hỏi kinh nghiệm với mong muốn xây dựng lại cơ ngơi với mô hình nuôi cá chình công nghệ cao.

Mô hình của anh tạo việc làm cho trên 10 lao động với thu nhập 6 triệu đồng/tháng

Nắm trong tay kỹ thuật, anh chọn vùng cát trắng làm nơi xây dựng trang trại mới với lý do mẫu nước mang đi kiểm nghiệm và cho kết quả sạch, phù hợp yêu cầu khắt khe của quy trình cũng như giải quyết được vấn đề lo lắng về thiên tai mưa lũ.

Anh Giang không còn đào hồ, đổ đá để nuôi cá mà áp dụng kỹ thuật mới, anh nuôi cá trong bể xi măng nổi trên mặt đất. Khu nuôi được che kín bằng nhà lợp mái chống nóng và hạn chế ánh sáng tối đa. Nhiệt độ nước vào trong khu nuôi  đảm bảo không nóng hoặc lạnh quá. Thức ăn chủ yếu được sử dụng nguồn chế biến công nghiệp sạch. 

Anh Giang cho biết nếu sử dụng nguồn thức ăn tạp sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn nước và khó kiểm soát được những vi khuẩn có hại và dịch bệnh cho cá. Như vậy sẽ làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng cá thương phẩm.

Sau khi thành công với việc nuôi và cung cấp cá thịt thương phẩm ra thị trường, anh Giang lại bắt tay vào việc cung ứng cá chình cá giống. Hiện trang trại có 6 hồ được dùng để ươm, nuôi cá giống.

Theo anh Giang, mỗi năm trang trại sản xuất được gần 4 vạn cá giống và thời điểm hiện tại đã sẵn sàng để cung cấp cho các hộ nuôi sau dịp Tết Nguyên đán. Giống cá chình của anh Giang không chỉ cung ứng cho các hộ nuôi tại Quảng Bình mà còn bán ra thị trường Quảng Trị, Hà Tĩnh, Hải Phòng...

“Với 12 bể nuôi đến bây giờ thì doanh thu của chúng tôi đạt khoảng 4 tỷ đồng/năm và đang phấn đấu với mục tiêu đạt 6 tỷ đồng. Bên cạnh đó tôi cũng đang tạo việc làm thường xuyên cho trên 10 lao động với thu nhập hơn 6 triệu đồng mỗi tháng”, anh Giang chia sẻ.

Thời gian tới, anh Giang cũng sẽ mở rộng sản xuất với số bể nuôi tăng gấp đôi. Anh nhận thấy mô hình này phù hợp với vùng đất Quảng Bình và hy vọng có thể xây dựng được thương hiệu vững chắc của cá chình nuôi trên cát.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bưởi Ruby trên đất Vĩnh Long Bưởi Ruby trên đất Vĩnh… Trồng cam VietGAP lãi cao Trồng cam VietGAP lãi cao