Mô hình kinh tế Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Heo Nái Sinh Sản Ở Sóc Trăng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Heo Nái Sinh Sản Ở Sóc Trăng

Publish date Thursday. October 2nd, 2014

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Heo Nái Sinh Sản Ở Sóc Trăng

Từ đầu năm đến nay, giá heo hơi giữ ở mức cao, người chăn nuôi ở Sóc Trăng đang dần lấy lại lợi nhuận sau thời gian dài thua lỗ. Một số hộ sau thời gian treo chuồng đang gầy đàn lại, do đó giá heo giống cũng đang tăng, giúp cho các hộ nuôi heo sinh sản có thu nhập cao.

Giá heo hơi ở Sóc Trăng hiện nay từ 5 – 5,5 triệu đồng/100 kg, trừ chi phí người nuôi còn lời khoảng 1 triệu đồng, có khi lời từ 1,3 – 1,5 triệu đồng nếu có sẵn con giống và tận dụng được nguồn thức ăn của gia đình. Từ đây đến cuối năm, bà con đang tích cực tăng đàn để phục vụ cho Tết nguyên đán, nên nhu cầu mua heo giống tăng cao; Giá heo giống hiện nay khoảng 800 – 900.000 đồng/con, có khi lên đến trên 1 triệu đồng/con heo giống từ 10 – 15 kg.

Hộ cô Nguyễn Thị Tua ở thị trấn Long Phú, huyện Long Phú nuôi 8 con heo, trong đó có một con heo nái; Mỗi năm heo đẻ hai lứa, mỗi lứa khoảng 10 con, tính ra thu nhập từ bán heo giống cũng hơn 20 triệu đồng, Cô Tua cho biết “Bà con ở đây nhu cầu nuôi heo của bà con nhiều nên mình bán được heo giống hoài”.

Khi nuôi heo sinh sản, hộ chăn nuôi không phải mua giống bên ngoài với chất lượng không đảm bảo và có thể an tâm duy trì đàn heo khi giá heo hơi bấp bênh. Ngoài ra bà con có thể kết hợp làm biogas để vừa cải thiện môi trường, vừa tăng thu nhập.

Chị Trần Thị Thu Thảo ở Thị trấn Long Phú, huyện Long Phú cho biết “Heo thịt nuôi từ 3 – 4 tháng là có thể bán, còn heo nái mình để nuôi hoài, khi heo con có giá bán giống, khi không có giá thì để nuôi bán thịt. Như đợt rồi heo đẻ 10 con, tôi bán 4 con còn nuôi 6 con, lời được cỡ 8 triệu”.

Tuy nhiên nuôi heo nái cũng cần có kinh nghiệm, nhất là khi heo con tập cai sữa mẹ và chuyển sang ăn thức ăn, trong thời gian này, người nuôi phải có chế độ chăm sóc heo con đặc biệt thì mới đảm bảo được chất lượng con giống và bán có giá hơn.

Hiện nay, do đa số người chăn nuôi mua con giống ở địa phương và cho heo phối giống theo phương pháp tự nhiên, trong thời gian heo còn nhỏ, chưa chú ý đến việc tiêm phòng bệnh nên chất lượng heo giống chưa đảm bảo.

Do chăn nuôi nhỏ lẻ nên bà con khó áp dụng các phương pháp nuôi khoa học như nuôi trong lồng ép, nuôi trên đệm lót sinh học… Đây là những phương pháp mới mang lại hiệu quả rất tốt, nếu người chăn nuôi Sóc Trăng áp dụng được thì độ bền vững các mô hình này sẽ tăng cao hơn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông Dân Điêu Đứng Vì Cây Ớt Bị Bệnh Lạ Nông Dân Điêu Đứng Vì… Nghề Nuôi Ong Ở Núa Ngam Nghề Nuôi Ong Ở Núa…