Mô hình kinh tế Hết thời bay trên cánh... đà điểu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hết thời bay trên cánh... đà điểu

Ngày đăng 17/07/2015

Hết thời bay trên cánh... đà điểu

Ồ ạt bỏ nuôi đà điểu

Cách đây 7 năm, việc nuôi đà điểu của người dân Quảng Nam, đặc biệt là vùng cát xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ - nơi có Trung tâm Giống đà điểu rất nhộn nhịp. Nhiều nông dân mơ ước đổi đời từ loài “chim khổng lồ” này. Giờ đây, chuyện đó đã thành quá khứ. Nhiều người nuôi đà điểu ngậm ngùi bỏ trống chuồng hoặc thay vào đó là những con vật nuôi như bò, heo.

Do trung tâm không cung ứng giống, bà Phượng đành mua hai trứng đà điểu về ấp để lấy giống.     Ảnh:   Trương Hồng

Ông Ngô Đình Long (thôn Ngọc Mỹ, xã Tam Phú), Chi hội trưởng Hội Nông dân thôn Ngọc Mỹ, một trong những hộ đi đầu trong nuôi đà điểu ở đây với chuồng nuôi đà điểu rộng hơn 300m2, giờ đã bỏ hoang nhiều năm nay.

Ông Long cho biết, năm 2007, ông được Trung tâm Giống đà điểu Quảng Nam cung cấp 15 con giống (với giá 1,5 triệu đồng/con) và hướng dẫn kỹ thuật nuôi đà điểu. 7 tháng sau khi nuôi, mỗi con đà điểu nặng từ 100kg trở lên, ông bán lại cho trung tâm với giá 35.000 đồng/kg hơi. Tính ra, mỗi con, ông lãi được 500.000 đồng. Sau đó, ông tiếp tục nuôi lần 2 với số lượng 20 con giống. Nhưng lúc này, giá cả bấp bênh, lãi ít, đà điểu khó nuôi dễ chết, nên sau lứa thứ 2, ông Long đành phơi chuồng.

Không riêng gì ở vùng ven Tam Kỳ, tại các xã vùng cát thuộc huyện Thăng Bình, Duy Xuyên cũng vậy. Ông Lê Văn Thôi- Chủ tịch UBND xã Bình Phú, huyện Thăng Bình, cho biết: “Ở địa phương, ngày trước có ông Lê Tấn Quang nuôi vài chục con đà điểu, nhưng cuối cùng do không có đầu ra, giá cả bấp bênh, dẫn đến thua lỗ, rồi cũng phơi chuồng mấy năm nay…”.

Không phải vật nuôi chủ lực

"Ngày trước ở xã Tam Phú, có rất nhiều hộ nuôi đà điểu như tôi. Đến nay, không còn ai nuôi đà điểu nữa. Tất cả đều chuyển sang nuôi bò và heo. Đà điểu không có giá trị kinh tế cao, rất khó nuôi dễ chết, đặc biệt đầu ra khó, giá cả bất thường, ít lãi...”.
Ông Ngô Đình Long

Trong khi nhiều nơi ở Tam Kỳ, Thăng Bình và huyện Duy Xuyên không mặn mà với đà điểu, thì ở huyện Núi Thành, nông dân vẫn còn muốn nuôi con này nhưng lại không mua giống được. Lý do là, Trung tâm Giống đà điểu Quảng Nam hiện không còn cung cấp con giống, chỉ bán thịt đà điểu ra thị trường thôi.

Anh Đỗ Vạn Tín (trú thôn Phú Nam Đông, xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành)- nhân viên của Trung tâm Giống đà điểu, có một chuồng nuôi đà điểu rộng hàng nghìn m2, nhưng bỏ hoang hơn 2 năm nay. Bà Nguyễn Thị Minh Phượng (65 tuổi) mẹ anh Tín cho biết, do Trung tâm Giống đà điểu không cung cấp giống nữa, nên đành bỏ hoang chuồng, đang chuyển sang nuôi heo rừng và bò lai.

Bà Phượng kể, năm 2010, Tín mua về 20 con đà điểu giống để nuôi. Sau gần 7 tháng chăm sóc, còn được 18 con, phần thì xuất bán lại cho trung tâm, còn thì xẻ thịt bán, thấy cũng có lãi. “Sau đó, tôi tiếp tục bảo Tín mua đà điểu về nuôi, nhưng trung tâm không cung cấp giống nữa, họ muốn độc quyền con giống. Họ chỉ bán trứng để ấp ra con giống. Tín mua 2 quả trứng nhờ lò ấp tại trung tâm ấp nở ra đem về nuôi hơn 2 tháng nay. Hiện 2 con đà điểu nặng gần 2kg rồi” - bà Phượng nói.

Ông Nguyễn Đăng Hưởng- Bí thư, kiêm Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 cho biết: “Ở địa phương chỉ có một mình gia đình anh Tín là nuôi đà điểu, nhưng đó là mấy năm về trước, chứ hiện tại, trại của Tín không còn nuôi đà điểu”. Theo ông Đăng, đà điểu đối với địa phương không phải là vật nuôi chủ lực để phát triển kinh tế cho người dân, vì nó khó nuôi, đầu ra cũng khó và đầu tư lớn nên nhiều nông dân không mặn mà…”.  


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hậu Giang đạt 11 xã nông thôn mới cuối năm 2015 Hậu Giang đạt 11 xã… Kỹ thuật tạo ong chúa và nhân đàn lấy mật ong siêu dễ Kỹ thuật tạo ong chúa…