Tin thủy sản Kết luận vụ cá chết ở Vĩnh Tân (Bình Thuận)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kết luận vụ cá chết ở Vĩnh Tân (Bình Thuận)

Author Quang Nhân, publish date Thursday. June 9th, 2016

Kết luận vụ cá chết ở Vĩnh Tân (Bình Thuận)

Qua các đợt cá chết hàng loạt, các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện đã kiểm tra thực tế, lấy mẫu nước, mẫu cá tại lồng bè nuôi, khu vực Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân để xét nghiệm tìm ra nguyên nhân.

Tuy nhiên qua kết quả phân tích sâu các chỉ tiêu lý hóa của các mẫu cá, mẫu nước và đánh giá của đoàn khảo sát thì không có cơ sở để kết luận việc xả thải làm ô nhiễm môi trường do hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc do hiện tượng thủy văn bất thường (thủy triều đỏ, sứa độc) tại khu vực nuôi lồng làm cá chết hàng loạt.

Đồng thời, chỉ tiêu độc tố nấm mốc aflatoxin trong thức ăn cho cá được loại trừ vì các hộ nuôi mua cá tạp từ biển cho ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng nhận định nguồn giống cá bớp được các hộ nuôi mua từ xã Chí Công hoặc ở tỉnh NinhThuận không qua công tác kiểm dịch trước khi thả nuôi là nguyên nhân tiềm ẩn cần cảnh báo người nuôi khắc phục triệt để trong thời gian đến.

Qua báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và qua kết quả Ủy ban nhân dân tỉnh kiểm tra thực địa khu vực nuôi vào ngày 20/4/2016, hiện tượng cá chết diễn ra trong thời gian ngắn ở một thời điểm nhất định trong ngày, ngay sau đó, môi trường vùng nuôi trở lại bình thường, các đối tượng nuôi khác ở những lồng bè còn lại vẫn tiếp tục phát triển.

Do vậy, việc mời các cơ quan chuyên môn Trung ương về khảo sát, đánh giá trong thời điểm không xảy ra sự cố và với các chỉ tiêu lý hóa của các mẫu cá, mẫu nước đã được phân tích như nêu trên thì sẽ không có cơ sở để đưa ra kết luận chính thức về nguyên nhân được. Các cơ quan chức năng đã hướng dẫn các hộ nuôi cách lấy mẫu nước kịp thời khi sự cố xảy ra, rồi gửi nhanh đến chính quyền địa phương hoặc Trạm kiểm dịch Vĩnh Tân.

Đồng thời, để tăng độ chính xác, các hộ nuôi sẽ trực tiếp cùng với đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu nước trong khu vực cảng và ngay nguồn ống xả thải của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân khi có sự cố xảy ra. Trong thời gian đến, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai cụ thể cho các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc, thường xuyên các công việc sau: Tiếp tục thực hiện điểm 3 Công văn số 1132/UBND-KTN ngày 12 tháng 4 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh để tập trung sớm làm rõ, kết luận nguyên nhân cá chết tại các lồng bè của các hộ dân tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, trước ngày 20/6.

Chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình nuôi cá lồng bè tại vùng biển xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong. Xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng cá lồng bè chết.

Trong đó lưu ý làm tốt những việc như: Khuyến cáo một số biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác hại cá nuôi lồng chết hàng loạt trong mùa nắng nóng; yêu cầu người nuôi phải kiểm dịch cá giống trước khi thả nuôi; hỗ trợ chi phí xét nghiệm bệnh từ nguồn kinh phí phòng, chống dịch bệnh thủy sản đã được phê duyệt; tăng cường công tác quan trắc, giám sát môi trường vùng nuôi để có khuyến cáo cho người nuôi biết, phòng tránh kịp thời. Tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá lồng bè, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật về phương pháp xử lý môi trường vùng nuôi, biện pháp xử lý nhanh khi xảy ra sự cố...


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Về nơi nuôi artemia tốt nhất thế giới Về nơi nuôi artemia tốt… Tránh tồn đọng muối, diêm dân Cần Giờ làm theo đơn đặt hàng Tránh tồn đọng muối, diêm…