Sầu riêng Hiện tượng cháy lá sầu riêng và giải pháp khắc phục
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiện tượng cháy lá sầu riêng và giải pháp khắc phục

Author Ngọc Trinh, publish date Tuesday. October 5th, 2021

Hiện tượng cháy lá sầu riêng và giải pháp khắc phục

Cháy lá sầu riêng là một trong những hiện tượng phổ biến xuất hiện thường xuyên ở tất cả các giai đoạn từ cây con đến cây trưởng thành.

Hiện tượng cháy lá sầu riêng thường thấy nhất là ở những lá già sầu riêng xuất hiện khô phần đuôi lá, đến khi cây mang trái thì lá bị cháy khô hơn một nửa lá. Ảnh: Ngọc Trinh.

Bộ lá cây trồng nói chung, đặc biệt là bộ lá sầu riêng rất quan trọng do đặc điểm thực vật học là sầu riêng ra trái ở trên cành, nên mọi thành quả từ năng suất, chất lượng vườn sầu riêng do bộ lá quyết định.

Thêm nữa, thời gian phát triển một đợt đọt sầu riêng kéo dài từ 55 - 60 ngày, dài hơn các cây ăn trái khác rất nhiều. Chính vì vậy, hiện tượng cháy lá sầu riêng sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, đặc biệt là giai đoạn mang trái có thể ảnh hưởng đến năng suất vườn cây và chất lượng trái.

Hiện tượng thường thấy nhất là ở những lá già xuất hiện khô phần đuôi lá, đến khi cây mang trái thì lá bị cháy khô hơn một nửa lá. Những cây bị nặng có thể cháy gần hết cả lá và lá sẽ rụng do không có khả năng quang hợp.

Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới phần ngọn bị trơ cành, còi cọc, trái non rụng nhiều và cây phát triển kém. Khi gặp hiện tượng này, nhiều nhà vườn hoang mang và khó khăn trong việc tìm cách xử lý.

Theo các nhà chuyên môn, cháy lá ở sầu riêng có nhiều nguyên nhân gây ra.

Nguyên nhân trước tiên là bộ rễ sầu riêng kém phát triển ở điều kiện nhiệt độ cao, rễ không kịp hút nước để cung cấp cho quá trình thoát hơi nước của lá, làm cho lá bị cháy.

Nguyên nhân thứ 2 là đất nghèo hữu cơ, độ pH thấp, khả năng giữ nước kém.

Nguyên nhân thứ 3 là cây dễ bị nhiễm bệnh do nấm Rhizoctonia solani tấn công vào thời điểm những cơn mưa đầu mùa.

Nguyên nhân thứ 4 là sử đụng phân bón lá có hàm lượng đạm cao, không cân đối sẽ làm mỏng lá do lá có xu hướng hút nước nhiều hơn.

Nguyên nhân thứ 5 là do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc khi nhiệt độ cao và độ ẩm thấp cũng có thể gây ra tình trạng này, thông thường lá sẽ bị cháy ở hướng đông trước.

Nguyên nhân thứ 6 là cây bị “stress” trong giai đoạn hãm nước làm bông đối với sầu riêng, đến khi bông được 30 đến 40 ngày thì mới có biểu hiện trên lá nhưng thực chất cây đã bị từ giai đoạn mắt cua (thời kỳ cây sầu riêng phân hóa mầm hoa ở đoạn mắt cua của cây).

Về giải pháp khắc phục tình trạng trái lá sầu riêng, nông dân nên chọn và sử dụng phân bón lá có hàm lượng dinh dưỡng cân đối hợp lý, có khả năng hấp thu tốt.

Để khắc phục tình trạng cháy lá sầu riêng, nông dân nên chọn và sử dụng phân bón lá có hàm lượng dinh dưỡng cân đối, hợp lý, có khả năng hấp thu tốt.

Chẳng hạn chọn các dòng sản phẩm phân bón Hakaphos 18-18-18+TE và Fetrilon Combi của Công ty Behn Meyer Agricare Việt Nam để cung cấp dinh dưỡng đa, trung, vi lượng qua lá, giúp lá dày và xanh hơn.

Đồng thời, nông dân cần bổ sung thêm kali ở dạng dễ hấp thu để cân bằng lại quá trình hút và thoát nước bằng sản phẩm Nitrophoska Perfect 15-5-20+ 2MgO+8S+TE. Đối với cây sầu riêng đang trong giai đoạn nuôi bông và sau đậu trái từ 25 - 30 ngày, nên sử dụng Nitrophoska Green 15-15-15+2S để cung cấp đầy đủ và cân đối dinh dưỡng cho cây và lá, giúp trái tròn đều.

Những vườn sầu riêng sau thu hoạch, cần bổ sung lượng phân hữu cơ Fertiganic 65OM+3-2-2 để cải tạo cấu trúc đất, giúp đất cân bằng pH, nâng EC, giúp cho bộ rễ phát triển mạnh để cung cấp dinh dưỡng và nước cho cây tốt hơn. Phun thuốc khi thấy cây vừa chớm bệnh bằng các loại thuốc được cho phép trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật.

Với các phương pháp đưa ra như trên, mà vườn sầu riêng 5.000m2 của ông Lê Văn Phước ở xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ đã áp dụng làm theo được hơn 2 năm nay nên vườn sầu riêng của ông cây khoẻ, lá xanh, bộ lá phát triển mạnh.

Ông Phước cho biết: Nhiều năm nay, vườn sầu riêng của gia đình ông tuân thủ áp dụng những kỹ thuật mới, đặc biệt bón phân cân đối giữa hữu cơ và vô cơ phòng sâu bệnh định kỳ. Từ cách làm đó, giúp vườn cây phát triển một cách khỏe mạnh và bền vững nhất. Vì vậy năng suất và giá bán sầu riêng luôn cao hơn so với các vườn lân cận trong xã.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Để cây sầu riêng khỏe khi ra hoa Để cây sầu riêng khỏe… Bí kíp phục hồi vườn sầu riêng sau thu hoạch Bí kíp phục hồi vườn…