Tin nông nghiệp Hái tiền quanh năm từ củ cải trắng trên đất cát bạc màu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hái tiền quanh năm từ củ cải trắng trên đất cát bạc màu

Tác giả Phan Trâm – Thu Phương, ngày đăng 05/10/2018

Hái tiền quanh năm từ củ cải trắng trên đất cát bạc màu

Thời vụ trồng củ cải trắng chủ yếu từ tháng 9 đến tháng 11 (âm lịch) nhưng tại HTX sản xuất và dịch vụ tổng hợp Hoàng Chu (Cẩm Hòa, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) gần như quanh năm sản xuất và thu lợi từ loại cây trồng này...

Những luống củ cải xanh mướt trên vùng đất cát bạc màu

Cái nóng hầm hập của những ngày cuối hè dường như bức bối hơn trên vùng đất cát ven biển Cẩm Hòa. Trên những đồi cát trắng xóa, từng luống củ cải xanh mướt như điểm nhấn tô điểm cho bức tranh nơi đây thêm phần rực rỡ.

Tầm 5 ngày nữa, củ cải ở đây sẽ bước vào vụ thu hoạch. Bà con xã viên HTX sản xuất và dịch vụ tổng hợp Hoàng Chu đang háo hức chờ đến ngày “hái tiền” trên 3 ha củ cải trắng.

Mỗi năm, HTX sản xuất và dịch vụ tổng hợp Hoàng Chu trồng 3 vụ củ cải trắng/năm

Ông Trần Viết Chu, giám đốc HTX chia sẻ: “Để trồng được củ cải trên vùng đất cát này, chúng tôi phải đầu tư hệ thống tưới tự động với 500 bét tưới. Vào mùa này, các bét tưới đều phải hoạt động tối đa công suất thì mới cung cấp đủ nước cho cây trồng”.

Cũng theo ông Chu, đây không phải là thời điểm chính vụ trồng cải củ. Tuy nhiên, tận dụng diện tích và cơ sở vật chất nên HTX đã trồng sớm loại cây thực phẩm này. Theo đó, với diện tích 3ha, HTX sản xuất và dịch vụ tổng hợp Hoàng Chu đã trồng 3 vụ cải củ/năm.

Còn 5 ngày nữa là 3ha củ cải trắng của HTX cho thu hoạch

Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên củ cải sinh trưởng và phát triển tốt. Theo đánh giá của các phòng chuyên môn Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, sản lượng củ cải trắng dự kiến đạt 15 tấn/ha, cao hơn sản lượng năm 2017 khoảng 10 tấn/ha.

“Hiện tại, nhiều thương lái đã vào đặt hàng với mức giá khởi điểm 14.000đ/kg. Giá như vậy là cao hơn năm ngoái nên chúng tôi vô cùng phấn khởi. Củ cải của HTX không chỉ được bán ở thị trường Hà Tĩnh thông qua các chợ đầu mối mà còn đi khắp các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị. Người dân không chỉ yêu tâm sử dụng củ cải của HTX vì được sản xuất theo hướng sản phẩm nông nghiệp sạch mà còn bởi chất lượng củ cải ngon ngọt” – giám đốc HTX chia sẻ.

Giống củ cải trắng Nhật Bản cho năng suất, chất lượng cao

Để có được chất lượng cao, HTX sản xuất và dịch vụ tổng hợp Hoàng Chu tuân thủ nghiêm ngặt các khâu, từ chọn giống đến chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh. Giống củ cải trắng ở đây là giống Nhật Bản, được mua của công ty TNHH giống cây trồng Hoàng Nông (Hà Nội). Trong quá trình chăm sóc, HTX tận dụng mọi nguồn phân bón hữu cơ sẵn có trong bà con nhân dân để bón cho cây. Nhờ vậy mà năng suất và chất lượng vượt trội, dù trồng 3 vụ/năm nhưng không hề ảnh hưởng đến chất lượng đất nơi đây.

Sau 4 năm đi vào hoạt động, hiện nay, HTX sản xuất và dịch vụ tổng hợp Hoàng Chu đã dày dặn kinh nghiệm, làm chủ được kỹ thuật và nhu cầu thị trường. Theo đó, ngoài 3 vụ củ cải/năm, HTX còn trồng dưa hấu vào tháng 11 – tháng 2 (âm lịch). Như năm 2017, doanh thu của HTX đạt hơn 1 tỷ đồng; trong đó, doanh thu từ trồng củ cải chiếm 80%.

Bà con xã viên thu hoạch sớm củ cải để đánh giá năng suất năm 2018

Sản xuất bền vững và hiệu quả, HTX hiện đang giải quyết việc làm cho 5 lao động với mức lương 4,5 triệu đồng/tháng. HTX sản xuất và dịch vụ tổng hợp Hoàng Chu được liên minh HTX đánh giá là một trong những HTX sản xuất nông nghiệp hiệu quả nhất trên địa bàn tỉnh hiện nay.

"Theo quy định, HTX được thuê đất trong thời hạn 5 năm. Thời hạn giao đất quá ngắn, hiện tại đã gần hết hạn nên chúng tôi không dám đầu tư làm ăn lớn. Thời gian tới, hy vọng cấp tỉnh, cấp huyện có chính sách mở hơn, tạo điều kiện cho HTX tiếp tục thuê đất để đầu tư phát triển hơn nữa” – Giám đốc HTX Trần Viết Chu bày tỏ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng dừa xiêm giống hiệu quả ở Chợ Lách Trồng dừa xiêm giống hiệu… Nuôi vịt trời mang lại hiệu quả cao Nuôi vịt trời mang lại…