Tin thủy sản Hàm lượng loài nhuyễn thể có tác động rất lớn đến tốc độ tăng trưởng và phúc lợi của cá hồi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hàm lượng loài nhuyễn thể có tác động rất lớn đến tốc độ tăng trưởng và phúc lợi của cá hồi

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 27/04/2021

Hàm lượng loài nhuyễn thể có tác động rất lớn đến tốc độ tăng trưởng và phúc lợi của cá hồi

Bổ sung nhuyễn thể vào khẩu phần ăn của cá hồi hai năm khi chúng lần đầu tiên được chuyển đến các địa điểm chăn nuôi thương phẩm trên biển (một trong những thời điểm thử nghiệm nhiều nhất trong vụ nuôi) có thể cải thiện đáng kể tốc độ tăng trưởng và giảm tỷ lệ tử vong của chúng.

Các thí nghiệm cho thấy rằng cá lớn nhanh phát triển lớp da dày sớm hơn những con cá mất nhiều thời gian hơn để bắt đầu ăn thức ăn. Ảnh: Sissel Albrektsen, Nofima.

Kết luận của các nhà nghiên cứu đến từ Nofima sau khi các thử nghiệm cho thấy rằng những con cá hồi hai năm được cho ăn chế độ ăn có chứa nhuyễn thể sẽ tăng trọng nhanh hơn so với nhóm cá đối chứng sau khi di chuyển từ trại giống.

Các thử nghiệm được thực hiện với sự hợp tác của nhà sản xuất nhuyễn thể Rimfrost, đây là công ty cung cấp OlyPep - một loại protein thủy phân được làm từ nhuyễn thể Nam Cực (Euphausia superba).

“Trong các thí nghiệm của chúng tôi, chúng tôi đã quan sát thấy rằng một lượng nhuyễn thể thủy phân tương đối nhỏ được bổ sung vào thức ăn chăn nuôi đã tạo ra kết quả tuyệt vời. Chúng tôi nhận thấy rằng cá hồi hai năm nhanh chóng bắt đầu đớp mồi và chúng tôi thấy trọng lượng cá hồi tăng lên nhiều hơn. Cá lớn hơn, khỏe mạnh hơn có thể nhanh chóng cải thiện tình hình kinh tế của những người nuôi cá," tiến sĩ Sissel Albrektsen - nhà nghiên cứu cấp cao tại Nofima cho biết.

Khóa học về Sức khỏe và Phúc lợi của Cá hồi Đại Tây Dương

Điều quan trọng là các điều hành viên trang trại cá, những người chịu trách nhiệm về cá nuôi phải được đào tạo về sức khỏe và phúc lợi của cá. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng cá không bị mắc bệnh, đồng thời thúc đẩy năng suất cao và tuân thủ pháp luật.

Công thức thức ăn chăn nuôi

Hai phương pháp khác nhau đã được sử dụng để bổ sung nhuyễn thể thủy phân vào thức ăn chăn nuôi cá hồi hai năm: hoặc thêm nó vào trước quá trình ép đùn, hoặc là làm lớp phủ trên cùng của viên thức ăn chăn nuôi thành phẩm.

Mười hai tuần sau khi được thả xuống biển, những con cá này nặng hơn 130 g so với những con cá trong nhóm đối chứng

Nhuyễn thể thủy phân được thêm vào như một lớp phủ trên cùng của thức ăn viên thành phẩm dẫn đến cá hồi hai năm tăng trưởng gấp đôi khi so sánh với những con cá được cho ăn chế độ ăn kiểm soát trong sáu tuần đầu tiên trên biển vì những con cá hồi hai năm bị thu hút bởi các hợp chất hòa tan trong nước (các hợp chất bao phủ các viên thức ăn). Mười hai tuần sau khi được thả xuống biển, những con cá này nặng hơn 130 g so với những con cá trong nhóm đối chứng.

Thức ăn chăn nuôi có bổ sung nhuyễn thể thủy phân trước khi ép đùn cũng dẫn đến lượng thức ăn ăn vào nhiều hơn và tốc độ tăng trưởng cao hơn đáng kể khi so sánh với chế độ ăn của nhóm đối chứng, nhưng hiệu quả kém hơn rõ rệt so với nhóm được cho ăn thức ăn có lớp phủ trên cùng.

Một số khác biệt nhỏ đã được tìm thấy trong khả năng tiêu hóa của các axit amin, trong đó thức ăn được phủ lớp nhuyễn thể thủy phân trên cùng tạo ra kết quả tốt nhất, nhưng điều này không giải thích sự khác biệt lớn trong tốc độ tăng trưởng. Nhuyễn thể thủy phân giúp chống lại sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ, cho thấy rằng các chất dinh dưỡng được chuyển đổi hiệu quả trong cơ thể cá.

Những lợi ích sức khỏe

Vào cuối cuộc thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận tỷ lệ tróc vảy và tổn thương da ở nhóm đối chứng cao hơn so với cá nhận được nhuyễn thể thủy phân trong thức ăn của chúng. Điều này có thể có ý nghĩa đối với sự cường tráng và sức khỏe của cá, vì vậy các nhà nghiên cứu muốn xem xét kỹ hơn.

“Bằng cách sử dụng một công cụ phân tích da cá tiên tiến trong một thí nghiệm tiếp theo ... chúng tôi đã tìm thấy ít trường hợp bị thương và ít có các sắc tố sẫm màu hơn trên da của cá đã được bổ sung nhuyễn thể thủy phân trong thức ăn của chúng. Điều này cho thấy cá ăn và phát triển tốt sẽ phát triển da dày hơn ở giai đoạn sớm hơn so với cá bắt đầu ăn ở giai đoạn sau. Chất lượng da cá tốt hơn có nghĩa là cá khỏe mạnh hơn, ít bị thương tật và ít mắc bệnh hơn. Việc bổ sung nhuyễn thể thủy phân có thể giúp cải thiện sức khỏe cá và tình hình kinh tế của những người nuôi cá," Tiến sĩ Albrektsen cho biết.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bước đột phá về nhân giống đối với loài cá tráp biển Ấn Độ Bước đột phá về nhân… Một phương tiện đơn giản để nâng cao hiệu quả chăn nuôi tôm Một phương tiện đơn giản…