Mô hình kinh tế Hiệu Quả Từ Mô Hình Cà Phê Ghép Ở Đắk Som (Đắk Nông)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Từ Mô Hình Cà Phê Ghép Ở Đắk Som (Đắk Nông)

Ngày đăng 21/07/2014

Hiệu Quả Từ Mô Hình Cà Phê Ghép Ở Đắk Som (Đắk Nông)

Xã Đắk Som (Đắk Glong - Đắk Nông) có hơn 70% dân số là người dân tộc thiểu số, sống chủ yếu nhờ vào sản xuất nông nghiệp, trong đó cây cà phê là chủ đạo.

Với diện tích 1.613 ha cà phê, trong đó diện tích cà phê kinh doanh là 1.410 ha, nhưng phần lớn đã già cỗi cho năng suất thấp, khiến cho thu nhập của người dân ngày càng giảm.

Vì vậy, Hội Nông dân xã Đắk Som đã phối hợp cùng với Hội nông dân huyện tiến hành triển khai Dự án đầu tư thâm canh cải tạo vườn cà phê với thời gian thực hiện là 36 tháng (từ tháng 6/2014-7/2017), 15 hộ tham gia cùng tổng nguồn vốn là 558.550.000, trong đó vốn vay là 300 triệu đồng, còn lại là vốn tự có của các hộ nông dân tham gia dự án.

Một trong những người đi đầu trong việc chuyển đổi là gia đình anh Phạm Văn Dũng ở bon B’Srê B. Mô hình cà phê ghép được anh Dũng áp dụng từ năm 2011, đến nay đã cho thu hoạch.

Anh Dũng cho biết: “Qua chương trình tập huấn tại UBND xã và thông tin đại chúng, tôi đã chọn để ghép giống lá xoài và giống Trường Thiện mua từ Lâm Đồng, bởi giống này cho năng suất cao, trái to lại chín đều, ít đầu tư.

Bên cạnh đó, giống cà phê này còn có những ưu điểm vượt trội đó là trái to, cành khỏe và dẻo dai, có thể chịu đựng được sức nặng của khoảng 5,6 kg trái cà phê tươi. Với hơn 3 ha cà phê giống cũ, trước đây dù chăm sóc rất chu đáo và đầu tư khá nhiều nhưng sản lượng vẫn rất thấp, chỉ khoảng 2,5 tấn cà phê nhân/ ha.

Tuy nhiên, từ khi áp dụng mô hình cà phê ghép, năm vừa rồi vườn cà phê của gia đình tôi mặc dù chỉ mới cho thu bói, song năng suất vượt trội lên tới 4 tấn rưỡi, đến 5 tấn cà phê nhân/ha. Dự tính khi thu chính sẽ khoảng 6 đến 7 tấn/ha".

Từ những hiệu quả mà gia đình anh Dũng đạt được, nhiều gia đình nông dân khác trên địa bàn cũng đã mạnh dạn làm theo. Là người đi đầu nên có kinh nghiệm, anh Dũng đã chỉ dẫn kỹ thuật ghép và chăm sóc cho bà con có nhu cầu.

Ngoài ra, anh còn cung cấp giống cho bà con từ chính vườn cà phê ghép của mình.

Mô hình ghép chồi cà phê đã và đang phát huy hiệu quả nên là một trong những mô hình mà Dự án sẽ triển khai áp dụng rộng rãi cho bà con nông dân trên địa bàn. Qua đó, giúp bà con nâng cao năng suất, có điều kiện vươn lên thoát nghèo.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Dự Án Sản Xuất Giống Và Nuôi Cá Lóc Trong Bể Lót Bạt 2,5 Tỷ Đồng Dự Án Sản Xuất Giống… Lâm Đồng Khốn Đốn Vì Cà Phê Rụng Trái Hàng Loạt Lâm Đồng Khốn Đốn Vì…