Mô hình kinh tế Hiệu Quả Kinh Tế Từ Nuôi Bò Sữa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Kinh Tế Từ Nuôi Bò Sữa

Ngày đăng 19/08/2013

Hiệu Quả Kinh Tế Từ Nuôi Bò Sữa

Quyết tâm tìm hướng đi mới trong sản xuất chăn nuôi nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao, ông Phó Văn Bột, ngụ ấp Phú An 1, xã Bình Hòa (Châu Thành, An Giang) đã thành công với mô hình nuôi bò sữa.

Ông Bột kể, hai vợ chồng ông đều làm nghề giáo, khi về nghỉ hưu, nhiều năm loay hoay với cây lúa và các loại hoa màu khác nhưng vẫn không đem lại hiệu quả. Năm 2000, phong trào nuôi bò sữa ở các địa phương phát triển mạnh, thấy lợi nhuận kinh tế khá lý tưởng nên ông nuôi thử.

Giống bò sữa vốn rất đắt nên ban đầu ông chỉ nuôi 3 con bò giống, với giá 20 triệu đồng/con. Để có kinh nghiệm trong chăn nuôi bò sữa, ông thường xuyên học hỏi kinh nghiệm từ những người nuôi khác, tìm tòi trên sách, báo và cả những điểm nuôi thành công ngoài địa phương. Nhờ đó, đàn bò sữa của ông phát triển đều đặn, nên kinh tế gia đình khởi sắc rõ nét.

Theo ông Bột, nuôi bò sữa không khó, nhưng người nuôi bò phải siêng năng, chịu khó, đồng thời phải tuân thủ chế độ dinh dưỡng và thời gian cho bò ăn hàng ngày. Để đảm bảo chi phí đầu vào và chất lượng của sữa, ngoài nguồn cỏ tươi, ông đã linh hoạt phối trộn thức ăn cho bò gồm thức ăn chăn nuôi và cám heo.

Trung bình một ngày, mỗi con bò sữa sẽ “tiêu thụ” hơn 10 kg thực phẩm hỗn hợp và 20 kg cỏ tươi. Lấy công làm lời, tất cả đất quanh vườn nhà đều được ông Bột tận dụng để trồng cỏ voi, đảm bảo cung cấp nguồn thức ăn quanh năm cho bò.

Ông Bột còn cho biết thêm, cùng giống bò nhưng bò sữa khác với bò thịt, chúng chỉ thích nghi tốt với nhiệt độ thoáng mát nên chuồng bò phải được làm ở nơi rộng rãi, khô ráo, sạch sẽ nhằm thuận tiện cho việc vắt sữa và đảm bảo vệ sinh trong chăn nuôi.

Ngoài ra, người nuôi còn phải chú ý tiêm phòng vắc-xin định kỳ để chống dịch bệnh. Bò sữa nuôi khoảng 15 tháng thì cho lên giống và hơn 2 năm bắt đầu khai thác sữa. Nếu được chăm sóc chu đáo và phát triển tốt, mỗi ngày, bò cho sữa được 2 lần vào lúc sáng và chiều.

Nói về hiệu quả kinh tế từ mô hình này, ông Bột phấn khởi: “Nuôi bò sữa có thể cho thu nhập hàng ngày, đặc biệt là giá sữa tăng và ngày càng ổn định. Hiện tại, tôi đã phát triển đàn bò sữa được 5 con, trong đó có 4 con đang cho sữa, một con mới sinh.

Bình quân mỗi ngày, một con bò sữa cho khoảng 10 kg sữa tươi, với giá hiện tại 17 ngàn đồng/kg, trừ chi phí thức ăn và thuê người cắt cỏ, tôi thu lãi trên 400 ngàn đồng. Ngày nay, đời sống phát triển, người dân dùng sữa tươi nhiều hơn để đảm bảo dinh dưỡng nên nhu cầu theo đó tăng lên, ngày nào cũng bán hết cho các cửa tiệm ở TP. Long Xuyên và người dân địa phương”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Ong “Một Vốn Đôi Lời” Nuôi Ong “Một Vốn Đôi… Hết Thời Nuôi Gấu Lậu Hết Thời Nuôi Gấu Lậu