Mô hình kinh tế Dưa Hấu Mất Mùa, Mất Giá Người Trồng Lao Đao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Dưa Hấu Mất Mùa, Mất Giá Người Trồng Lao Đao

Ngày đăng 03/04/2014

Dưa Hấu Mất Mùa, Mất Giá Người Trồng Lao Đao

Giá dưa hấu rớt thê thảm khiến nhiều nông dân xã Mỹ Quý, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) phải điêu đứng. Hiện giá dưa chỉ còn 2.300-2.700 đồng/kg (thời điểm này năm ngoái là 5.700-6.700 đồng/kg).

Dạo qua các khu vực trồng dưa hấu xã Mỹ Quý, huyện Tháp Mười, chúng tôi thấy nông dân tất bật dọn ruộng dưa để chuẩn bị mùa vụ mới. Nhiều nông dân đang băn khoăn, không biết nên chọn trồng loại cây gì trong vụ mới vì vụ đông xuân 2013-2014 có nhiều loại nông sản rớt giá, kể cả dưa hấu mà họ đã trồng.

Những năm qua, xã Mỹ Quý là địa phương trồng dưa hấu nhiều và đạt chất lượng, nhưng vụ đông xuân vừa qua, nông dân thất thu.

Ông Thái Quốc Tiến ngụ ấp Mỹ Phước 1, xã Mỹ Quý cho biết: “Nông dân trồng dưa hấu năm nay bị thua lỗ nặng, nhiều người phải nợ tiền phân bón, một số hộ thì để dưa ngoài do không đủ tiền thuê nhân công thu hoạch.

Năm trước, với 13 công đất trồng dưa hấu, gia đình tôi thu hoạch được gần 45 tấn dưa, sau khi trừ chi phí còn lãi gần 100 triệu đồng. Còn năm nay, chi phí sản xuất trên 100 triệu đồng nhưng hiện thu lại chưa tới 60 triệu đồng. Giá dưa năm nay xuống quá thấp, giảm khoảng 30-40% so với năm trước”.

Anh Trần Minh Hiếu - người trồng dưa hấu lâu năm ở ấp Mỹ Phước 1, xã Mỹ Quý cho biết: “Vợ chồng tôi đầu tư trồng gần 9.000m2 dưa hấu với số tiền trên dưới 90 triệu đồng. Đến ngày thu hoạch, giá dưa xuống quá thấp chỉ thu lại được chút ít, chẳng thể bù lại được tiền giống nói chi đến tiền lời”.

Ngoài giá dưa xuống thấp, nhiều nông dân trồng dưa hấu cho biết, do thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhiều ruộng dưa bị bọ trĩ cùng một số loài sâu hại khác tấn công.

Ông Châu Cẩm Hồng ngụ ấp Mỹ Phước 1, xã Mỹ Quý nói: “Đầu vụ, do ảnh hưởng thời tiết bất lợi, dịch bệnh phát sinh gây hại nên năng suất dưa hấu năm nay giảm hẳn. Đang vào chính vụ thu hoạch mà năng suất chỉ đạt 3-4 tấn/ha, giảm gần 40% so với vụ trước.

Ngoài ra, nắm bắt tình hình người trồng dưa đang gặp khó trong đầu ra, một số thương lái tận dụng thời cơ thu mua dưa với giá rất rẻ, nhưng nếu nông dân không “bán đổ, bán tháo” thì tình cảnh còn khó khăn hơn. Những người có diện tích dưa không bán được cho thương lái thì hái mang ra bán lẻ ở ven đường hay chở đi các chợ ở huyện Tháp Mười, Cao Lãnh để bán”.

Theo bà Hồ Thị Thắm, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Quý, giá dưa năm nay thấp hơn mọi năm một phần là do thị trường dưa xuất khẩu sang Trung Quốc hầu như không còn như các năm trước, trong khi đó, thị trường nội địa chủ yếu là các tỉnh miền Bắc và TP.Hồ Chí Minh lại đang “im ắng”. Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thất thường của giá dưa trên thị trường.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bình Thuận Phát Triển Thanh Long Hướng Về Chất Lượng Bình Thuận Phát Triển Thanh… Giải Mã Tình Trạng Lép Hạt Trên Lúa ST20 Giải Mã Tình Trạng Lép…